Đông Y: Mặt nạ dưỡng da của Từ Hi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các ghi chép cổ xưa, Thái hậu Từ Hi có khuôn mặt rất trắng trẻo và nhan sắc duy trì được rất lâu...

Sau khi hạ sinh thái tử Tải Thuần (Hoàng đế Đồng Trị), trên khuôn mặt của Từ Hi Thái Hậu, mới ở độ tuổi 20, đã xuất hiện những chấm đen. Nhưng nhờ các ngự y, những đốm đen này đã mờ dần và biến mất, khiến nước da trắng trẻo của Thái Hậu quay trở lại.

Các ngự y đã sử dụng phương thức gì để khôi phục vẻ đẹp của Từ Hi - xóa tan các chấm đen trên gương mặt của cô gái 20 tuổi?

Trong cuốn Y tông kim giám, phần Mỹ bạch thánh phẩm, có ghi lại phương thuốc này, tên là “Ngọc dung tán”. Đây là toa thuốc của hoàng gia được Thái Hậu Từ Hi sử dụng để làm giảm các chấm đen, dưỡng trắng và cấp ẩm cho da.

Công thức này gồm 19 vị: Đinh Hương, Bạch Cương Tàm, Bạch Khiên Ngưu, Bạch Tế Tân, Bạch Liên, Bạch Chỉ, Bạch Phụ Tử, Bạch Phục Linh... Tất cả được xay thành bột mịn, trộn với nước, để Thái Hậu thoa lên mặt mỗi ngày 3 lần.

Tuy vẫn được lưu truyền, xong người hiện đại khó có thể tìm kiếm và sử dụng đầy đủ 19 loại thảo dược để làm mặt nạ sang trọng cấp hoàng gia. Ngày nay, “Ngọc dung tán” đã được đơn giản hóa thành "Mặt nạ ngọc dung" - dễ chế tạo hơn nhưng công dụng cũng không hề kém cạnh.

Công thức tinh giản, hiệu quả bảo toàn

Bác sĩ Trung Y Thẩm Ôn Chi đã giới thiệu công thức đơn giản của mặt nạ ngọc dung như sau:

Công thức: bạch cập 3g, bạch tật lê 3g, bạch chỉ 3g, ý dĩ nhân 3g, lục đậu (đậu xanh) 3g, bạch vi 3g, bạch truật 3g, bạch cương tằm 3g, bột trân châu 1g, mật ong 5cc và hòa với một lượng nước thích hợp.

Sử dụng: Nếu chỉ sử dụng cho mục đích thông thường là làm mờ các chấm đen, làm trắng da và ngăn ngừa cháy nắng, thì nên dùng mỗi tuần một lần; nếu các điểm đen nặng, sâu, rộng thì nên áp dụng nó hàng ngày.

Đối với những người bị mụn trứng cá ở trên mặt, cháy nắng hoặc viêm trên mặt, bạn vẫn có thể đắp mặt nạ ngọc dung. Thầy thuốc Thẩm Ôn Chi chỉ ra rằng, bạch vi trong công thức mặt nạ có tác dụng thanh nhiệt và giảm viêm, làm mềm da.

Tự chế mặt nạ dưỡng da khác

Mặc dù công thức trên đã được đơn giản hóa đi rất nhiều, nhưng vẫn mất công để mua được đầy đủ chừng ấy loại dược liệu, sau đó lại cần nghiền chúng ra thành bột để có được mặt nạ ngọc dung.

Thầy thuốc Thẩm giới thiệu một công thức mặt nạ dưỡng da khác, đơn giản và dễ làm hơn, có thể tự chế để đắp mặt tại nhà, chỉ với 4 nguyên liệu rất dễ kiếm.

Công thức: 30g bột hạnh nhân, 1/4 lòng trắng trứng, 5ml mật ong, 5ml sữa tươi.

Sử dụng: Đổ bột hạnh nhân vào một cái bát, sau đó thêm lòng trắng trứng, mật ong và sữa tươi theo thứ tự, khuấy thành bột nhão. Sau đó dùng chổi hoặc dùng tay trực tiếp thoa lên mặt. Tránh thoa vào vùng mắt. Để 10-15 phút, sau đó làm sạch. Tần suất là mỗi tuần một lần.

Chú ý:
Nên chọn bột hạnh nhân loại được ủ, các hạt cần phải mịn. Nếu các hạt quá thô, nó có thể làm hỏng da trong quá trình rửa mặt.

Để ngăn mặt nạ khô quá nhanh, bạn có thể đắp dày hơn một chút. Cũng lưu ý những ai bị dị ứng với trứng không nên thêm lòng trắng, chỉ cần điều chỉnh thêm một chút lượng sữa tươi hoặc nước để làm cho mặt nạ dày hơn.

Đăng Tâm
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đông Y: Mặt nạ dưỡng da của Từ Hi