Dưa hấu để qua đêm chứa 8400 con vi khuẩn? Làm thế nào để bảo quản đúng cách?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng Trung Quốc từng xôn xao về một bài báo đề cập đến việc dưa hấu để trong tủ lạnh qua đêm sẽ chứa khoảng… 8400 con vi khuẩn. Thực hư là gì, liệu bạn có thể bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh để ăn dần được không?

8400 con vi khuẩn này đến từ đâu?

Nguồn tin này thực chất là một thí nghiệm trong chuyên mục "Con đường Khỏe mạnh" trên kênh CCTV vào ngày 7/7/2021.

Người thí nghiệm yêu cầu mọi người chú ý đến an toàn thực phẩm bằng cách mô phỏng các tình huống ăn dưa hấu khác nhau trong cuộc sống.

Hãy nói về cách sinh ra 8.400 vi khuẩn này: Sau khi làm sạch đơn giản, người thí nghiệm đã sử dụng con dao và thớt từng chặt thịt gà sống để cắt một nửa quả dưa hấu.

Tiếp đó, người thí nghiệm kiểm tra vi khuẩn trong dưa hấu sau khi cất giữ ở 37°C trong 24 giờ. Kết quả cho thấy, một mẫu dưa hấu 25gr chứa khoảng 8.400 con vi khuẩn.

Ở thí nghiệm khác, người này dùng một con dao và một chiếc thớt để dành riêng cho cắt dưa hấu, sau đó kiểm tra số lượng vi sinh vật trong dưa hấu và thấy rằng, chỉ có 45 vi khuẩn trong 25gr dưa.

Bạn có thể thấy rằng, 8400 con vi khuẩn này không chỉ đơn giản là số vi khuẩn sinh ra khi để dưa hấu vào tủ lạnh trong 24 giờ, mà còn là số vi khuẩn sinh ra sau khi cắt dưa hấu bằng thớt và dao chặt thịt gà.

Vì vậy chúng ta có được kết luận đầu tiên, chính là để an toàn, bạn nên dùng dao riêng để cắt dưa hấu. Đối với nấu ăn tại nhà, bạn phải tách biệt thực phẩm sống và chín, cũng như thịt và rau.

Nhưng điều mà ai cũng thắc mắc nhất là, nếu gói dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh một ngày thì sẽ có bao nhiêu vi khuẩn?

Chuyên mục "Con đường Khỏe mạnh" cũng đã thực hiện một thí nghiệm mô phỏng cho vấn đề này.

Người làm thí nghiệm cho một nửa quả dưa hấu vừa cắt vào tủ lạnh trong 4 tiếng, sau đó chia đôi quả dưa hấu, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đặt trong tủ lạnh thêm 24 giờ nữa.

Sau khi lấy ra, kiểm tra cho thấy 25gr dưa hấu chứa khoảng 160 vi khuẩn.

Để làm rõ hơn, người thí nghiệm dùng thìa ăn dưa hấu, rồi lại dùng màng bọc thực phẩm để gói phần dưa hấu còn lại và cho vào tủ lạnh trong 24 giờ. Sau khi kiểm tra, người ta thấy trong 25gr dưa hấu chứa khoảng 1.600 vi khuẩn.

Bạn có thể thắc mắc, tại sao phải là 25gr dưa hấu mỗi lần? Thực ra đây là do tiêu chuẩn quốc gia (Trung Quốc) yêu cầu trong việc lấy mẫu, thứ hai là chúng ta mỗi lần ăn cũng chỉ khoảng 25gr dưa hấu.

Vì vậy có bài báo cho rằng chúng ta đã ăn 8.400 con vi khuẩn trong một lần cắn. Nhưng điều này cũng chưa chắc đã đúng.

Có thể ăn dưa hấu qua đêm không?

Vậy ăn dưa hấu để qua đêm được không? Câu trả lời là còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Chúng ta không nên nhìn vào dưa hấu có bao nhiêu vi khuẩn qua một đêm, mà phụ thuộc vào loại và số lượng vi khuẩn gây bệnh trong nhóm này.

Cụ thể, ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn thường để chỉ các bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính, là triệu chứng ngộ độc do ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn gây bệnh hoặc các chất độc khác.

Các vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm là gì? Chủ yếu bao gồm Salmonella, Staphylococcus, Escherichia coli, Vibrio parahaemolyticus… và hơn một chục loại khác.

Môi trường tồn tại và phát triển tốt nhất của các vi khuẩn này hầu hết là trong thịt gia cầm, sữa, trứng…. Chúng cũng có thể tồn tại trong phân, nước và đất.

Nói chung, vi sinh vật gây bệnh mà có thể tồn tại độc lập trong dưa hấu thì hầu như không tồn tại.

Hãy quay lại câu hỏi ban đầu, liệu dưa hấu để qua đêm có thể ăn được không?

Điều này liên quan đến trải nghiệm của dưa hấu trước khi nó được đưa vào tủ lạnh và môi trường mà dưa hấu tồn tại trong tủ lạnh.

Nếu dưa hấu tươi vừa được cắt ra, bạn bọc ngay bằng màng thực phẩm sạch rồi cho vào tủ lạnh, để dưa qua đêm cũng không có vấn đề gì lớn. Loại dưa hấu này tương đối an toàn để ăn.

Tuy nhiên, nếu chúng ta dùng các dụng cụ bị nhiễm khuẩn như dao chặt thịt thì rất có thể dưa hấu đã bị nhiễm khuẩn gây bệnh từ thịt. Lúc này, dưa hấu trở thành mảnh đất màu mỡ cho vi khuẩn, và tất nhiên nó không phù hợp để ăn.

Ngoài ra, có nhiều cách khiến dưa hấu bị nhiễm khuẩn. Ví dụ, nếu để dưa hấu ở nhiệt độ phòng quá lâu trước khi cho vào tủ lạnh, nó cũng làm tăng nguy cơ dưa hấu bị nhiễm khuẩn gây bệnh.

Mặt khác, liệu màng bọc thực phẩm mà bạn dùng để bọc dưa hấu có đủ sạch không, và liệu dưa hấu trong tủ lạnh phải chăng được đặt cùng nơi với các sản phẩm thịt?

Đây đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ ô nhiễm của dưa hấu.

Những miếng dưa hấu được cắt càng nhỏ, thì diện tích dưa hấu tiếp xúc với không khí càng lớn. Khi đó, cơ hội tiếp xúc với nguồn ô nhiễm sẽ lớn hơn, vậy nên nguy cơ ô nhiễm cao hơn.

Vậy, ăn dưa hấu để qua đêm được không? Câu trả lời sẽ là: Nó cũng phụ thuộc vào việc dưa hấu đã trải qua tình huống như thế nào.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Dưa hấu để qua đêm chứa 8400 con vi khuẩn? Làm thế nào để bảo quản đúng cách?