Gan có thể tự phục hồi sau nhiều năm uống rượu không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những sự thật thú vị và nổi tiếng về một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, là gan có thể tự phục hồi các mô bị mất. Nhưng nó có thể làm được bao nhiêu?

Giả sử với một người đã uống rượu trong nhiều năm, gan của họ có thể tự phục hồi đến mức giống như họ chưa bao giờ sử dụng rượu không?

Câu trả lời là, nó thực sự phụ thuộc vào mức độ tổn thương đã gây ra. Theo lý thuyết, khối lượng gan hao hụt dưới 25% thì gan sẽ có thể phục hồi hoàn toàn.

Có nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh gan do rượu: gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan do rượu và xơ gan. Nhưng hai giai đoạn đầu tiên không gây ra nhiều triệu chứng, tức là nó có thể tiến triển âm thầm mà không có biểu hiện đặc thù.

Nếu ngừng uống rượu trong hai giai đoạn đầu, gan sẽ có khả năng tự tái tạo. Tuy nhiên, khoảng thời gian sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Quá trình tái tạo có thể bắt đầu trong vòng vài ngày và mất vài tuần đến một năm để gan phục hồi hoàn toàn về chức năng ban đầu. Trong thời gian này cần bỏ rượu và cố gắng ăn uống lành mạnh nhất có thể.

Tuy nhiên, nếu bệnh gan đã tiến triển đến mức xơ gan, nó sẽ không thể tự phục hồi. Các vết sẹo (tổn thương do quá trình xơ hóa) là vĩnh viễn, và việc tiếp tục uống rượu có thể dẫn đến suy gan và một loạt các nguy cơ chết người khác.

Vì cơ thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến giai đoạn thứ hai, nên tốt nhất nên đặt một giới hạn cho bản thân.

Lượng cồn uống tối đa trong một ngày là 30g, và một đơn vị cồn tương đương với một chén rượu mạnh 30ml (rượu 40 độ). Theo nghiên cứu, nam giới không uống quá 3 đơn vị cồn/ngày và nữ giới không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày.

Nếu bắt đầu nhận thấy cảm giác khó chịu ở bụng, mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân, chán ăn hoặc buồn nôn, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan giai đoạn đầu. Xét nghiệm máu và siêu âm có thể giúp xác định sức khỏe tổng thể của gan.

Vì vậy, trong ngắn hạn, gan có thể tự phục hồi đến một thời điểm nào đó. Để duy trì sức khỏe của gan, hãy thường xuyên đặt giới hạn về rượu cho bản thân, hoặc đơn giản là cai hẳn rượu và sinh hoạt lành mạnh.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gan có thể tự phục hồi sau nhiều năm uống rượu không?