Loãng xương và Gãy xương, 4 cách tự nhiên để hỗ trợ hệ xương vững chắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loãng xương, đặc trưng bởi xương xốp, giòn và khối lượng xương thấp là một bệnh phổ biến đặc biệt với người cao tuổi và chỉ xếp sau các bệnh về tim mạch, với những hậu quả có thể gây suy nhược. Vì tình trạng liên quan đến tuổi tác này thường không có triệu chứng nên nhiều người không nhận ra mình mắc bệnh cho đến khi bị gãy xương đột ngột.

Theo thống kê của Tổ chức Sức khỏe Xương và Loãng xương, một điều đáng ngạc nhiên là cứ 5 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên (và 20 nam giới trong độ tuổi đó) thì sẽ có một người bị gãy xương do loãng xương vào một thời điểm nào đó trong đời.

Trên thực tế, những người bị loãng xương có thể bị gãy xương từ những hoạt động dường như vô hại như đi bộ, đứng hoặc hắt hơi. Để giảm tỷ lệ gãy xương nghiêm trọng, các chuyên gia thường khuyên áp dụng chế độ ăn giàu canxi, vitamin D, và đặc biệt là bốn chất dinh dưỡng được cho là giúp xương chắc khỏe.

Curcumin từ củ nghệ giúp cho xương chắc khỏe

Trong hơn 4.000 năm, nghệ đã được các y sĩ đánh giá cao về khả năng giảm viêm và chống nhiễm trùng. Tên khoa học là Curcuma longa, nghệ có nhiều đặc tính như kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa nhờ thành phần hoạt tính của nó, curcumin. Ngoài các lợi ích sức khỏe khác, curcumin cũng có thể giúp cải thiện mật độ xương thấp.

Curcumin đã chứng minh khả năng làm chậm quá trình viêm xương khớp và có tác dụng giảm đau. (Ảnh: pexels.com)

Một nghiên cứu tại Đại học Arizona đã phát hiện ra rằng chiết xuất củ nghệ giúp ngăn chặn sự phát triển của hủy cốt bào – tế bào chuyên biệt tạo điều kiện cho quá trình phân hủy xương – đồng thời bảo vệ xương xốp(*), là thành phần chính của xương sống và xương hông dễ bị gãy nhất ở phụ nữ mãn kinh.

Củ nghệ có sẵn ở dạng bột hay chất lỏng hoặc viên nang. Thành phần curcumin lớn hơn 94% sẽ cho hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên trước khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Cỏ xạ hương giúp quản lý mức canxi, hỗ trợ xương chắc khỏe

Trong khi nhiều người chỉ biết đến loại thảo mộc thơm ngon này như một loại gia vị, thì cỏ xạ hương đã được các y học gia cổ đại sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các loại bệnh. Với tên khoa học là Thymus Vulgaris, cỏ xạ hương chứa các vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của xương - bao gồm canxi, vitamin K, magie, kẽm và mangan.

Ngoài ra, một hợp chất của cỏ xạ hương là thymol, có tác dụng ức chế sự hình thành các nguyên bào xương. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về PharmTech cho thấy rằng sử dụng 1000mg cỏ xạ hương mỗi ngày trong sáu tháng sẽ giúp cải thiện mật độ khoáng xương ở phụ nữ sau mãn kinh hiệu quả hơn so với bổ sung canxi/vitamin D. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cỏ xạ hương giúp điều chỉnh cân bằng nội môi canxi, có tác dụng bảo vệ xương.

Cùng với đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cỏ xạ hương thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ mật độ khoáng của xương khi nó được đi kèm với “anh em họ” gần gũi của nó là cây xô thơm và cây hương thảo.

Cỏ xạ hương có thể được sử dụng tươi hoặc khô, cũng có sẵn ở dạng chiết xuất lỏng và dạng viên nang. Mặc dù lượng tìm thấy trong thực phẩm thường được công nhận là an toàn, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung.

Bồ Công Anh cung cấp dinh dưỡng tăng cường sức khỏe xương

Trong khi các chủ nhà và người làm vườn sợ nó vì khả năng xâm chiếm các bãi cỏ, thì bồ công anh, với tên khoa học là Taraxacum officinale lại có các hợp chất rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Cleveland nổi tiếng tại Mỹ đều ca ngợi lá Bồ công anh là “loại rau xanh đậm đặc dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn, vượt trội hơn cả rau bina và cải xoăn.”

Rau Bồ công anh rất giàu vitamin K, canxi và kali giúp tạo xương. (Ảnh: unsplash.com)

Rau Bồ công anh rất giàu vitamin K, canxi và kali giúp tạo xương, tuy nhiên lợi ích thực sự của chúng là hàm lượng silic cao, được phát hiện là giúp cải thiện chất lượng nền xương và tạo điều kiện cho quá trình khoáng hóa xương.

Bạn có thể sử dụng rau Bồ công anh có vị thơm trong món salad trộn và bánh mì. Để có hương vị nhẹ nhàng hơn, hãy ngâm chúng trong nước muối lạnh mười phút, sau đó đun sôi cho đến khi mềm (khoảng năm phút) và nêm dầu ô liu, tỏi và pho mai.

Magiê, khoáng chất hỗ trợ sức khỏe cho xương

Nhiều nghiên cứu cho thấy khoáng chất thiết yếu này góp phần làm tăng mật độ xương và giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương. Tuy nhiên theo nhiều dữ liệu y khoa, hầu hết mọi người đều không bổ sung đủ magie trong khẩu phần ăn của họ.

Tăng lượng magie trong chế độ ăn uống của mình bằng các loại rau lá xanh, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Hạt bí ngô là loại hạt có hàm lượng magie cao nhất trong các loại hạt. Ngoài ra còn có hạt chia, đậu, khoai tây và sữa chua tươi cũng là những nguồn magie tốt. Lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 420mg đối với nam và 320mg đối với nữ.

Những việc khác có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của xương bao gồm: ngừng hút thuốc, thực hiện các bài kiểm tra nhằm đánh giá nguy cơ loãng xương, thực hiện các bài tập chịu sức nặng như đi bộ, leo cầu thang, tập thể dục mềm dẻo hoặc tập tạ.

Hãy nhớ rằng: Cứ 5 phụ nữ (và 20 nam giới) thì có 1 người trên 50 tuổi bị loãng xương. Một lượng thích hợp các chất dinh dưỡng và thảo mộc “thân thiện với xương” có thể giúp chúng ta cải thiện tỷ lệ mắc bệnh và trở nên “vững vàng” khi tuổi cao.

(*): Xương xốp, hay còn gọi là các bè xương, là lớp bên trong của xương và không dày đặc như vỏ xương. Nó được hình thành bởi sợi xương, một dạng cấu trúc có khả năng tạo màng. Nó khác biệt với ‘xốp xương’ bệnh lý.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Quang Minh biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Loãng xương và Gãy xương, 4 cách tự nhiên để hỗ trợ hệ xương vững chắc