Enzyme trong món ăn truyền thống của Nhật Bản có thể nắm giữ chìa khóa để điều trị COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Natto, một món ăn sáng phổ biến của người Nhật, có chứa một loại protein chống đông máu, chống tăng đột biến được gọi là nattokinase.

Người dân Nhật Bản có sức khỏe rất tốt và cũng rất trường thọ. Đây là nơi có dân số trên 65 tuổi lớn nhất thế giới (ở mức 28%), đồng thời có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ thấp nhất thế giới.

Vậy chúng ta có thể học được gì từ người Nhật để giữ gìn và cải thiện sức khỏe tốt hơn khi về già? Một phần câu trả lời có thể nằm ở món ăn truyền thống của Nhật Bản, gọi là Natto.

Natto được làm từ đậu nành lên men và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của người Nhật suốt hàng trăm năm qua. Theo truyền thống, Natto được ăn vào bữa sáng, thường kèm với cơm và một quả trứng sống.

Do có mùi nồng và nhớt, nên nó không hấp dẫn đối với hầu hết người ngoại quốc.

Người Nhật tin rằng natto là một siêu thực phẩm và nên đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận dụng những lợi ích sức khỏe của nó, bao gồm hạ huyết áp, cải thiện tuần hoàn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Enzyme trong món ăn truyền thống của Nhật Bản có thể nắm giữ chìa khóa để điều trị COVID-19?
Người Nhật tin rằng natto là một siêu thực phẩm và nên đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận dụng những lợi ích sức khỏe của nó. (Wikimedia Commons)

Nghiên cứu: Natto ức chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2

Vài nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng, một loại enzyme từ natto ức chế khả năng lây nhiễm tế bào của virus gây ra COVID-19.

Một nghiên cứu chứng minh tác dụng của Natto đối với virus gây ra COVID-19 đã được công bố vào tháng 7 năm 2021 trên Tạp chí Truyền thông Nghiên cứu Sinh lý và Hóa sinh (Biochemical and Biophysical Research Communications Journal).

Nghiên cứu đã kiểm tra liệu natto có làm suy yếu khả năng lây nhiễm của virus hay không.

Các loại virus cụ thể được thử nghiệm là virus corona gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2) - virus gây ra COVID-19 và virus herpes 1 ở bò (BHV-1) - một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tương tự ở bò.

Kết quả sử dụng tế bào cho thấy khi được điều trị bằng chiết xuất natto, cả SARS–CoV–2 và herpesvirus ở bò đều mất khả năng lây nhiễm tế bào trong ống nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, natto ức chế sự lây nhiễm của các chủng đột biến, chẳng hạn như biến thể Alpha.

Ngoài ra, khi các nhà nghiên cứu đun nóng Natto ở nhiệt độ 100 độ trong 10 phút và áp dụng nó cho cả hai loại virus, họ nhận thấy virus đã lấy lại được khả năng lây nhiễm tế bào.

Các thí nghiệm trên đã đưa ra kết luận rằng, việc đun nóng Natto sẽ vô hiệu hóa các đặc tính trung hòa của nó và virus lấy lại khả năng lây nhiễm tế bào như mong đợi.

Natto ức chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2
Vài nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng, một loại enzyme từ natto ức chế khả năng lây nhiễm tế bào của virus gây ra COVID-19. (Max Pixels)

Natto là gì?

Natto được làm bằng cách ngâm đậu nành nguyên hạt, nấu chín bằng cách hấp hoặc luộc, sau đó thêm vi khuẩn Bacillus subtilis (một loại vi khuẩn có trong thực vật và đất) và để hỗn hợp lên men.

Quá trình lên men này mang lại cho natto mùi hăng và độ dai đặc trưng. Đây có thể là nguyên nhân tại sao nó có nhiều lợi ích sức khỏe.

Natto theo truyền thống là một món ăn sáng với cơm, nhưng hiện nay, nó có sẵn trong nhiều loại sản phẩm, từ sushi đến bánh rán.

