Giống thuốc phiện, trò chơi điện tử giảm đau mạnh, gây nghiện nhanh (Phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em trải qua hóa trị cần dùng thuốc giảm đau ít hơn nếu được chơi trò chơi điện tử trong khi điều trị. Tuy nhiên, sự đánh lạc hướng này có thể gây nguy hiểm...

Video game một công cụ đánh lạc hướng cơn đau

Theo lời giám đốc của Đơn vị Nghiên cứu Trò chơi Quốc tế, Mark Griffiths, cũng tiến sĩ tâm lý học, thuộc Khoa Tâm lý học tại Đại học Nottingham Trent, khi một người chơi video game (trò chơi điện tử), cảm giác đau đớn có thể giảm hay hoàn toàn biến mất bởi vì trò chơi đã chiếm hết nhận thức trong não của họ, dẫn đến ức chế luồng thần kinh truyền cảm giác đau về não. Đây chính là nền tảng cho những nghiên cứu về hiệu quả giảm đau của video games cho người bệnh đau mãn tính.

Thí dụ, nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em trải qua hóa trị cần dùng thuốc giảm đau ít hơn nhiều nếu được chơi trò chơi điện tử trong khi điều trị, so với trẻ em không được chơi. Hay các trò chơi điện tử có thể ngăn chặn nhận thức đau ở bệnh nhân nhi trong khi điều trị bỏng.

Tiến sĩ Mark giải thích thêm, người chơi không cảm thấy đau do có 1 sự phân tâm thị giác và kích thích thần kinh vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận. Bởi vì, trò chơi điện tử có khả năng thu hút sự chú ý của một người và kéo dài sự chú ý đó vì các thử thách (hay nhiệm vụ) trong trò chơi có tính chất tăng tiến.

Điều này cho thấy, thật ra, các trò chơi điện tử cũng đã được sử dụng như một cách đánh lạc hướng các cơn đau mà thôi. Tuy nhiên, sự đánh lạc hướng này có thể gây nguy hiểm cho người chơi dù họ không còn bị cơn đau hành hạ.

Sự “không đau” nguy hiểm

Một bệnh nhân nam 29 tuổi bị đau tay phải, ngón tay trái của anh cũng bị đau mãn tính và mất vận động. Trước khi xuất hiện các triệu chứng nêu trên, anh này đã chơi một trò chơi trên smartphone cả ngày liên tục trong vòng 6 đến 8 tuần không nghỉ. Anh ta chơi bằng tay trái trong khi sử dụng tay phải cho các việc khác.

Khi bác sĩ tiến hành khám và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán thì phát hiện ra anh ta bị đứt gân duỗi dài ở cánh tay (extensor pollicis longus). Một điều đáng chú ý là mặc dù bị đứt gân, anh ta không hề cảm thấy đau tay khi tập trung chơi game.

Theo các chuyên gia, đau thực sự là một cơ chế bảo vệ quan trọng. Khi cơ thể bị tổn thương, các thụ thể đau phân bố rải rác rộng khắp bề mặt da và nội tạng được kích hoạt. Sự kích hoạt này giống như một cái còi báo động, khi được bật lên, nó nhanh chóng gửi những tín hiệu điện, truyền từ dây thần kinh này sang dây thần kinh khác đến não. Bộ não xử lý tín hiệu và gửi lại thông điệp để phản ứng với kích thích đau, ví dụ như giật tay ra khỏi nước sôi, nhảy qua lửa hay đi khám bác sĩ…

Trong trường hợp này, đáng lý ra, cơn đau nhức có thể dẫn anh ta đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị ngay. Nhưng vì quá tập trung vào trò chơi, cơ chế bảo vệ này đã bị vô hiệu hóa. Anh ta đã đến gặp bác sĩ quá trễ, và hậu quả là cơn đau của anh ta đã trở thành mãn tính. Điều này thực sự gây nguy hiểm bởi vì sự tập trung khi chơi game chỉ đánh lạc hướng cơn đau, chứ không thật sự chữa lành cơn đau.

Mỹ Tâm

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Giống thuốc phiện, trò chơi điện tử giảm đau mạnh, gây nghiện nhanh (Phần I)