Đừng coi thường nấm mốc trong nhà - Mối nguy đe dọa đến sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngày càng tiếp xúc với nhiều nấm mốc, tác động của các vi sinh vật đối với sức khỏe con người càng không thể xem thường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng một phần ba số nhà và cơ sở kinh doanh bị nhiễm nấm mốc, ảnh hưởng đến tổng số hơn 45 triệu ngôi nhà, cơ sở kinh doanh và trường học. Trong đó, các tòa nhà có hệ thống thông gió, cách nhiệt và sưởi ấm kém dễ bị nấm mốc nhất.

Không chỉ tòa nhà, mà ô tô, xe tải, xe buýt và cả tàu thuyền cũng đều có khả năng bị nhiễm nấm mốc.

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng nấm mốc từ môi trường sống xung quanh không phải là mối bận tâm lớn, thì nhiều loại thực phẩm bị nấm mốc cũng đều có thể gây bệnh ung thư.

Khi ngày càng tiếp xúc với nhiều nấm mốc, tác động của các vi sinh vật đối với sức khỏe con người càng không thể xem thường.

Loại bỏ nấm mốc khỏi các tòa nhà rất tốn kém, nhưng nếu đem so sánh, thì nấm mốc còn gây ra nhiều vấn đề hơn đối với sức khỏe con người.

Hàng tỷ đô la hóa đơn y tế được chi mỗi năm cho các bệnh do nấm mốc gây ra, thậm chí nhiều bệnh hiện không có thuốc chữa.

Chi phí y tế hàng năm để chăm sóc các bệnh liên quan đến nấm mốc ở Hoa Kỳ đã vượt quá 5.6 tỷ đô la. Con số đó vẫn đang tăng lên với tốc độ chưa từng có.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ tính riêng các bệnh về đường hô hấp do nấm mốc đã tăng từ 30% đến 50%, và các bệnh về đường hô hấp chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều bệnh do nấm mốc gây ra.

Nấm mốc là một lớp vi sinh vật sản sinh ra độc tố có độc tính cao. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Society for Microbiology đã xem xét cách những vi khuẩn này sản sinh ra chất độc, cách những chất độc đó gây bệnh cho cơ thể và cách chúng có thể bị lợi dụng cho chiến tranh sinh học.

Tóm lại, nấm mốc rất nguy hiểm, và nó đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng trong xã hội hiện đại.

Nấm mốc là kẻ giết người vô hình

Do cơ địa không giống nhau, nên khả năng chống lại nấm mốc của mỗi người là khác nhau. Đối với một số người, sổ mũi, ho, ngứa hoặc chảy nước mắt là những triệu chứng chính của nhiễm nấm.

Trong khi đó, cũng có không ít người bị hen suyễn. Một nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) ước tính rằng, nấm mốc gây ra 4.5 triệu ca hen suyễn ở Hoa Kỳ.

Đối với những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD, còn được gọi là tắc nghẽn phổi) hoặc bị nhiễm coronavirus mới, phổi của họ vốn đã bị suy yếu do virus, nếu không may nhiễm nấm mốc thì tình trạng sẽ chỉ trầm trọng hơn.

Những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính tiềm ẩn, hệ miễn dịch tương đối yếu và những người đặc biệt nhạy cảm với nấm mốc nên đặc biệt cẩn thận với môi trường ẩm thấp xung quanh.

Khi bạn tiếp xúc với nấm mốc đến một mức độ nhất định, nó sẽ gây ra đủ loại bệnh tật, thậm chí tử vong. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư cũng cần cảnh giác với các vấn đề nấm mốc.

Một số quan niệm sai lầm về nấm mốc

1. Nấm mốc màu đen mới nguy hiểm

Sự thật: Bằng chứng cho thấy độc tố từ nấm mốc màu đen (Stachybotrys chartarum) là nguy hiểm, nhưng nó không phải là loại nấm mốc duy nhất mà con người cần lo lắng.

Aspergillus là loại nấm mốc phổ biến nhất và phát triển mạnh trong môi trường ẩm thấp. Trên thực tế, tất cả các loại nấm mốc sinh sôi nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt đều có hại cho sức khỏe con người.

2. Nấm mốc không gây bệnh

Sự thật: Nấm mốc có nhiều màu khác nhau như trắng, xanh lá cây và đen. Trong khi nhiều nghiên cứu chỉ đề cập đến sự nguy hiểm của nấm mốc đen, nhưng họ lại vô tình bỏ qua sự nguy hiểm của các loại nấm mốc khác.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), các loại nấm mốc phổ biến có trong không khí, định cư và sinh sôi nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt.

Chúng chủ yếu phát triển trên tường, nhà tắm, bề mặt gạch nhà bếp, trong khi nấm mốc đen có thể xâm nhập vào tường khô, thảm, v.v.

Đối với nấm mốc thông thường, bạn hãy trộn một ít giấm trắng với nước, rồi dùng bàn chải để loại bỏ và làm sạch.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm là gì?

Các triệu chứng sau có thể liên quan đến nhiễm nấm:

  • Hen suyễn, dị ứng
  • Đau đầu
  • Các vấn đề về thần kinh
  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Đau khớp
  • Suy giảm nhận thức, trí nhớ kém
  • Các bệnh tự miễn dịch
  • Rụng tóc
  • Trầm cảm
  • Chóng mặt
  • Thay đổi thị lực

Làm thế nào để tránh nhiễm nấm mốc?

  • Nếu bạn nghi ngờ có nấm mốc trong nhà hoặc tại nơi làm việc, việc đầu tiên cần làm là loại bỏ ngay nấm mốc. Người mắc bệnh ung thư nên thuê dịch vụ loại bỏ nấm mốc chuyên nghiệp để làm sạch nó càng sớm càng tốt.

Tốt nhất bạn nên tạm thời chuyển đến một nơi nào đó, chẳng hạn như khách sạn hoặc nhà của người thân, và đợi các dịch vụ chuyên nghiệp đến dọn dẹp cho bạn trước khi chuyển về.

Bởi vì trong quá trình làm sạch, nấm mốc trong nhà được khuấy vào không khí, cộng với việc phun các hợp chất kháng khuẩn khác nhau, môi trường trong nhà như vậy rất không thuận lợi cho bệnh nhân ung thư và thường làm bệnh trầm trọng hơn.

  • Nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm nấm mốc là do độ ẩm quá cao. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc sử dụng máy hút ẩm ở những khu vực dễ bị nấm mốc, cũng như máy lọc không khí ozone để diệt nấm mốc.

Máy lọc không khí ozone rất hiệu quả để khử trùng trong nhà, nó không chỉ có khả năng loại bỏ nấm mốc mà còn tiêu diệt các vi khuẩn, virus, mạt bụi và các vi sinh vật khác.

  • Cuối cùng, bạn cũng cần tập thể dục ít nhất 15 đến 30 phút mỗi ngày. Tập thể dục là một cách tuyệt vời đơn giản, tự nhiên để giải độc.

Bằng cách đổ mồ hôi và tăng cường lưu thông máu và bạch huyết, nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Tác giả: James Templeton là người sáng lập của Templeton Wellness Foundation.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đừng coi thường nấm mốc trong nhà - Mối nguy đe dọa đến sức khỏe