Không ít người Nhật ăn natto hàng ngày. Thậm chí, một cửa hàng tạp hóa của Nhật Bản có hàng chục loại và nhãn hiệu natto để lựa chọn.

Natto thường được bán trong các hộp nhựa nhỏ có ba gói. Ăn một viên mỗi ngày có thể mang lại cho bạn tất cả những lợi ích sức khỏe của natto - giàu protein, chứa nhiều chất xơ, giàu mangan và là nguồn vitamin K2 tuyệt vời.

Nattokinase là gì?

Năm 1980, Hiroyuki Sumi, một nhà nghiên cứu người Nhật Bản từ Trường Y Đại học Chicago, đã chiết xuất một loại enzyme từ Natto, đặt tên cho loại enzyme mới là Nattokinase.

Sumi và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, nattokinase có thể làm tan cục máu đông vì khả năng phân hủy fibrin của nó - khiến nó trở thành một loại enzyme tiêu sợi huyết mạnh.

Fibrin là một loại protein trong cơ thể giúp máu đông lại sau khi bị thương. Khi vết thương bắt đầu lành, plasmin giúp phá vỡ fibrin tạo nên cục máu đông.

Cả hai hoạt động cùng nhau, đạt được sự cân bằng tinh tế để đảm bảo cơ thể hồi phục đúng cách và cục máu đông không bám xung quanh.

Khi chúng ta già đi, lượng plasmin mà cơ thể sản xuất giảm đi, điều này có thể dẫn đến đột quỵ và các vấn đề khác do đông máu quá mức. Nattokinase làm tan cục máu đông bằng cách phá vỡ fibrin.

Nattokinase làm tan cục máu đông bằng cách phá vỡ fibrin. 
Nattokinase làm tan cục máu đông bằng cách phá vỡ fibrin. (Wikimedia Commons)

Kể từ khi Sumi và nhóm của ông phát hiện ra nattokinase, nhiều thử nghiệm trên người và động vật đã chứng minh khả năng làm tan cục máu đông mạnh mẽ của nattokinase.

Điều này có thể giải thích lý do tại sao tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ ở Nhật Bản khá thấp.

Một đánh giá được công bố vào năm 2017 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế (International Journal of Molecular Sciences) đã xem nattokinase như một chất chống đông máu đường uống để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nó lưu ý rằng, nattokinase đã được nghiên cứu rộng rãi cho mục đích này ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng khả năng chống đông máu của nattokinase chỉ mới được y học phương Tây công nhận gần đây.

Đánh giá kết luận rằng, nattokinase thể hiện hoạt động chống đông máu “đặc biệt mạnh”.

Hơn nữa, nhiều thử nghiệm trên người và động vật đã chứng minh rằng, nattokinase cải thiện lưu thông máu và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.

Trong các nghiên cứu lâm sàng trên động vật và người, không có tác dụng phụ nào được báo cáo khi những người tình nguyện khỏe mạnh tiêu thụ nattokinase (10mg/kg) hàng ngày trong 28 ngày.

Những người tham gia không cho thấy những thay đổi đáng kể trong nước tiểu, huyết áp hoặc mạch của họ.

Hiện tại, liều khuyến cáo cho nattokinase là hai viên nang (100mg/viên) mỗi ngày. Trong các thử nghiệm trên người, nattokinase đường uống được coi là rất an toàn với liều lượng quy định.

Nattokinase làm suy giảm Spike Protein (protein gai)

Trong một nghiên cứu thứ hai xem xét virus trong ống nghiệm, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nattokinase phá hủy protein hình gai trên bề mặt của cả tế bào virus SARS CoV-2 và tế bào virus herpes ở bò, vốn cho phép chúng lây nhiễm tế bào chủ.

