Đốm đồi mồi trên da hình thành do đâu? Làm gì để loại bỏ và ngăn ngừa chúng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đốm đồi mồi là dấu hiệu của sự lão hóa, các đốm đồi mồi sẽ xuất hiện khi tuổi tác tăng lên và cơ thể già đi. Vậy, đốm đồi mồi là gì? Làm thế nào để loại bỏ chúng và lấy lại phong thái trẻ trung?

Đốm đồi mồi là gì?

Đốm đồi mồi là các mảng lão hóa hay đốm sắc tố tuổi già, còn được gọi là dày sừng tiết bã trong y học. Các đốm này đề cập đến mảng sắc tố lipofuscin xuất hiện trên da của người cao tuổi. Đây là một khối u tăng sản biểu bì lành tính. Nó thường xuất hiện ở mặt, trán, lưng, cổ, ngực... Đôi khi nó cũng có thể xuất hiện ở vùng da trên chân tay và các bộ phận khác.

Khi một người còn trẻ và trưởng thành, trong cơ thể có các chất chống oxy hóa tự nhiên và các enzym chống oxy hóa, các chất chống oxy hóa này sẽ biến các gốc tự do thành các hợp chất trơ, và không thể tạo ra lipid peroxit nên không thể gây hại cho tế bào. Tuy nhiên, thuận theo tuổi tác, chức năng chống oxy hóa của cơ thể giảm dần, các gốc tự do sẽ phát huy tác dụng hủy diệt khi về già. Người ta thường tin rằng các mảng lão hóa là một loại đốm báo hiệu cho sự già nua của các mô và tế bào.

Hoạt động của men superoxide dismutase, có tác dụng chống lại quá trình peroxy hóa ở người già bị giảm xuống, trong quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ sinh ra một chất gọi là "gốc tự do", cụ thể là sắc tố lipofuscin, tích tụ trên bề mặt của cơ thể, từ đó hình thành các đốm đồi mồi.

Ngoài lão hóa, những lý do nào khác có thể khiến các đốm đồi mồi xuất hiện?

Nguyên nhân của các đốm đồi mồi

1. Di truyền

Đốm đồi mồi được di truyền trong gia đình và là một gen di truyền trội. Nói một cách tương đối, bệnh này phổ biến hơn ở người da trắng và thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi.

2. Ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời đôi khi có thể gây ra các đốm đồi mồi. Thời gian tiếp xúc càng lâu thì càng có nhiều khả năng. Đối với phụ nữ, nội tiết tố cũng là một yếu tố quan trọng, nội tiết không ổn định sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất, dễ hình thành sắc tố melanin và gây ra các vết đồi mồi.

3. Áp lực quá mức

Dưới áp lực lớn, adrenaline sẽ được tiết ra, tuy nhiên dưới áp lực nặng trong thời gian dài sẽ phá hủy quá trình trao đổi chất, làn da cần dưỡng chất có xu hướng hoạt động chậm lại, sắc tố hoạt động mạnh làm xuất hiện các đốm đồi mồi.

4. Ngứa gãi kéo dài

Gãi lâu ngày sẽ tiếp tục kích thích da, đẩy nhanh quá trình sản sinh sắc tố melanin, gây nám và hình thành các đốm đồi mồi.

Sau 40 tuổi, các mảng lão hóa dễ xuất hiện trên da đầu, mặt, thân mình, chi trên, mu bàn tay… Lúc đầu là các chấm màu nâu nhạt, bề mặt da nhẵn và giống như u nhú. Khi tuổi càng cao, số lượng mảng lão hóa ngày càng nhiều, bề mặt nhờn và đóng vảy.

Làm thế nào để điều chỉnh sức khỏe

1. Bổ sung Vitamin C

Đối với người cao tuổi, nếu bạn thường xuyên uống vitamin C, nó có thể trì hoãn quá trình lão hóa và giảm nếp nhăn.

2. Ngủ đủ giấc

Người cao tuổi thường có thời gian ngủ nông và ít hơn người trẻ; nhưng nếu họ có thể duy trì giấc ngủ đầy đủ thì da sẽ được bổ sung và chăm sóc tốt.

3. Giữ một tâm trạng tốt

Cảm xúc là một phần rất quan trọng của sức khỏe, trong khi tình trạng thể chất là dấu vết của thời gian, bình thản đối mặt với mọi thứ, sinh, lão, bệnh, tử là những điều ai cũng phải trải qua. Vì vậy, đừng lo lắng hoặc buồn bã nếu cảm thấy bản thân đang ngày một già đi.

Sự xuất hiện của các mảng lão hóa cho thấy tuổi tác và cơ thể đã bắt đầu chuyển biến sang một trạng thái hoàn toàn mới, không còn tươi trẻ và sức sống như trước; mọi người cần chú ý hơn trong việc khắc phục các thói quen xấu để tăng cường thể chất và duy trì một sức khỏe tốt.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đốm đồi mồi trên da hình thành do đâu? Làm gì để loại bỏ và ngăn ngừa chúng?