Tạp chí Y khoa hàng đầu Mỹ vẫn công nhận Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lá thư gần đây được công bố trên Tạp chí uy tín của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã một lần nữa chỉ ra hiệu quả của Hydroxychloroquine trong việc điều trị COVID-19...

Ngày 17/8, JAMA đã công bố bức thư có tiêu đề “Nhiễm SARS-CoV-2 trong số các nhân viên y tế cộng đồng ở Ấn Độ trước và sau khi sử dụng khẩu trang”.

Tiến sĩ M. Emmanuel Bhaskar là tác giả đã thực hiện nghiên cứu về khẩu trang. Trong quá trình đó, ông cũng đã có một khám phá thú vị về thuốc Hydroxychloroquine.

Các nhân viên y tế ở Ấn Độ đã bị nhiễm virus Vũ Hán trong khi không sử dụng khẩu trang, nhưng họ đều được điều trị thành công bằng Hydroxychloroquine. Thuốc này giúp giảm các triệu chứng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho những người bị nhiễm.

“12 nhân viên bị nhiễm bệnh đã được chuyển đến các trung tâm chăm sóc. 4 người bị chứng giảm bão hòa oxy, khó thở nhẹ và được điều trị bằng thuốc hydroxychloroquine và liệu pháp oxy. Cả 4 người đều hồi phục.” - Tiến sĩ Bhaskar lưu ý trong bức thư nghiên cứu của mình.

Theo DetroitNews, đã có nghiên cứu uy tín của các nhà khoa học tên tuổi cho thấy tác dụng của Hydroxychloroquine trong việc điều trị COVID-19.

Ngày 3/8, Hệ thống Bệnh viện Henry Ford đã công bố một nghiên cứu xác nhận hiệu quả của phác đồ điều trị Hydroxychloroquine trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm COVID-19, họ cũng thừa nhận sự cần thiết của các thử nghiệm lâm sàng bổ sung.

Tiến sĩ Adnan Munkarah và Steven Kalkanis của Henry Ford đã viết trong bức thư ngỏ vào ngày 3/8 rằng: "Nghiên cứu đầy hứa hẹn của chúng tôi được coi là đóng góp quan trọng cho các nghiên cứu về Hydroxychloroquine...”.

Cũng vào ngày 3/8, Giáo sư Tiến sĩ Harvey Risch của Trường Y tế Công cộng Yale đã công khai ủng hộ nghiên cứu này trên tạp chí American Journal of Epidemiology. Ông cho biết các bệnh nhân tại Hệ thống Bệnh viện của Henry Ford áp dụng phác đồ điều trị chuẩn Hydroxychloroquine - bao gồm Hydroxychloroquine kết hợp với azithromycin (kháng sinh Z-pak) hoặc doxycycline.

Theo kết quả phân tích, bệnh nhân không được điều trị với phác đồ Hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp đôi (26,4%) so với những người được sử dụng (13%). Giáo sư cho có 3 sai sót khi nhận định Hydroxychloroquine không có hiệu quả:

    • Thứ nhất là nhiều nghiên cứu khác đã thực hiện trên nhóm đối tượng đã quá nguy kịch. Giáo sư Risch cho hay đây đã là giai đoạn quá muộn để sử dụng phác đồ điều trị Hydroxychloroquine.
    • Thứ hai là hiếm có nghiên cứu nào tìm hiểu về phác đồ điều trị kết hợp Hydroxychloroquine, kẽm và kháng sinh (Z-pak). Đây mới là phác đồ cho thấy tính hiệu quả tối ưu trong thử nghiệm lâm sàng.
    • Cuối cùng là hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng Hydroxychloroquine liều cao để điều trị bệnh nhân COVID-19. WHO cho biết một liều chloroquine 1500mg được coi là độc hại, và liều 2000mg thì có thể gây tử vong; các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng thì trái lại, họ hầu như đều dùng liều 1200-2400 mg trong 24 giờ đầu tiên.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ không thừa nhận kết quả này. Ông Fauci xoáy sâu vào những nghiên cứu Hydroxychloroquine đơn lẻ nhiều khiếm khuyết để bác bỏ hiệu quả của phác đồ điều trị kết hợp Hydroxychloroquine.

Ông quả quyết nếu Hệ thống Bệnh viện Henry Ford tìm thấy hiệu quả của Hydroxychloroquine trong một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng với giả dược, thì "Tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận nó và quảng bá nó".

Những tưởng đây là khe cửa hẹp để phác đồ điều trị Hydroxychloroquine có thể đường hoàng xuất hiện và đối phó với virus ĐCSTQ, nhưng một nghiên cứu xuất hiện trên The Lancet hồi tháng Năm đã chỉ trích tác dụng của loại thuốc này và khiến WHO đình chỉ tất cả các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến Hydroxychloroquine.

Gần 200 nhà nghiên cứu đã ngay lập tức lên án nghiên cứu đầy sơ hở này, khiến The Lancet buộc phải thu hồi lại báo cáo. Tuy nhiên, quyết định của WHO thì vẫn còn ở đó và Tiến sĩ Fauci sẽ không bao giờ phải lo lắng về những kết quả của thử nghiệm lâm sàng.

FDA cũng nhanh chóng phối hợp hành động, rút lại cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với Hydroxychloroquine và cả chloroquine trong điều trị COVID-19 vào ngày 15/6. Cơ quan này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc này hồi tháng 3/2020.

Trước đó, các bác sĩ của Hệ thống bệnh viện Henry Ford đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thảo luận khoa học” nhằm nâng cao hiệu quả của Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19, nhưng Đảng Dân chủ và thế lực ngầm Big Pharma đã “chính trị hóa” Hydroxychloroquine và gây ra trở ngại trong quá trình này.

Nhóm nghiên cứu viết: “Thật không may, bầu không khí chính trị kéo dài đã khiến bất kỳ cuộc thảo luận khách quan nào (về Hydroxychloroquine) cũng không thể xảy ra, và chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự việc lần này”. Họ lưu ý mục tiêu của các nhà nghiên cứu là để “cho phép khoa học tự nói lên điều đó”.

Trước những ý kiến trái chiều, Tổng thống Trump vẫn ủng hộ Hydroxychloroquine và cho biết sẽ tiếp tục sử dụng nó nếu nhiễm COVID-19. Trước đó, ông Trùm cho biết đã dùng phác đồ điều trị kết hợp Hydroxychloroquine để phòng virus Vũ Hán, vào ngày 18/5, Tổng thống cho biết mình vẫn khỏe mạnh và xuất hiện bất kể triệu chứng nào.

Nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ trong vài tuần qua cũng đã chọn sử dụng phác đồ điều trị Hydroxychloroquine sau khi nhiễm COVID-19 và nhanh chóng hồi phục.

Kim Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tạp chí Y khoa hàng đầu Mỹ vẫn công nhận Hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19