Đổ mồ hôi trộm là dấu hiệu của bệnh tật, tiến sĩ Nhật hướng dẫn phân biệt đổ mồ hôi tốt - xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài tiết mồ hôi là một trong những con đường trao đổi chất quan trọng để giải độc cho cơ thể, tuyến mồ hôi thậm chí còn được mệnh danh là “quả thận thứ hai”. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như đồ mồ hôi trộm, thì chúng ta không được dễ dàng bỏ qua và xem nhẹ.

Là một bác sĩ điều trị tuyến mồ hôi và mùi cơ thể hơn 20 năm, đã tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân khác nhau; bằng kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy rằng số người có thể đổ mồ hôi bình thường giảm dần theo từng năm. Ngay cả với những người ra nhiều mồ hôi, hầu hết họ chỉ đổ mồ hôi nhiều trên một phần cơ thể.

Nhưng mồ hôi cũng có những điểm tốt và điểm xấu! Nếu mồ hôi ra nhiều, có mùi hôi, dính hoặc mồ hôi cục bộ thì có nghĩa là cơ thể đang xuất hiện vấn đề.

Dễ mệt mỏi, ăn ngủ kém, tay chân lạnh, cảm xúc không ổn định, hơi thở có mùi hôi cũng có thể là kết quả của mồ hôi trộm.

Đổ mồ hôi trộm thực chất không chỉ ảnh hưởng đến cơ chế trao đổi chất của cơ thể, mà về lâu dài có thể ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe.

‘Tuyến mồ hôi là quả thận thứ hai’: Không tiết mồ hôi, hoặc đổ mồ hôi sai cách, sẽ ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe

Các tuyến mồ hôi cũng giống như gan, thận, phổi đảm nhiệm các chức năng trao đổi chất không thể thiếu của cơ thể. Tuy nhiên, con người hiện đại quen ở trong nhà và phụ thuộc vào máy điều hòa khiến các tuyến mồ hôi mất cơ hội hoạt động, hoặc thậm chí bị thoái hóa.

Các chất độc như chất chuyển hóa và kim loại nặng trong cơ thể đáng lẽ được đào thải ra ngoài qua tuyến mồ hôi, nhưng chúng lại bị dồn ứ và tích tụ trong cơ thể, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến bạn dễ mệt mỏi, hôi miệng, mùi cơ thể, mất ngủ, cảm lạnh và tăng cân. Tình trạng chất độc không được thải bỏ ra ngoài kéo dài sẽ dẫn tới nguy cơ phải lọc thận khi về già, thực sự đe dọa đến sức khỏe.

Vì vậy, để duy trì sức khỏe thể chất, chúng ta phải thay đổi quan niệm hiện tại của bạn về "đổ mồ hôi": tập thể dục là quan trọng, nhưng nếu bạn lười vận động, phải có cách để khiến cơ thể thoát mồ hôi.

Kiểm tra lối sống của bạn

Từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể nhận biết được tuyến mồ hôi có bị thoái hóa hay không. Nếu tuyến mồ hôi bị thoái hóa sẽ không có “mồ hôi tốt”, hãy xem các biểu hiện dưới đây để tự đánh giá xem mồ hôi của bạn là tốt hay xấu:

  • Thường xuyên ở trong phòng máy lạnh và điều hòa nhiệt độ trong ngày;
  • Thường ngủ trong máy lạnh vào mùa hè;
  • Khó đi vào giấc ngủ và có các triệu chứng mất ngủ;
  • Uống nước không thường xuyên;
  • Thích tắm nước nóng, thời gian tắm không lâu;
  • Thường đi xe thay vì đi bộ;
  • Không có thói quen tập thể dục;
  • Thích tắm vòi sen hơn tắm bồn;
  • Tăng cân;
  • Tay chân lạnh vào mùa đông;
  • Sống trong môi trường căng thẳng;
  • Thích quần áo bó sát hơn quần áo rộng rãi;
  • Mồ hôi có mùi;
  • Da có cảm giác dính sau khi đổ mồ hôi;
  • Mồ hôi ra nhiều bất thường;
  • Một phần cơ thể đổ nhiều mồ hôi;
  • Dễ cảm thấy mệt mỏi sau khi đổ mồ hôi;
  • Mồ hôi có vị mặn;
  • Tình trạng da xấu.

