Dữ liệu của CDC cho thấy phần lớn những trường hợp tử vong do COVID-19 là những người đã tiêm vắc xin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy phần lớn những trường hợp tử vong do COVID-19 trong tháng 8 là những người đã được tiêm vắc xin hoặc tiêm nhắc lại.

Trong tổng số 6.512 trường hợp tử vong được ghi nhận vào tháng 8 năm 2022, 58,6% số trường hợp là những người đã tiêm vắc-xin hoặc tiêm nhắc lại. Có những dấu hiệu cho thấy xu hướng những người đã tiêm vắc-xin ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong số những trường hợp tử vong do COVID-19.

Vào tháng 1 năm 2022, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở những người đã tiêm vắc-xin vẫn ở mức thấp với chỉ 41% dữ liệu cho thấy có liên quan đến những người đã tiêm vắc-xin hoặc được tiêm nhắc lại.

Tuy nhiên, phân tích dữ liệu của CDC từ tháng 6 và tháng 7 cho thấy hơn 50% trường hợp tử vong được báo cáo gặp ở những người đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19, với tỷ lệ lần lượt là 62% và 61%.

Cynthia Cox, phó chủ tịch của Kaiser Family Foundation đã trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post trong một bài báo đăng ngày 23 tháng 11 rằng: “Chúng ta không thể nói rằng đây là đại dịch của những người chưa tiêm vắc xin nữa”.

Chú thích ảnh: Dữ liệu về tỷ lệ tử vong do COVID từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022 (Được phép của Kaiser Family Foundation)

Đứng trên quan điểm ủng hộ việc tiêm vắc xin, Cynthia Cox đã đưa ra ba lý do để giải thích cho xu hướng này.

Một là phần lớn người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Lý do thứ hai là phần lớn đối tượng người cao tuổi, những người có nguy cơ tử vong do COVID cao nhất đều đã được tiêm vắc xin.

Lý do cuối cùng là hiệu lực của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian và các chủng biến thể của Covid-19 sẽ dần kháng lại tác dụng của vắc xin, do đó cần phải khuyến cáo người dân tiêm nhắc lại nhiều lần.

Người ta nhận thấy rằng hiệu quả của vắc xin COVID-19 sẽ giảm đáng kể sau khoảng vài tháng, đôi khi hiệu quả này giảm xuống đến mức không còn tác dụng bảo vệ.

Giáo sư Jeffrey Townsend là một nhà thống kê sinh học tại trường đại học Yale. Ông đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá khả năng miễn dịch tự nhiên và khả năng miễn dịch sau khi tiêm vắc xin chống lại COVID-19.

Trong một email gửi đến thời báo The Epoch Times, ông nói rằng trong giai đoạn này của đại dịch, thay vì so sánh những người đã tiêm vắc xin và những người chưa tiêm vắc xin, sẽ hữu ích hơn nếu chúng ta đánh giá thời gian của một cá nhân từ lần phơi nhiễm cuối cùng, trong đó phơi nhiễm có nghĩa là được tiêm vắc xin hoặc là mắc Covid-19.

Giáo sư Townsend viết rằng: “Hầu hết mọi người đều đã phơi nhiễm, vì vậy thời gian kể từ lần phơi nhiễm cuối cùng, và lần phơi nhiễm cuối cùng đó là gì sẽ cho thấy khả năng miễn dịch và có thể giải thích tính nhạy cảm, tỷ lệ gây bệnh và tử vong của hầu hết các biến thể Covid 19”.

Hiện tại, các nghiên cứu dài hạn về khả năng miễn dịch chống lại COVID-19 đã chỉ ra rằng dù một người đã được tiêm vắc-xin hay bị nhiễm COVID-19 thì khả năng miễn dịch của họ cũng sẽ suy yếu dần theo thời gian.

Những nghiên cứu so sánh miễn dịch tự nhiên và miễn dịch do tiêm vắc xin cũng cho thấy rằng miễn dịch do vắc xin có tốc độ suy giảm cao hơn nhiều so với miễn dịch tự nhiên.

Một số nhà khoa học cũng cho rằng vắc-xin mRNA có thể cản trở phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vì công nghệ được sử dụng để sản xuất vắc-xin mRNA có thể “che giấu mRNA khỏi hệ thống bảo vệ của tế bào, kéo dài thời gian bán hủy sinh học và thúc đẩy sản xuất nhiều protein gai hơn”, theo một bài báo được đăng vào tháng 6 năm 2022 trên tạp chí Food and Chemical Toxicology. Protein gai là thành phần gây bệnh chính của virus SARS-CoV-2.

