Dùng khăn chà xát mạnh lên da khi tắm rửa, hậu quả khôn lường!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khăn tắm là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn phát triển do điều kiện ẩm thấp trong phòng tắm. Việc dùng khăn tắm để chà xát mạnh lên da sẽ gây ra rất nhiều tổn hại, thậm chí nghiêm trọng.

Mối nguy của việc sử dụng khăn tắm thường xuyên

1. Làm hỏng hàng rào bảo vệ da và cũng có thể gây tăng sinh tế bào ung thư

Khăn tắm quá thô có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da.

Hàng rào bảo vệ da không phải là một “tấm sắt”. Màng bã nhờn có thể khóa độ ẩm để ngăn da quá khô, ngăn vi khuẩn xâm nhập và giảm viêm.

Lớp sừng chứa keratin và các thành phần khác, liên tục chuyển hóa các tế bào cũ và sản sinh ra tế bào mới. Nếu lớp sừng trở nên mỏng hơn, da sẽ tấy đỏ, nhạy cảm và đau.

Mặt khác, một số nốt ruồi trên cơ thể có kích thước tương đối lớn, nếu dùng khăn tắm chà xát mạnh rất dễ gây ra sự tăng sinh bất thường của tế bào, có thể gây ung thư.

Nếu phát hiện nốt ruồi đen trên người bị vỡ, chảy máu lâu ngày không khỏi, diện tích ngày càng mở rộng thì bạn phải cực kỳ cảnh giác.

2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng da do vi khuẩn

Thông thường khăn tắm khá ẩm thấp do ít được phơi khô ngoài trời. Vậy nên, nó là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Chỉ cần một vết thương nhỏ trên da, cộng với khả năng miễn dịch bị suy yếu, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội xâm nhập vào cơ thể người.

Một số người trong chúng ta có thói quen sử dụng khăn tắm của người khác. Thực tế, hành động này cực mất vệ sinh và có nguy cơ lây lan vi trùng cao hơn.

3. Tăng nguy cơ nhiễm trùng da

Nếu bạn chạm vào cổ và cảm thấy có một cục thịt nhỏ trên đó, thì đó là dấu hiệu của bệnh gì?

Có thể là do nhiễm virus HPV. Thông thường, việc chà xát cổ bằng khăn tắm sẽ khiến khả năng miễn dịch của da thấp, virus dễ dàng lây nhiễm sang da và hình thành mụn cóc phẳng.

Tuy là loại virus có nguy cơ thấp nhưng cần phải chú ý điều trị, nếu không bệnh sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn.

Chà xát da bằng khăn tắm nên nhiều hay ít?

Chu kỳ thay mới lớp sừng khoảng 28 ngày, nếu hư hỏng nghiêm trọng có thể mất hơn 40 ngày để sửa chữa, do đó, bạn nên dùng khăn tắm để chà xát mỗi tháng một lần sẽ hợp lý hơn.

Nói chung bạn không nên chà xát da mạnh bằng khăn. Tốt nhất là tắm thường xuyên và kỳ cọ da nhẹ nhàng để lớp sừng không bị lão hóa quá mức và da không dễ bị tổn thương.

Thông thường, bạn có thể dùng bông tắm nhúng vào sữa tắm để chà, hoặc kéo lên xuống bằng khăn, trái phải, cũng đủ làm sạch da.

Hầu hết các sản phẩm làm sạch ngày nay đều có thể giúp loại bỏ dầu và bụi khỏi cơ thể mà không cần chà xát quá mạnh. Đặc biệt là trẻ em và người già, chà xát quá nhiều da dễ bị khô, hoặc rách da.

Khăn tắm đã qua sử dụng nên được giũ, giặt sạch bằng xà phòng hoặc nước giặt, sau đó để trên ban công cho khô ráo, không để ở những nơi ẩm thấp như nhà tắm, buồng tắm.

Trước khi sử dụng khăn nên ngâm nước nóng để làm mềm sợi vải, không bị khô khi chà xát. Nếu thấy khăn tắm có những vết nấm mốc thì không nên tiếp tục sử dụng, rất dễ mắc các bệnh ngoài da.

Thông thường, trong vòng 3-6 tháng, bạn nên thay khăn tắm thường xuyên sử dụng một lần.

Tắm sớm có thể gây tổn hao dương khí, tắm vào buổi sáng có an toàn không?

Thực tế, dương khí của con người liên tục được sinh ra.

Vào giữa trưa, cũng là thời điểm dương khí vượng nhất trong ngày, bạn chỉ cần tắm vài phút là được, cũng không ảnh hưởng quá nhiều, chú ý lau khô người sau khi tắm để tránh bị nhiễm lạnh.

Ngoài ra, cơ thể thường ở trạng thái vận động, dương khí nhờ vậy sẽ tiếp tục được bồi bổ, mất đi một ít cũng không gây hại quá lớn. Tuy nhiên, khi cơ thể yên tĩnh vào ban đêm, không thích hợp để làm những việc có thể gây suy giảm dương khí.

Nói chung, bạn có thể tắm vào buổi sáng nhưng cần kiểm soát thời gian và nhiệt độ nước, dù thời tiết nóng cũng không nên tắm quá lạnh.

Đối với người làm việc trong văn phòng, tắm gội có thể giúp tinh thần tỉnh táo hơn, não bộ hoạt động nhanh hơn.

Tuy nhiên, thời gian tắm buổi sáng chỉ nên diễn ra trong vòng mười phút, bạn cũng cần chừa một khoảng thời gian để ăn sáng. Sau khi tắm xong nhớ lau khô người cẩn thận.

Về cơ bản, tắm vào buổi tối là thói quen khá phổ biến, có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể, tốt cho giấc ngủ, nhưng bản thân thời gian tắm cũng cần linh hoạt, không thể không tắm nhanh nếu bạn ra quá nhiều mồ hôi.

Tóm lại, thói quen tắm của mỗi người là khác nhau, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái, không thích tắm thì có thể dùng khăn ẩm lau người, nếu thích tắm thì phải kiểm soát tần suất, không chà xát quá mạnh, tránh vết thương hở và nốt ruồi lớn trên da.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Dùng khăn chà xát mạnh lên da khi tắm rửa, hậu quả khôn lường!