Nếu bạn không có bất kỳ đặc điểm nào trên đây, mồ hôi của bạn thuộc loại "mồ hôi tốt".

Nếu xuất hiện 1 - 2 biểu hiện trên, bạn rất dễ đổ “mồ hôi trộm”, cần luyện tập một số phương pháp để thúc đẩy tuyến mồ hôi bị thoái hóa hoạt động trở lại.

Trong trường hợp có 3 biểu hiện trở lên, bạn cần sớm cải thiện thói quen sinh hoạt lành mạnh càng sớm càng tốt.

‘Mồ hôi tốt’ và ‘Mồ hôi xấu’

Thông qua chức năng tái hấp thu của tuyến mồ hôi, "mồ hôi tốt" của hầu hết các thành phần huyết tương được tái hoạt động, do các thành phần gần với nước nên hạt mồ hôi nhỏ, nồng độ thấp. Ngoài ra, do dễ dàng bay hơi trên bề mặt da nên dù chỉ một lượng nhỏ mồ hôi cũng có thể điều hòa thân nhiệt hiệu quả. Hơn nữa, loại mồ hôi này không làm mất đi các thành phần khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Mặt khác, “mồ hôi trộm” chứa nhiều thành phần huyết tương với nồng độ cao nên dễ gây cảm giác nhớp nháp. Các hạt mồ hôi nhiều nên khó bay hơi. Cho dù bạn đổ mồ hôi nhiều, nhưng do hiệu quả điều hòa thân nhiệt không tốt, chẳng khác nào làm việc trắng tay, lãng phí. Ngoài ra, con người rất dễ bị mất đi các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nếu ra nhiều mồ hôi sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi mãn tính hoặc say nóng.

Bất kể bạn là ai, bạn đều có thể sử dụng phương pháp tập luyện tuyến mồ hôi để tạo ra một cơ thể “đổ mồ hôi tốt”: điều quan trọng là phải tích cực vận động tuyến mồ hôi.

Làm gì để đổ mồ hôi tốt?

Thực tế, chỉ cần chuyển sang lối sống tích cực giúp tuyến mồ hôi không bị thoái hóa và quen với việc bài tiết mồ hôi.

Chúng ta không thể sống trong một căn phòng có máy lạnh duy trì nhiệt độ nhất định quanh năm, chúng ta phải sử dụng làn da của mình để cảm nhận sự thay đổi của bốn mùa, để tuyến mồ hôi của chúng ta quen với môi trường nóng bức.

Một điểm nữa là tích cực vận động tuyến mồ hôi cũng rất quan trọng. Vì tuyến mồ hôi là cơ quan phát triển chưa hoàn chỉnh nên nếu không sử dụng chúng rất dễ bị thoái hóa, nhưng mặt khác, chỉ cần được rèn luyện, chúng có thể dễ dàng phục hồi các chức năng trong thời gian ngắn. Bằng cách luyện tập các bài tập về tuyến mồ hôi, bạn có thể phục hồi các tuyến mồ hôi của mình để lấy lại các chức năng của chúng.

Nói là tập luyện, nhưng nó không cần bất cứ điều gì đặc biệt. Chỉ cần tắm nước nóng và tắm nửa người là đủ, bạn có thể dễ dàng tập luyện tại nhà.

Tiến hành luyện tập tuyến mồ hôi để kích hoạt tuyến mồ hôi của toàn thân, chỉ cần ba tuần là bạn có thể tìm lại khả năng bài tiết mồ hôi vốn có.