Các bác sĩ lâm sàng đặt câu hỏi về khái niệm 'Đại dịch của những người chưa tiêm vắc xin'

Bác sĩ Peter McCullough, một bác sĩ chuyên khoa Nội và Tim mạch đã nói với thời báo The Epoch Times rằng đại dịch chỉ tập trung vào những người chưa tiêm vắc xin vào năm 2020, đó là thời điểm chúng ta vẫn chưa có vắc xin. Ngược lại từ năm 2021, phần lớn những trường hợp tử vong do COVID-19 đều là những người đã tiêm vắc xin. Ông cho rằng điều này chỉ đơn giản vì vắc xin không kiểm soát được tỷ lệ tử vong.

Bác sĩ McCullough nói: “(Theo dữ liệu của CDC) đã quá muộn để đưa ra kết luận này. (Những người đã tiêm vắc xin) có lẽ đã chiếm đa số những trường hợp tử vong vào một số thời điểm trong năm 2021”.

Vào năm 2020, có hơn 385.000 trường hợp tử vong do COVID được CDC ghi nhận. Trong khi đó, vào năm 2021, khi việc tiêm vắc xin đã được triển khai, lại có hơn 463.000 trường hợp tử vong do COVID-19.

Đến tháng 6 năm 2021, khoảng 53% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên và 44% dân số tiêm phòng đầy đủ.

Tuy nhiên, có rất ít sự khác biệt về số ca tử vong do COVID-19 ở nửa đầu và nửa sau năm 2021, với hơn 244.000 ca tử vong (hơn 50% số ca tử vong của cả năm) được báo cáo từ tháng 7 đến tháng 12.

“Trong tình huống này, chắc chắn chúng ta sẽ không thể đổ lỗi cho những người chưa tiêm vắc xin về số trường hợp tử vong do COVID. Và chắc chắn chúng ta cũng không thể khẳng định hiệu quả của vắc xin vì phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra trong thời kỳ triển khai tiêm chủng vắc xin”, Bác sĩ McCullough nói.

Dữ liệu từ các quốc gia khác cũng cho thấy tỷ lệ bệnh nhân đã tiêm vắc xin phải nhập viện vì COVID cao hơn khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên.

Ngay từ tháng 1 năm 2022, dữ liệu về số lượng bệnh nhân nhập viện tại bang New South Wales (NSW) của Úc cho thấy tỷ lệ nhập viện của những bệnh nhân đã tiêm vắc xin cao hơn. Những người đã tiêm vắc xin chiếm đến 50,3% số ca nhập viện ICU so với tỷ lệ 49,1% ở những người chưa tiêm vắc xin.

New South Wales là tiểu bang duy nhất ở Úc tiếp tục theo dõi và công khai tình trạng vắc xin của những bệnh nhân nhập viện. Đây là một trong những tiểu bang có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất; tính đến ngày 24 tháng 11, có hơn 80% những người trên 16 tuổi được tiêm mũi vắc xin tăng cường đầu tiên.

Dữ liệu hàng tuần gần đây nhất của tiểu bang New South Wales tiếp tục cho thấy những người đã tiêm vắc-xin chiếm phần lớn trong số những trường hợp nhập viện do COVID, nhập viện tại khoa ICU và số trường hợp tử vong. Báo cáo gần đây nhất vào ngày 12 tháng 11 cho thấy những bệnh nhân chưa tiêm vắc xin chỉ chiếm 21% số ca tử vong do COVID và chưa đến 1% số ca nhập viện nói chung và số ca nhập viện tại khoa ICU.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng chỉ có 24 trường hợp tử vong do COVID được ghi nhận trong báo cáo này, cùng với 440 ca nhập viện và 40 ca được điều trị tại khoa ICU, cho thấy mức độ nghiêm trọng của đại dịch đã giảm.

Dữ liệu về tỷ lệ tử vong tại tỉnh Manitoba của Canada từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8 năm 2022 cũng cho thấy: trong khi tỷ lệ nhóm người đã tiêm mũi vắc xin tăng cường chiếm đến 70% tổng số ca tử vong do COVID, thì những người chưa tiêm vắc xin chỉ chiếm ít hơn 10% số ca tử vong. Tỷ lệ dân số đã được tiêm mũi tăng cường ở đây là 43%.

