Đứng dậy sau khi ngồi xổm một lúc, mắt nhìn thấy nhiều ‘ánh sao’ ẩn hiện, đó là hiện tượng gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tượng “ánh sao” trong mắt lúc bạn đứng dậy đột ngột sau khi ngồi xổm không hiếm gặp. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng nguyên nhân gì gây ra tình trạng này chưa? Nếu kéo dài có nguy hiểm hay không?

Đứng dậy sau khi ngồi xổm một lúc, trong mắt hiện lên nhiều chấm sao li ti, có phải là do bệnh không?

Có thể nhiều người, nhất là những người lớn tuổi sẽ thường xuyên gặp phải hiện tượng này: Sau khi ngồi xổm một lúc lâu, đột nhiên khi đứng lên thì cảm thấy chóng mặt, mắt nhìn thấy nhiều chấm sao li ti hiện lên rồi biến mất nhanh chóng.

Điều này là do khi chúng ta ngồi xổm, đùi sẽ tạo áp lực lên các mạch máu của phần dưới cơ thể, ngăn cản máu về não. Lúc bấy giờ, tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời của não và tim sẽ xảy ra.

Khi đứng lên, huyết áp đột ngột chuyển từ giảm sang tăng gây dao động mạnh, khiến con người bị hoa mắt, chóng mặt. Nhìn chung, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải biểu hiện của bệnh tật.

Trong hầu hết các trường hợp, do sự tồn tại của hệ thống điều hòa huyết áp, tình trạng nhìn thấy “ánh sao” trong mắt sẽ phục hồi trong khoảng chục giây, và nó cũng không gây ra tác động nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy hiện tượng “ánh sao” này cần một thời gian lâu hơn để hồi phục, thì đó là lúc cần phải cảnh giác.

Cảnh giác khi tình trạng “ánh sao” trong mắt không thể phục hồi trong thời gian ngắn

Nếu sau khi ngồi xổm và đứng lên, đôi mắt của bạn nhìn thấy “ánh sao” hiện lên quá lâu, thì tình trạng này có thể là do hạ huyết áp thế đứng.

Hạ huyết áp tư thế đứng (hay còn gọi là hạ huyết áp thế đứng) dùng để chỉ hiện tượng thiếu máu cục bộ do cơ thể thay đổi tư thế đột ngột, huyết áp không kịp phục hồi.

So với các triệu chứng tụt huyết áp khác, hạ huyết áp thế đứng không phải là bệnh nguy hiểm, thậm chí nhiều người cao tuổi cũng mắc phải, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta được phép chủ quan.

Bác sĩ Zhao Wenshu, Giám đốc tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Thủ đô (Bắc Kinh, Trung Quốc), cho rằng người cao tuổi bị tụt huyết áp thế đứng cho thấy khả năng điều hòa huyết áp không đủ, và độ đàn hồi của mạch máu không lý tưởng.

Nói chung, tình trạng này có nghĩa là sức khỏe mạch máu của người cao tuổi không tốt.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, 27% trong số 100 bệnh nhân bị hạ huyết áp thế đứng có nguy cơ tiềm ẩn là bệnh thần kinh. Do đó, nếu bạn gặp hiện tượng này thì nhất định phải cảnh giác.

Tóm lại, mặc dù hạ huyết áp thế đứng không phải là một bệnh nghiêm trọng, nhưng nó có nghĩa là người cao tuổi tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh thần kinh cao hơn.

Để nhận biết triệu chứng hạ huyết áp thế đứng, ngoài “mắt nhìn thấy ánh sao”, còn có một số triệu chứng điển hình khác.

Ba triệu chứng phổ biến của hạ huyết áp thế đứng

1. Chân tay lạnh và tê

Ở những bệnh nhân bị hạ huyết áp thế đứng, các mạch máu thường cứng hơn và kém đàn hồi hơn. Bàn tay, bàn chân và tứ chi là những cơ quan xa tim nhất, mạch máu kém đàn hồi đồng nghĩa với việc hiệu quả truyền dẫn khí huyết không đủ.

Do chân tay bị thiếu máu nuôi dưỡng nên sẽ có nhiều trường hợp bị tê lạnh, đa số trường hợp còn kèm theo các chứng như tay chân nhợt nhạt, móng tay nứt nẻ.

2. Đau cổ sau khi ngủ dậy

Đối với người bị tụt huyết áp tư thế đứng, nếu đột ngột thay đổi tư thế sau khi ngủ dậy, do khả năng điều hòa huyết áp kém, không kịp thời phục hồi lưu thông huyết áp ở cổ nên rất dễ bị đau mỏi.

Vậy nên, những người có triệu chứng tương tự trong thời gian dài cần phải cẩn thận.

3. Mất trí nhớ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hạ huyết áp thế đứng có thể dẫn đến rối loạn chức năng tự chủ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh.

Ngược lại, nếu bị mất trí nhớ trong thời gian dài, hoặc đau dây thần kinh ở đầu thì cũng có khả năng là do hạ huyết áp thế đứng.

Nếu gặp hầu hết các triệu chứng trên, thì bạn cần cảnh giác với những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh hạ huyết áp thế đứng.

Mặc dù bệnh này có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng, nhưng bản thân nó có thể cải thiện thông qua lối sống khoa học.

Các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ hạ huyết áp thế đứng

1. Môi trường sống

Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hạ huyết áp tư thế đứng, nhiệt độ càng cao thì trở ngại cho huyết áp càng lớn và dễ mắc bệnh này.

Vì vậy, đặc biệt là vào mùa hè, bạn cần giữ phòng mát và thông gió, không ở trong môi trường nóng ẩm thời gian dài. Phòng điều hòa không được để nhiệt độ quá thấp, nói chung nhiệt độ điều hòa nên duy trì trên 26 độ.

2. Chế độ ăn uống

Thực chất của hạ huyết áp thế đứng là huyết áp dao động, có thể ổn định huyết áp bằng các thực phẩm như khoai, củ sen và các loại thực phẩm khác.

Các thói quen xấu như hút thuốc lá, ăn uống nhiều dầu mỡ đều là những nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu và làm huyết áp dao động.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Đứng dậy sau khi ngồi xổm một lúc, mắt nhìn thấy nhiều ‘ánh sao’ ẩn hiện, đó là hiện tượng gì?