Sử dụng phương pháp tập luyện tuyến mồ hôi cũng có thể loại bỏ mùi

“Mồ hôi tốt” có thể duy trì tính axit yếu ban đầu của da, do đó nó có thể ức chế sự sinh sản quá mức của vi khuẩn cộng sinh trên bề mặt da. Ngược lại, “mồ hôi xấu” có chứa chất kiềm sẽ làm cho bề mặt da bị kiềm hóa, vi khuẩn cộng sinh trên bề mặt da sẽ sinh sôi và tạo ra mùi mồ hôi. Sau khi tập luyện tuyến mồ hôi để cải thiện chức năng, mồ hôi tốt có thể thải ra ngoài một cách tự nhiên. Nói cách khác, nó sẽ có thể xả mồ hôi mà không gây mùi.

Tuy nhiên, căng thẳng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc tiết bã nhờn bất thường, vì vậy trong quá trình luyện tập tuyến mồ hôi, bạn nhớ giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Sử dụng triệt để quạt điện: Việc kiên nhẫn trước cái nóng là điều tối kỵ

Mặc dù không nên phụ thuộc vào máy lạnh, nhưng vẫn có những giới hạn nhất định. Sự kiên nhẫn trong cái nóng như thiêu đốt sẽ biến thành say nắng trong nhà, và nó làm mất đi ý định luyện tập tuyến mồ hôi ban đầu.

Khi bạn không thể chống lại cái nóng, hãy tận dụng tốt chức năng của một chiếc quạt điện. Chỉ cần tắt điều hòa và chuyển sang dùng quạt điện là bạn đã có thể tiết kiệm được 50% điện năng. Gió thổi bởi quạt điện cũng có thể lưu thông không khí xung quanh cơ thể, với tác dụng đối lưu của không khí, mồ hôi sẽ dễ bay hơi hơn và giúp hạ nhiệt cơ thể.

Ở trong nhà, nhiệt độ của không khí sát mặt đất thấp, nên lưu ý khi sử dụng quạt điện là thổi hơi hướng xuống đất. So với nằm giường, nằm trên mặt đất sẽ cảm thấy mát hơn.

Tuy nhiên, nếu để quạt điện quá lâu, mồ hôi sẽ bốc hơi quá mức và mất nhiệt độ cơ thể, có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính vào mùa hè, vì vậy hãy chú ý hơn.

Bên cạnh đó, việc tập luyện tuyến mồ hôi cũng sẽ giúp bạn có được "giấc ngủ ngon" nhờ vào việc "đổ mồ hôi ban đêm".

Cơ thể con người giảm nhiệt độ cơ thể xuống mỗi đêm để "ngủ đông". Vì vậy, khi vừa chìm vào giấc ngủ, mồ hôi sẽ được bài tiết ra ngoài, từ đó giúp não bộ ổn định và đi vào trạng thái ngủ sâu.

Để thúc đẩy tuyến "mồ hôi ngủ" này, các tuyến mồ hôi phải được thúc đẩy thông qua việc luyện tập thường xuyên như các bài tập sức mạnh cơ bắp hoặc tập thể dục nhịp điệu.

Ngoài ra, hãy tắm trước khi đi ngủ 1 tiếng. Sau khi tắm, nên dùng quạt để làm mát cơ thể, để mồ hôi bay hơi hết và nhiệt độ não bộ giảm xuống. Tốt hơn hết bạn nên kết hợp bằng cách thực hiện động tác tắm nửa người để rèn luyện tuyến mồ hôi trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Bài viết này được trích từ "Are You Sweating Right?": Không đổ mồ hôi là nguồn gốc của mọi bệnh tật, đổ mồ hôi sai cách sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, Tiến sĩ Nhật Khan hướng dẫn bạn cách “đổ mồ hôi tốt”, xây dựng vóc dáng trao đổi chất hiệu quả, giải độc, tăng cường trí não, giảm cân và không mất ngủ!

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đổ mồ hôi trộm là dấu hiệu của bệnh tật, tiến sĩ Nhật hướng dẫn phân biệt đổ mồ hôi tốt - xấu