Đoán bệnh dựa vào các triệu chứng đau chân thường gặp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi chân chúng ta đi hàng ngày là bộ phận xa nhất trên cơ thể con người so với trái tim. Khi cơ thể mắc một số bệnh, những triệu chứng đầu tiên có thể xuất hiện ở bàn chân, gây đau chân.

1. Đau khớp ngón chân cái

Nếu cơn đau xuất hiện ở khớp ngón chân cái, bệnh thường gặp là viêm khớp do gút.

Chuyển hóa purin bất thường dẫn đến tăng sản xuất hoặc giảm đào thải axit uric, tăng axit uric máu, dễ kết tủa các tinh thể axit uric ở các khớp ngón chân cái và hình thành các hạt tophi, kích ứng viêm tại chỗ, gây đỏ, sưng, nóng, và đau.

Nếu ngón chân cái bị lệch sang một bên sẽ gây biến dạng Hallux Valgus và gây đau khớp ngón chân cái. Nếu người cao tuổi đau khớp ngón chân cái thì có thể bị viêm xương khớp do tăng sản xương ở các khớp xương, gây đau nhức cục bộ.

2. Đau ở gót chân

Nếu là đau gót chân thì nguyên nhân thường gặp là do viêm cân gan bàn chân.

Triệu chứng điển hình là sau khi rời khỏi giường vào buổi sáng, khi chân bắt đầu chịu sức nặng của cơ thể, sẽ bị đau dữ dội ở gót.

Nguyên nhân là do căng thẳng quá mức trong thời gian dài, hoặc tập thể dục gắng sức trong thời gian ngắn làm tổn thương các cơ và dây chằng.

Nếu không có vấn đề gì về căng thẳng, thì:

  • Đối với thanh thiếu niên, có thể là do viêm lớp mỡ thừa;
  • Đối với người lớn, đau gót chân có thể là do bệnh vôi hóa hoặc thấp khớp;
  • Đối với người cao tuổi, đau gót chân có thể do tăng sản xương, viêm bao hoạt dịch gân gót chân hoặc thoái hóa lớp đệm mỡ gót chân.

3. Đau lòng bàn chân

Đau chân không phải ở ngón chân và gót chân mà ở lòng bàn chân và sưng tấy ở mu bàn chân.

Nếu điều này xảy ra sau khi chơi bóng rổ, bóng đá, chạy đường dài, nhảy dây... thì đó có thể là gãy xương do căng thẳng, còn gọi là gãy xương do mỏi, là một vết nứt nhỏ trên xương bàn chân.

Cần lưu ý, nếu phụ nữ đi giày cao gót trong thời gian dài, chân không được nghỉ ngơi, thư giãn thì sẽ rất dễ bị rạn nứt xương bàn chân do áp lực kéo dài.

Đối với người cao tuổi cũng như phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, có thể bị đau do mất canxi ở xương, dẫn đến loãng xương và giảm độ chắc khỏe của xương.

4. Phù chân gây đau

Phù chân do đứng lâu cũng có thể gây đau. Đừng lo lắng về tình trạng phù chân trong thời gian ngắn.

Nhưng nếu phù chân liên tục, đó có thể là do huyết khối tĩnh mạch chi dưới, các vấn đề về hệ thống bạch huyết hoặc suy thận, suy tim, suy giáp và các vấn đề sức khỏe khác.

Cần lưu ý rằng những người bị huyết áp cao cũng có thể gây ra phản ứng bất lợi là phù chân (chủ yếu ở mắt cá chân) khi dùng thuốc chẹn kênh canxi có đuôi "dipine" trong thời gian dài.

Tuy nhiên, những phản ứng có hại do thuốc gây ra không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, và sẽ được loại bỏ bằng cách nâng cao chân hoặc điều chỉnh bằng thuốc.

5. "Nóng" và "ngứa ran" ở bàn chân

Nếu bàn chân cảm thấy "bỏng rát" hoặc "ngứa ran", và độ nhạy giảm dần từ gần đến xa, thì có thể là do bệnh lý thần kinh ngoại vi.

Đây là biến chứng thường gặp của những bệnh nhân đái tháo đường lâu ngày không kiểm soát đường huyết. Lúc này cần chủ động kiểm soát tình trạng bệnh, nếu không diễn biến nặng hơn có thể dẫn đến đái tháo đường.

Nếu có vết loét lâu ngày ở bàn chân hoặc nếu da bàn chân hoặc ngón chân bị đổi màu, nhiệt độ giảm xuống và mạch của động mạch lưng bị suy yếu hoặc biến mất. Đó có thể là bệnh lý tắc động mạch chi dưới, cần đi khám và điều trị kịp thời.

6. "Chuột rút" ở bàn chân

Hầu hết chúng ta đều từng bị chuột rút ở bàn chân, nhưng phần lớn chỉ là tạm thời và sẽ thuyên giảm dần sau vài phút.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút ở chân chủ yếu liên quan đến việc cơ bị mỏi và lạnh dẫn đến tình trạng co thắt, co cơ bất thường không kiểm soát được.

Tuy nhiên, nếu bạn bị chuột rút thường xuyên, hãy cẩn thận với các nguyên nhân bệnh lý; chẳng hạn như rối loạn tuần hoàn chi dưới hoặc sốt cao, mất nước hoặc thiếu canxi hoặc vitamin D, hoặc rối loạn huyết tương natri và kali, cũng như uốn ván, bệnh dại v.v.

Các bệnh trên đây đều có thể gây ra hiện tượng “chuột rút”, cần đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân.

Tóm lại, khi cơ thể chúng ta gặp các vấn đề sức khỏe khác nhau, nó có thể gây ra các cơn đau ở các bộ phận khác nhau của bàn chân.

Các biểu hiện khác nhau của triệu chứng đau chân có thể liên quan đến các bệnh khác nhau. Chúng ta cần cảnh giác và đi khám chữa bệnh kịp thời để tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đoán bệnh dựa vào các triệu chứng đau chân thường gặp