Đông Y: Tại sao trẻ nhỏ dễ bị nóng sốt, và ăn gì để thanh nhiệt, giải độc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thể chất của trẻ nhỏ không giống với người lớn, cũng vì thế, mùa hè nóng bức dễ gây tổn thương cho trẻ hơn, khiến trẻ dễ bị nóng, sốt...

Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ nóng, sốt

Đặc điểm sinh lý tự nhiên của trẻ nhỏ

Đông Y cho rằng, trẻ nhỏ là “cơ thể thuần dương”, thể chất thiên nhiệt, rất dẫn xuất hiện tình trạng dương thịnh hỏa vượng, tức là hiện tượng nóng sốt. Hơn nữa, trẻ nhỏ đang ở trong giai đoạn phát triển và trường vị (dạ dày) cũng thế, chức năng tiêu hóa cũng còn chưa hoàn thiện. Thể chất này khiến trẻ không thể hấp thụ hoàn toàn dinh dưỡng từ thức ăn, tạo thành hiện tượng đồ ăn tích lại hóa nhiệt mà sinh ra nóng sốt.

Chế độ ăn uống và môi trường sinh hoạt

Chế độ ăn quá nhiều thịt, sữa quá đặc, đồ uống quá ngọt, ăn quà vặt đều tương đương với việc cung cấp chất bổ béo cho cơ thể. Các thực phẩm có hàm lượng protein cao này chính là nguồn gốc của hỏa, đặc biệt là các món quà vặt chiên, rán càng làm nóng, sốt dễ xảy ra.

Yếu tố môi trường như thời tiết nóng bức, độ ẩm cao... cũng là nguyên nhân dễ gây ra nóng, sốt. Thay đổi nhiệt độ môi trường liên tục cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng chúng ta đang bàn đến. Môi trường cùng với yếu tố ăn uống, kết hợp với đặc điểm sinh lý tự nhiên của trẻ nhỏ, càng dễ khiến cho trẻ nhỏ nóng sốt trong tiết hè sôi sục.

Hoa quả giúp trẻ nhỏ thanh nhiệt, giải độc

1. Lê

Theo Đông Y, lê có các công dụng sinh tân chỉ khát, chỉ khái hóa đàm, thanh nhiệt giáng hỏa, dưỡng huyết sinh cơ, nhuận phế khử táo; lê lại đặc biệt thích hợp để giải các chứng ho hắng do phế có nhiệt (bị nóng), chứng phong nhiệt của trẻ nhỏ, hầu họng khô nóng, đại tiện táo kết (táo bón).

Lê đặc biệt thích hợp để giải các chứng ho, hầu họng khô nóng, đại tiện táo kết... (Pixabay)
2. Củ năng ngọt

Củ năng tính hơi lạnh, quả chứa nhiều nước, phàm trẻ nhỏ sau khi bị bệnh nhiệt thì đều có thể ăn. Khi thấy trẻ có các triệu chứng như tâm phiền miệng khát, miệng lưỡi lở loét, đại tiện khô, tiểu tiện vàng (do dư nhiệt còn chưa hết) thì bạn có thể mua củ năng về để thanh nhiệt, giải độc cho trẻ nhỏ.

Củ năng tính hơi lạnh, quả chứa nhiều nước, phàm trẻ nhỏ sau khi bị bệnh nhiệt thì đều có thể ăn... (Wikipedia)
3. Khế

Kế tính hàn, vị chua ngọt, có tác dụng thanh nhiệt sinh tân. Rất thích hợp với trẻ nhỏ có nội nhiệt cang thịnh, khoang miệng lở loét.

Quả gì mà chua chua thế, xin thưa rằng quả khế... nhưng khế trong ảnh thì ngọt và mát chứ không chua... (Pixabay)
4. Dâu tây

Dâu tây là thứ quả ứng với mùa xuân, có tác dụng khử hỏa thanh nhiệt. Vào mùa xuân, hỏa trong tạng Can của con người thường hay cang thịnh, ăn một chút dâu tây có thể khởi tác dụng ức chế. Dâu tây cũng không khó kiếm trong mùa hè hiện đại, uống nước dâu cũng rất tốt dễ giải khát và giải nhiệt.

Ngoài ra, dâu tây tốt nhất nên ăn sau bữa cơm, bởi trong đó có chứa lượng lớn pectin và cellulose, có thể kích thích nhu động của ruột, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng bí đại tiện, dự phòng phát sinh bệnh trĩ, ung thư đại tràng.

Dâu tây cũng không khó kiếm trong mùa hè, uống nước dâu cũng rất tốt dễ giải khát, giải nhiệt... (Pixabay)
5. Bưởi

Quả bưởi thơm mát, vị chua ngọt, thanh mát, nhiều chất dinh dưỡng, giá trị dược liệu cao, có chứa nhiều caroten, vitamin nhóm B, vitamin C cùng nhiều loại khoáng chất, và đoặc biệt là nhiều nước. Quả bưởi tính thiên hàn (tính lạnh), ăn bưởi sẽ luôn hiệu quả thanh nhiệt nhất định.

Quả bưởi hay họ nhà cam chanh (citrus) nói chung chứ nhiều nước, vitamin C và khoáng chất... (Pixabay)

Nhạc Phong
- Theo ys137.



BÀI CHỌN LỌC

Đông Y: Tại sao trẻ nhỏ dễ bị nóng sốt, và ăn gì để thanh nhiệt, giải độc?