Gan nhiễm mỡ hình thành như thế nào? 4 yếu tố chính để loại bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm thế nào để có thể loại bỏ gan nhiễm mỡ? Bạn nên ăn gì để giảm thiểu tình trạng này? Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu gan nhiễm mỡ được hình thành như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là chỉ sự tích tụ quá nhiều mỡ trong gan, mặc dù gan người ban đầu sẽ tích tụ một ít mỡ nhưng nếu trọng lượng mỡ chiếm từ 5% đến 10% trong gan thì sẽ hình thành gan nhiễm mỡ.

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ thường không gây tổn thương vĩnh viễn, chỉ cần bạn dựa vào một chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen làm việc và sinh hoạt tốt thì vẫn có cơ hội đẩy lùi được tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, một khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều sẽ cản trở chức năng giải độc của gan, khiến chất độc tích tụ trong cơ thể.

Thông thường, nếu tế bào gan bị lão hóa và bị tổn thương, gan có thể tự phục hồi và tạo ra tế bào gan mới, nhưng nếu gan tiếp tục bị tổn thương thì có thể để lại tổn thương vĩnh viễn.

Một lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, những chất béo này chủ yếu là chất béo trung tính trong tế bào gan.

Đầu tiên là triglycerid được tổng hợp ở gan nên nguyên liệu tổng hợp trước hết có nguồn gốc từ axit béo trong thực phẩm, là thành phần chính của dầu mỡ như thịt mỡ, dầu thực vật v.v...

Tiếp theo là glycerol do cơ thể tạo ra sau khi glucose phân hủy thành carbohydrate trong thức ăn được cơ thể sử dụng.

Có thể thấy, để giảm nguyên liệu tổng hợp triglycerid cần phải giảm ăn dầu mỡ, nhưng cũng phải giảm ăn các thức ăn chủ yếu giàu chất bột đường.

Do đó, yêu cầu về chế độ ăn uống để kiểm soát chất béo trung tính là "thức ăn ít và thanh đạm hơn".

Vì vậy, có thể loại bỏ gan nhiễm mỡ bằng cách đạt được chế độ ăn "nhẹ và thanh đạm" hơn chăng?

4 yếu tố chính để loại bỏ gan nhiễm mỡ

Nạp đủ protein

Sau khi tế bào gan tổng hợp chất béo trung tính, chúng phải giải phóng chất béo trung tính để không tích tụ trong gan.

Để giải phóng triglycerid, cần kết hợp triglycerid với protein để tạo thành lipoprotein tự do, điều này cần bổ sung đầy đủ protein từ chế độ ăn.

Thực phẩm giàu protein chủ yếu là thịt nạc, sữa, trứng, đậu các loại thực phẩm, nếu những thực phẩm này thiếu trong chế độ ăn uống, gan nhiễm mỡ rất khó đào thải.

Tập thể dục nhiều hơn

Chính chất béo trung tính do tế bào gan tiết ra phải được cơ thể sử dụng trước khi dư thừa, vì lượng chất béo trung tính dư thừa sẽ được vận chuyển đến tế bào gan để dự trữ trở lại.

Vì vậy, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người bị gan nhiễm mỡ nên vận động nhiều hơn, vận động là cách tốt nhất để tiêu hao chất béo trung tính, vận động phải đạt cường độ nhất định, tức là mỗi lần tập không những đổ mồ hôi mà còn phải kéo dài trong 30 ~ 45 phút.

Không thức khuya

Vì quá trình chuyển hóa lipid của gan hoạt động mạnh nhất vào ban đêm, nếu đến giờ ngủ mà bạn không ngủ sẽ thúc đẩy gan tổng hợp nhiều chất béo trung tính, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người trẻ bị gan nhiễm mỡ.

Uống ít hơn

Rượu, thành phần chính của rượu được phân hủy thành acetaldehyde trong tế bào gan, acetaldehyde là chất kích thích mạnh, thúc đẩy quá trình tổng hợp triglycerid và các chất béo khác trong tế bào gan, do đó, hầu hết những người uống rượu lâu ngày sẽ bị nhiễm mỡ do rượu.

Tóm lại, việc phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ nên bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt, ăn ít và thanh đạm, thường xuyên vận động nhiều hơn, đi ngủ sớm không thức khuya, bỏ thuốc lá, rượu bia kịp thời.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Gan nhiễm mỡ hình thành như thế nào? 4 yếu tố chính để loại bỏ