Nattokinase phá hủy protein hình gai trên bề mặt của cả tế bào virus SARS CoV-2 và tế bào virus herpes ở bò, vốn cho phép chúng lây nhiễm tế bào chủ.
Nattokinase phá hủy protein hình gai trên bề mặt của cả tế bào virus SARS CoV-2 và tế bào virus herpes ở bò, vốn cho phép chúng lây nhiễm tế bào chủ. (Pxhere)

Trong nghiên cứu có tựa đề “Tác dụng làm thoái hóa của Nattokinase đối với protein gai của SARS-CoV-2”, được xuất bản trên tạp chí Molecules vào tháng 7 năm 2022, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nattokinase làm suy giảm protein gai trên bề mặt của SARS-CoV-2 - virus gây ra COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nattokinase phân hủy protein tăng đột biến theo liều lượng và thời gian.

Nghiên cứu kết luận, nattokinase và chiết xuất natto có tác dụng tiềm tàng trong việc ức chế sự xâm nhập của tế bào chủ SARS-CoV-2 thông qua quá trình phân hủy protein tăng đột biến.

Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý, tác động của nhiệt độ cao có thể ngăn chặn khả năng của nattokinase trong việc làm suy giảm protein gai trên bề mặt virus, chứng thực những phát hiện trong nghiên cứu đầu tiên.

Điều quan trọng cần lưu ý là cả hai nghiên cứu về nattokinase và tác dụng của nó đối với nhiễm virus đều được tiến hành trên tế bào trong ống nghiệm chứ không phải trên cơ thể sống.

Những nghiên cứu này cũng tập trung vào sự thoái hóa của protein tăng đột biến về mặt lây nhiễm.

Tuy nhiên, thông tin này có thể hữu ích cho người mắc các triệu chứng hậu COVID, vốn được cho là do có quá nhiều protein đột biến hoặc người đã tiêm vaccine, muốn có cách loại bỏ hoặc tiêu diệt các protein đột biến mà họ có thể có quá nhiều.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để biết liệu các cơ chế này có thể được tái tạo ở người hay không.

Tuy nhiên, dữ liệu nói trên rất hấp dẫn và nghiên cứu sâu hơn sẽ cho phép các nhà khoa học hiểu được ý nghĩa đối với các đối tượng thử nghiệm là con người.

Suy nghĩ cuối cùng

Mặc dù nghiên cứu về nattokinase và tác dụng của nó đối với COVID-19 vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng khả năng phân hủy protein tăng đột biến của nattokinase kết hợp với đặc tính chống đông máu của nó khiến nó trở thành một chủ đề thú vị để nghiên cứu thêm.

Một số nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng đưa ra giả thuyết rằng, các triệu chứng của COVID kéo dài ít nhất một phần có thể là do tắc nghẽn mạch máu bởi các cục máu đông nhỏ, và protein tăng đột biến có thể là tác nhân kích hoạt - điều này được khẳng định bởi một nghiên cứu gần đây của Trường Y Harvard.

Nếu đúng là trường hợp này, nattokinase có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng cho những người mắc các triệu chứng hậu COVID.

Năng lực chống đông máu của nattokinase và khả năng hòa tan các protein tăng đột biến cũng có thể hữu ích với các vấn đề về đông máu, vốn là thứ mà nhiều bác sĩ đã quan sát thấy ở những người dùng vaccine.

Đây có thể là một cách để làm tan các cục máu đông trước khi chúng có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục đối với các mô và cơ quan.

Các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu nattokinase trong môi trường phòng thí nghiệm năm nay để giúp tìm ra câu trả lời.

Nhưng những phát hiện ban đầu cho thấy món ăn này có thể nắm giữ chìa khóa để giải quyết một số trở ngại sức khỏe quan trọng nhất mà chúng ta gặp phải. Ít nhất, nó là một loại thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và là người sáng lập Chinese Medicine Living - một trang web chuyên chia sẻ cách sử dụng trí tuệ truyền thống để sống lành mạnh trong thế giới hiện đại. Cô là một người yêu thế giới tự nhiên, võ thuật và thưởng thức trà.



BÀI CHỌN LỌC

Enzyme trong món ăn truyền thống của Nhật Bản có thể nắm giữ chìa khóa để điều trị COVID-19?