Đề tài nghiên cứu virus viêm gan C đoạt giải Nobel Y Sinh 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giải Nobel Y Sinh đã chính thức mở màn cho các giải thưởng Nobel danh giá của năm 2020, tiếp bước cho thành tựu đến từ các lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, hòa bình, và kinh tế...

Giải Nobel là giải thưởng quốc tế được trao thường niên kể từ năm 1901. Giải thưởng Nobel được trao cho những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực vật lý, hoá học, y học, văn học, kinh tế và hòa bình.

Hồi 16h30 chiều nay (5/10), giải Nobel Y Sinh đã được công bố, đánh dấu ngày đầu tiên công bố giải thưởng Nobel danh giá. Khác với mọi năm, lễ trao giải Nobel năm nay sẽ không tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển. Và giải thưởng sẽ được trao tận tay cho chủ nhân.

Thời gian công bố các giải thưởng của năm COVID-19 2020 sẽ kéo dài từ 5/10 đến 12/10 - bắt đầu từ giải Nobel Y Sinh và kết thúc với giải Nobel Kinh tế.

Danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Y Sinh

Trang tin khoa học Inside Science của Viện Vật lý Mỹ (AIP) đã đưa ra một số ứng cử viên tiềm năng cho giải Nobel năm nay.

1. Nghiên cứu về các tín hiệu của hệ miễn dịch - của nhà nghiên cứu Pamela Bjorkman cùng đồng nghiệp Jack Strominger.

Theo Báo Đà Nẵng, cả hai đã tìm hiểu về hình dạng của tế bào T và tìm ra cách để tiêu diệt các bản sao "phản bội cơ thể". Tuy nhiên, kết quả này được khám phá dựa trên đề tài trước đó của Peter Doherty và Rolf Zinkernagel - hai nhà khoa học từng đoạt giải Nobel vào năm 1996.

2. Nghiên cứu về cơ quan nội tạng mini được nuôi cấy từ tế bào gốc - của các nhà khoa học Hans Clevers, Akifumi Ootani và Toshiro Sato.

Nội tạng mini được dùng để thử phản ứng của cơ thể trước các loại hóa chất và các vi sinh vật khác, từ đó tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Phát hiện nay được coi là ứng cử viên rất tiềm năng cho giải thưởng Nobel.

Còn tại Thụy Điển, theo đài SR và nhật báo Dagens Nyheter dự đoán giải Nobel Y sinh sẽ được trao cho:

3. Công trình đã phát hiện ra tế bào T và tế bào B (1960) - của nhà khoa học Jacques Miller và Max Cooper. Thành tựu của họ đã tạo bước đột phá cho lĩnh vực nghiên cứu về ung thư và virus trên thế giới.

4. Phát hiện biến thể gen gây ra Hội chứng Rett, một dạng rối loạn di truyền hiếm ảnh hưởng đến sự phát triển của não - đến từ nhà di truyền học Huda Zoghbi.

Kết quả bất ngờ

Tuy nhiên, Ủy ban Nobel đã quyết định trao giải thưởng về Y Sinh cho một nghiên cứu tốn ít giấy mực của giới báo chí hơn. Giải thưởng Nobel Y Sinh của năm 2020 đã thuộc về ba nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice - với đề tài nghiên cứu virus gây ra viêm gan C.

Harvey J. Alter là nhà khoa học Mỹ thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH), thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ. Còn Michael Houghton là nhà khoa học của trường Đại học Alberta, Canada. Người thứ ba là Charles M. Rice, chuyên gia về virus học tại Đại học Rockefeller.

Giải Nobel năm nay có trị giá khoảng 1,1 triệu USD sẽ được chia đều bởi 3 nhà khoa học.

Theo sau giải Nobel Y sinh sẽ là giải Nobel Vật lý và Nobel Hóa học - được trao lần lượt vào ngày 6/10 và 7/10. Giải Nobel Văn học và giải Nobel Hòa bình đáng mong đợi sẽ được công bố vào ngày 8/10 và 9/10. Cuối cùng là giải Nobel Kinh tế sẽ được trao vào ngày 12/10.

Trần Anh
- Tổng hợp từ Tuổi trẻ, Báo Đà Nẵng, ZingNews.



BÀI CHỌN LỌC

Đề tài nghiên cứu virus viêm gan C đoạt giải Nobel Y Sinh 2020