Đốm đồi mồi là dấu hiệu của sự lão hóa, tại sao một số người cao tuổi lại không có?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóc bạc, nếp nhăn hoặc đốm đồi mồi có phải là dấu hiệu của sự lão hóa? Khi chúng ta già đi, bề mặt da sẽ mọc lên một loại đốm, vì nó là biểu tượng của sự lão hóa hay còn gọi là đốm đồi mồi.

Khi về già các mảng sắc tố xuất hiện trên da, những thay đổi trong cơ thể cũng rõ ràng hơn, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đã bước vào giai đoạn của tuổi già.

Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy một số người già xung quanh mình có cái gọi là đốm đồi mồi, mọc ở mặt, bàn tay, chân và các vùng da khác.

Hầu hết chúng là những đốm lớn, không đều và phân bố không đối xứng, thường có kích thước nhỏ hơn nám và có ranh giới rõ ràng với các mô lành xung quanh.

Loại đốm tuổi già này có tên gọi lâm sàng là "mảng sắc tố do tuổi già", về mặt y học nó còn được gọi là dày sừng tiết bã.

Thực chất chúng là những khối u tăng sản lành tính biểu bì, hầu hết tình trạng này đều xuất hiện ở những người bước qua tuổi 50, càng về già thì khả năng xuất hiện càng nhiều. Các mảng sắc tố này còn được gọi là đốm đồi mồi.

Một số người cao tuổi có những đốm đồi mồi, nhưng cũng có rất nhiều người lại sở hữu làn da mịn màng không một vết nám. Vì nó là một dấu hiệu của sự lão hóa, tại sao một số người không có các đốm đồi mồi tương tự?

Sự xuất hiện của đồi mồi thực sự có liên quan đến quá trình lão hóa. Theo quan điểm lâm sàng, khi tuổi tác tăng lên, năng lượng trao đổi chất của tế bào sẽ giảm dần, chất béo trong cơ thể cũng dễ bị oxy hóa, từ đó sinh ra các sắc tố lão hóa.

Các sắc tố này không thể đào thải ra ngoài nên sẽ đọng lại trên các tế bào, cuối cùng hình thành các đốm đồi mồi.

Tuy nhiên, đốm đồi mồi không chỉ do lão hóa gây ra. Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến việc hình thành các mảng lão hóa. Vì khi già, quá trình trao đổi chất trong cơ thể suy giảm, quá trình lưu thông máu cũng dần chậm lại.

Nếu người cao tuổi tiêu thụ một lượng lớn thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường… trong thời gian dài thì chúng sẽ dẫn đến sự tích tụ các hạt lipofuscin màu nâu li ti ở da.

Ngoài ra, gen di truyền, tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài mà không dùng kem chống nắng, ít vận động, hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia… cũng có thể ảnh hưởng đến việc hình thành các đốm đồi mồi.

Sở dĩ một số người không có đốm đồi mồi là do họ chú trọng hơn đến việc chăm sóc da hàng ngày, duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ.

Vậy nên, để hạn chế sự xuất hiện của các mảng sắc tố lão hóa, bạn cần học cách chăm sóc và bảo vệ làn da của mình, chẳng hạn như dùng kèm chống nắng, lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp, duy trì chế độ ăn uống điều độ, lành mạnh để có thể ngăn ngừa lão hóa da và giảm thiểu sự xuất hiện của các đốm đồi mồi.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đốm đồi mồi là dấu hiệu của sự lão hóa, tại sao một số người cao tuổi lại không có?