Virus có thể sống trên bề mặt nhựa trong 9 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới nhất của Đức cho thấy, ở điều kiện nhiệt độ phòng, mầm bệnh của virus corona có thể tồn tại đến 9 ngày trên bề mặt các vật dụng.

Điều này có nghĩa là nếu bề mặt của vật thể bị nhiễm không được khử trùng kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Một số người tin rằng phát hiện này sẽ làm gia tăng thêm nỗi sợ hãi của cộng đồng quốc tế về sự an toàn của hàng Trung Quốc xuất khẩu.

Bệnh viêm phổi coronavirus mới bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, cho đến nay vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả ở Trung Quốc đại lục và đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Các tổ chức nghiên cứu có liên quan ở nhiều quốc gia khác nhau cũng đang tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về các đặc điểm của loại virus mới này, để phòng ngừa nó gây thêm tổn thất nghiêm trọng đối với nhân loại.

Tạp chí Nhiễm trùng Bệnh viện Đức cho biết các nhà nghiên cứu Đức đang cố gắng tìm ra giải pháp cho viêm phổi Vũ Hán từ các virus corona tương tự như MERS hay SARS, nhằm có thêm hiểu biết sâu hơn về chủng virus mới. Với mục đích này, các nhà khoa học đã tiến hành 22 nghiên cứu và phát hiện ra rằng mầm bệnh virus người có thể tồn tại trên bề mặt nhựa trong tối đa 9 ngày ở nhiệt độ phòng.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng những virus này thường tồn tại khoảng 4 đến 5 ngày trên nhựa, thủy tinh, gỗ hoặc giấy hoặc nhôm sau khi rời khỏi vật chủ, chẳng hạn như cơ thể người, nhưng trong một số trường hợp, virus tồn tại lâu hơn và các vật phẩm hoặc vật liệu này là vô cùng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của con người. Nếu các vật thể bị ô nhiễm không được khử trùng kịp thời sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trước đó, trang web của Hệ thống Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã tuyên bố rằng nhìn chung, thời gian một virus tồn tại sau khi rời khỏi cơ thể con người phụ thuộc vào tình trạng bề mặt của vật thể và các điều kiện môi trường như nhiệt độ và độ ẩm. Các chủng virus khác nhau cũng có khác biệt về thời gian tồn tại.

Nói chung, virus tồn tại lâu hơn trên bề mặt vật liệu không thấm (không thấm nước) như thép không gỉ hoặc nhựa, trong khi thời gian tồn tại trên bề mặt vật liệu thấm nước như vải sợi hoặc khăn giấy là tương đối ngắn. Do đó, các vật cứng như nút thang máy và tay nắm cửa là các vật trung gian lây virus mà công chúng cần hết sức cẩn thận. Cố gắng tránh chạm vào những vật này và sau đó lại dùng tay chạm vào mắt, miệng và mũi. Việc khử trùng kịp thời những vật dụng công cộng này và dưỡng thành thói quen vệ sinh như rửa tay là rất trọng yếu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề cập trong báo cáo rằng việc sử dụng 0,1% sodium hypochlorite, hydro peroxide hoặc ethanol (rượu) 62% đến 71% có thể nhanh chóng làm giảm tính lây nhiễm của virus corona trên bề mặt vật thể.

Dư luận tin rằng mặc dù khử trùng kịp thời và duy trì thói quen vệ sinh nghiêm ngặt giúp mọi người tránh bị nhiễm virus, nhưng virus corona mới có khả năng tồn tại lên tới 9 ngày sau khi rời khỏi vật chủ. Đối với người dân, đây vẫn là tin tức gây sốc. Nếu viêm phổi do virus corona mới tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc đại lục, thì chắc chắn sẽ gây ra phản ứng mạnh đối với các sản phẩm thương mại xuất khẩu của Trung Quốc.

Vào ngày 30 tháng 1 năm nay, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, WHO đã tuyên bố rằng dịch bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona mới là một tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC). Mặc dù Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh rằng không cần phải có biện pháp hạn chế du lịch và thương mại quốc tế, và WHO không khuyến nghị các biện pháp để hạn chế du lịch và thương mại, nhưng thực tế liệu các nước trên thế giới có tiếp tục giao dịch với Trung Quốc hay hạn chế việc đi lại của người Trung Quốc hay không, về cơ bản không được xác định bởi những lời hoa mỹ của WHO, mà bởi những đánh giá của các chính phủ về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trên thực tế tại Trung Quốc.

Một số nhà phân tích tin rằng nếu cộng đồng quốc tế tin rằng mức độ nghiêm trọng thực sự của tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đủ lớn, thì vẫn sẽ có những biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ giống như tại các khu vực bị ảnh hưởng, cuối cùng có thể dẫn đến sự gián đoạn liên kết về thương mại và du lịch của Trung Quốc với quốc tế. Tác động đến nền kinh tế Trung Quốc sẽ không kém một lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế.

Hồ Bất Quy, một nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, trên Weibo đã từng trích dẫn một bài báo nói rằng nếu viêm phổi Vũ Hán được tuyên bố là PHEIC, thì nó sẽ tương đương với Trung Quốc được coi là một quốc gia có dịch bệnh, về ảnh hưởng phụ diện đối với nền kinh tế Trung Quốc “có thể vượt hơn nhiều so với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung”, bởi vì điều đó có nghĩa là "bất kể tàu thuyền, máy bay và các phương tiện khác đỗ lại khi đi qua, sẽ được xem là đi qua khu dịch bệnh. Sau đó, phải chấp nhận giám sát vùng dịch đặc biệt. Một khi tình hình bệnh dịch không khống chế được, các hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc đều sẽ bị xem là sản phẩm của quốc gia có dịch, bị thị trường quốc tế bài xích, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc sẽ bị đả kích lớn."

Đại Minh



BÀI CHỌN LỌC

Virus có thể sống trên bề mặt nhựa trong 9 ngày