FDA cấp phép khẩn thuốc kháng thể COVID-19 từ thử nghiệm của Eli Lilly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng thuốc kháng thể chống virus ĐCSTQ của tập đoàn công nghệ sinh học Eli Lilly vào thứ Hai (09/11)...

FDA đã cho phép sử dụng kháng thể trung hòa LY-CoV555 của Eli Lilly ở bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên, đối với các trường hợp bệnh từ nhẹ đến trung bình. Liệu pháp thử nghiệm được gọi là bamlanivimab là phương pháp điều trị một lần được thực hiện thông qua IV.

Sau khi TT Trump có kết quả dương tính với virus Vũ Hán trước thềm tranh cử, ông đã nhận được một liều thuốc kháng thể từ Regeneron Pharmaceuticals, và liệu pháp do Eli Lilly phát triển là tương tự với liệu pháp của Regeneron.

Tiến sĩ Patrizia Cavazzoni, quyền giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, cuncho biết họ sẽ cung cấp một công cụ tiềm năng cho nhân viên y tế tuyến đầu để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Việc thông quan khẩn cấp của FDA lần này là dựa trên một nghiên cứu được công bố vào ngày 28/10 trên Tạp chí Y học New England. Theo nghiên cứu, liệu pháp này làm giảm tỷ lệ nhập viện và cho thấy sự cải thiện ở một số ít bệnh nhân có các trường hợp nhiễm virus từ nhẹ đến trung bình.

Tạp chí Y học New England cho biết nghiên cứu bắt đầu từ ngày 17/7 và kết thúc vào ngày 21/8, đã tuyển chọn tổng cộng 467 bệnh nhân, và lọc ra 452 người để phân tích dữ liệu tạm thời. Gần 70% bệnh nhân có ít nhất một yếu tố nguy cơ đối với COVID-19, ví dụ như chỉ số khối cơ thể BMI cao (từ 35 trở lên), hoặc tuổi đã cao (từ 65 trở lên), hoặc đang mắc bệnh nền.

Trước động thái này, Nhà Trắng, hiện vẫn nằm dưới sự điều hành của TT Trump, đã gửi email ca ngợi quyết định của FDA là “một cột mốc quan trọng”.

Chính phủ Hoa Kỳ đã mua 300.000 liều điều trị và cam kết rằng người Mỹ sẽ không phải trả tiền cho liều thuốc, mặc dù các cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể sẽ tính phí quản lý sản phẩm. Eli Lilly là nhà phát triển thuốc kháng thể thứ ba đảm bảo thỏa thuận sản xuất hoặc cung cấp thuốc với chính quyền TT Trump.

Eli Lilly dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 1.000.000 liều bamlanivimab vào cuối năm 2020 để sử dụng trên khắp thế giới cho đến đầu năm sau. Bắt đầu từ quý I của năm 2021, họ dự kiến ​​nguồn cung sẽ tăng đáng kể khi các nguồn lực sản xuất được bổ sung trực tuyến.

Paula Liu và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Vũ Phong
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

FDA cấp phép khẩn thuốc kháng thể COVID-19 từ thử nghiệm của Eli Lilly