Dư luận phẫn nộ: Hai lãnh đạo cấp cao của Sinopharm bất ngờ từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đầy 2 tuần sau khi vaccine của Sinopharm được niêm yết, Chủ tịch và Giám đốc của tập đoàn này đã bất ngờ từ chức, cùng ngày, và cùng với “lý do cá nhân”...

Hai lãnh đạo cao cấp từ chức cùng vì “lý do cá nhân”

Chỉ trong một buổi ngày 12/1/2021, Tập đoàn Sinopharm Holding đã đưa ra hai thông báo nghỉ việc liên tiếp của nhân sự cấp cao - đều vì lý do cá nhân:

    1. Ông Lý Trí Minh, Chủ tịch tập đoàn Sinopharm
    2. Ông Lý Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Sinopharm Group
      (Sinopharm Group là một công ty con của tập đoàn Sinopharm)

Thông báo cho biết đơn từ chức sẽ ngay lập tức có hiệu lực. Hội đồng quản trị đã bầu chủ tịch mới ngay trong ngày hôm đó. Điều này đã sự chú ý từ phía các cổ đông và chủ nợ của tập đoàn. Tuy nhiên, ông Minh xác nhận rằng “không có bất đồng nào” giữa ông và ban giám đốc của Sinopharm Holdings. Ông cũng nói thêm rằng không có vấn đề gì liên quan đến việc ông từ chức cần được công bố.

Ngoài ra, thông báo của Sinopharm có nói rằng: mặc dù ông Lý Huy nắm giữ 54,72% cổ phần của Sinopharm, nhưng điều này sẽ không có tác động tiêu cực đáng kể đến hoạt động của công ty. Sinopharm Group cho biết việc từ chức của ông Huy sẽ không ảnh hưởng đến công việc bình thường của hội đồng quản trị.

Được biết, cả hai nhân sự này đều đã từng làm việc lâu năm tại Khoa Y học Trung Quốc.

Lý Trí Minh, 59 tuổi, là chuyên gia kinh tế và dược sĩ cao cấp, ông có hơn 30 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ông giữ chức vị chủ tịch của tập đoàn Sinopharm từ năm 2017. Theo Enterprise Check APP, ông Minh có liên kết với 20 công ty và hiện là đại diện pháp luật của Sinopharm Holding và Công ty Đầu tư Tài chính Sinopharm (của Trung Quốc).

Ông Vu Thanh Minh (于清明) là người kế nhiệm vị trí Chủ tịch của Sinopharm Holding. Chủ tịch mới là người gốc Sơn Đông, sinh năm 1964, là bí thư đảng ủy kiêm CEO của Sinopharm Holdings từ tháng 11/2018. Trước đó, ông từng là thư ký của Cục Quản lý Dược phẩm Nhà nước và đã bắt đầu làm việc tại Sinopharm từ năm 1997.

Trước thông tin hai nhân sự Chủ tịch và Giám đốc của tập đoàn Sinopharm từ chức, giá cổ phiếu của Sinopharm - cũng được coi là cổ phiếu vaccine - đã giảm 5,17%, vào ngày 13/1.

Theo thông tin công khai trên trang web chính thức của Tập đoàn Sinopharm, tên đầy đủ của tập đoàn quốc gia này là China National Pharmaceutical Group (CNPG) - hay còn gọi là Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc.

Tập đoàn có 6 công ty đã niêm yết, bao gồm Sinopharm Holdings (01099.HK), Sinopharm (600511.SH), Sinopharm Accord (000028.SZ), và Tiantan Bio (600161.SH), Hyundai Pharmaceutical (600420.SH), Y học Cổ truyền Trung Quốc (00570.HK). Họ có hơn 1.500 công ty con và 150.000 nhân viên.

Phản ứng từ công chúng

Hiện nay, vaccine của Sinopharm đang được tiêm khẩn cấp trên toàn bộ Đại Lục. Chính vì vậy, việc hai ông Lý Trí Minh và Lý Huy bất ngờ từ chức đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trong dư luận.

“Từ chức vì lý do cá nhân? Rùng mình…” - một cư dân mạng bày tỏ.

“Ngay sau khi vaccine được tung ra, hai quan chức cấp cao, trong đó thậm chí là chủ tịch hội đồng quản trị đã phải từ chức. Quả là một quả dưa lớn!” - một người nói.

“Đối với một công ty lớn như vậy, chủ tịch nói rằng ông ấy sẽ rời đi sau khi từ chức. Tôi không tin là không có chuyện tầm phào trong đó.” - một netizen khác nêu ý kiến.

Sự thanh trừng nội bộ đảng?

Hoa Pha (华颇) là một chuyên gia quan sát các vấn đề thời sự Bắc Kinh, ông nói rằng Sinopharm là một doanh nghiệp nhà nước, và điều này có thể liên quan đến một đợt thanh trừng nội bộ Đảng này.

“Đây (có thể) là một cơn bão chống tham nhũng khác. Hai ngày trước, ba quan chức cấp thứ trưởng ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và những nơi khác đã bị cách chức. Các quan chức cấp cao bị điều tra hai lần và bị truy tố. Có lẽ do liên quan đến cơn bão chống tham nhũng mới. Nói trắng ra, những người này không người nào là trong sạch”.

Ngoài ra, ông cho rằng vaccine của Trung Quốc có danh tiếng kém.

“Đối với vaccine của Trung Quốc, tôi chưa nghe nói về bất kỳ nhà lãnh đạo nào đi đầu trong việc tiêm chủng. Chưa nói liệu vaccine của Trung Quốc có hiệu quả hay không. Bây giờ đó là vấn đề uy tín”.

Sau khi vaccine Sinopharm ra mắt thì đã xảy ra sự cố. Lúc đó, ĐCSTQ chính thức tuyên bố rằng vaccine này được phát miễn phí cho người dân. Chưa đầy một tuần sau, một số người đã đến và khẳng định rằng vaccine này không phải là miễn phí mà là “vaccine miễn phí hậu quả”. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc.

Hoa Pha cho rằng đây là một trò chơi ngôn từ, có thể nói là để đánh lừa dư luận.

“Bạn hỗ trợ miễn phí rất nhiều vaccine ở nước ngoài, vậy bạn có thể làm gì nếu bạn cung cấp miễn phí (vaccine) cho người dân? Giống như những người kêu gọi miễn phí các dịch vụ y tế trong một thời gian dài, các quan chức cấp cao nói rằng chăm sóc y tế miễn phí toàn diện có thể làm suy yếu sự bảo vệ y tế của cộng đồng. Các quan chức cấp cao nói những điều này, nhưng chính họ đang chăm sóc y tế miễn phí cho bản thân”.

Hà Thành
- Theo ET tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Dư luận phẫn nộ: Hai lãnh đạo cấp cao của Sinopharm bất ngờ từ chức