Đừng bỏ lỡ 4 loại thực phẩm có màu đen giúp ngăn ngừa ung thư, lipid máu thấp và lão hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện đại thường có các vấn đề như căng thẳng tinh thần cao độ, thói quen ăn uống thất thường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều người bị lão hóa sớm và các rối loạn về sức khỏe như mỡ máu cao, thiếu hụt khí huyết, rụng tóc và bạc tóc. Để làm giảm tình trang này, những thực phẩm đen cần được bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn uống...

Cụm từ "thực phẩm đen" dùng để chỉ các loại thực phẩm như ngũ cốc, dầu, trái cây, rau và nấm có chứa melanin và tên gọi của chúng thường có chữ “đen” như màu sắc đặc trưng cho loại thực phẩm này. Thực phẩm đen có thể loại bỏ các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tình trạng thiếu máu do dinh dưỡng. Đây là loại thực phẩm lành mạnh nhất và được ưu tiên lựa chọn để phòng bệnh.

Hàm lượng vitamin E cao trong hạt vừng đen không chỉ có thể ngăn ngừa lão hóa tế bào và kéo dài tuổi thọ tế bào... (Pixabay/malgorzatahaggu)

Các loại thực phẩm đen thường được sử dụng là: gạo đen, lúa mạch đen, gạo tím, jojoba đen, đậu đen, tempeh đen (đậu gà ), mè đen, nấm đen, rong biển, tảo bẹ, dâu đen, chà là đen, hạt dẻ đen, nho đen, gà đen v.v...

Dưới đây là một số “thực phẩm đen” phổ biến:

1. Đậu đen

Đây là thực phẩm có các acid béo không bão hòa có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol, làm giảm mỡ máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao của đậu đen có thể giúp thúc đẩy hoạt động của ruột và ngăn ngừa táo bón, vì vậy nó là một sản phẩm giảm cân tốt. Dùng đậu đen cả vỏ có thể cải thiện các triệu chứng thiếu máu, hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp và chống lão hóa.

Đậu đen vị ngọt nhạt, tính mát, và có tác dụng nuôi dưỡng lá lách, cung cấp nước và giải độc. Nó có tác dụng đáng kể đối với các dạng phù nề khác nhau, suy nhược, đột quỵ, suy thận và các bệnh khác. Nước đậu đen và thuốc sắc cam thảo có thể uống để giải độc khi bị ngộ độc thực phẩm hoặc ngộ độc thuốc.

Sữa đậu nành đen, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, có thể được xem là công thức vàng cho những bổ sáng bổ dưỡng giúp những người đang muốn giảm cân vẫn có thể ăn một cách thoải mái.

2. Gạo đen

Y học hiện đại cũng đã xác nhận rằng gạo đen có tính mát, giúp bổ âm và lợi cho thận, tăng cường lá lách và làm ấm gan, nuôi dưỡng lá lách và dạ dày, cung cấp năng lượng và kích hoạt tạo máu, nuôi dưỡng gan và thị lực. Ăn gạo đen thường xuyên có lợi cho việc phòng ngừa và điều trị chóng mặt, thiếu máu, bạc tóc, bệnh về mắt, yếu ở eo và đầu gối, ho, táo bón, đi tiểu khó, suy thận và phù, chán ăn, yếu lá lách và dạ dày.

Gạo đen được bán tại Hán Khẩu, Trung Quốc... (Wikipedia/Anna Frodesiak)

Gạo đen chứa hàm lượng các nguyên tố mangan, kẽm, đồng và các muối vô cơ khác cao gấp 1 đến 3 lần so với gạo trắng. Nó cũng chứa vitamin C, chất diệp lục, anthocyanin, carotene và glycoside tim, là những dưỡng chất không có trong gạo trắng. Ăn nhiều gạo đen có thể tăng cường vị giác, làm ấm lá lách, cải thiện thị lực và tuần hoàn máu, nó có tác dụng tốt cho người vị thành niên bị bạc tóc,suy nhược sau sinh, suy nhược sau ốm dậy, thiếu máu và suy thận.

3. Vừng (Mè) Đen

Hàm lượng vitamin E cao trong hạt vừng đen không chỉ có thể ngăn ngừa lão hóa tế bào và kéo dài tuổi thọ tế bào, mà còn giúp giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, loại bỏ mảng bám trên các động mạch, thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol và có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Mè đen chứa rất nhiều chất béo và protein, cũng như các chất dinh dưỡng như đường, vitamin A, vitamin E, lecithin, canxi, sắt và crôm.

4. Nấm mèo (mộc nhĩ) đen

Nấm mèo đã được các chuyên gia dinh dưỡng ca ngợi là "món huân trong các món chay" và "vua của các món chay". Ăn nấm mèo thường có thể ức chế kết tập tiểu cầu và làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Nó rất hữu ích để phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch và mạch máu não. Nó cũng được gọi là "aspirin tự nhiên trong thực phẩm".

Mặc dù có nhiều lợi ích khi ăn mộc nhĩ đen, bệnh nhân bị đột quỵ do xuất huyết nên thận trọng vì nó có thể làm giảm khả năng đông cầm máu.

Hương Xuân
- Theo Vision Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đừng bỏ lỡ 4 loại thực phẩm có màu đen giúp ngăn ngừa ung thư, lipid máu thấp và lão hóa