Các báo cáo của Anh cũng cho thấy kết quả tương tự. Một báo cáo được công bố vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 cho thấy gần 73% số trường hợp tử vong do COVID xảy ra ở những người đã tiêm mũi tăng cường trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 10% ở nhóm người chưa tiêm vắc xin. Vào thời điểm đó, tại Anh đã có hơn 57% dân số được tiêm mũi tăng cường và 73% dân số đã tiêm đủ liệu trình cơ bản.

Tỷ lệ tử vong ở nhóm người chưa tiêm vắc xin có thể không phản ảnh được hết bức tranh tổng thể

Bác sĩ McCullough nói thêm rằng cùng với việc đại dịch giảm mức độ nghiêm trọng cùng với chủng Omicron, các dữ liệu có thể sẽ không thể hiện chính xác về những trường hợp tử vong do COVID.

“Dữ liệu về những trường hợp tử vong của CDC phải được xem xét một cách thận trọng, vì những trường hợp này có thể được xem là tử vong vì COVID. Nhưng cũng có thể đó là những trường hợp tử vong vì bệnh khác cùng nhiễm COVID”

Hiện tại, trang web của CDC ước tính rằng chỉ có 10% số ca tử vong do COVID-19 có COVID là nguyên nhân gây tử vong. Do đó, có thể có những trường hợp được tính là tử vong do COVID ngay cả khi COVID không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Bác sĩ McCullough đưa ra ví dụ về một trường hợp bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim, đồng thời có kết quả dương tính với COVID vì đã mắc bệnh 6 tháng trước.

Bác sĩ McCullough cho biết, điều này có nghĩa là, trong một số trường hợp tử vong, “việc những người này đã tiêm hay chưa tiêm vắc xin là điều không liên quan”.

Bác sĩ McCullough nói rằng các nghiên cứu đánh giá số ca nhập viện do COVID nhưng không phân biệt những trường hợp do COVID gây ra hoặc những trường hợp có các bệnh hô hấp khác cũng có thể không phản ánh trực tiếp tỷ lệ mắc hoặc mức độ nghiêm trọng của các bệnh do COVID gây ra.

“Bệnh nhân có thể dương tính liên tục với COVID trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh. Vì vậy, nếu một bệnh nhân đến khám vì bong gân ở cổ chân hoặc những bệnh không liên quan khác, có thể họ sẽ tính đó là một lần nhập viện do COVID”.

Bác sĩ McCullough cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu so sánh những người đã tiêm vắc xin và những người chưa tiêm vắc xin tại các bệnh viện thường thu thập những dữ liệu vắc xin không đồng bộ với hồ sơ quản lý vắc xin của chính phủ Hoa Kỳ.

“Hồ sơ y tế điện tử của bệnh viện sẽ giả định rằng bệnh nhân chưa tiêm vắc xin trừ khi bệnh nhân chứng minh được rằng họ đã được tiêm vắc xin. Nhiều bệnh nhân phải thở máy tại khoa ICU, họ không xuất trình được thẻ chứng nhận đã tiêm vắc xin”. Các báo cáo MMWR của CDC xem những người đã tiêm vắc xin nhưng nếu thời gian kể từ khi tiêm hai mũi cơ bản đến khi nhiễm Covid ngắn hơn 14 ngày thì sẽ được xếp vào nhóm chưa tiêm vắc xin; một báo cáo khác cũng xếp những người không khớp với sổ đăng ký sẽ được xếp vào nhóm chưa tiêm vắc xin.

Đính chính: The Epoch Times đã trích dẫn tỷ lệ phần trăm tử vong do COVID ở những trường hợp Covid là bệnh duy nhất thay vì tỷ lệ phần trăm những trường hợp tử vong có liên quan đến Covid. Tỷ lệ phần trăm này đã được cập nhật thành 10%. The Epoch Times rất tiếc về sai sót này.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Marina Zhang

Marina Zhang: Làm việc tại New York. Cô thực hiện các bản tin về sức khỏe và khoa học. Liên hệ với cô ấy tại [email protected]).

Đức Nhân

(Biên dịch theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu của CDC cho thấy phần lớn những trường hợp tử vong do COVID-19 là những người đã tiêm vắc xin