Giảm cân mùa hè - Ngay cả uống nước tôi cũng mập!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người tận dụng mùa hè nóng bức để vận động giảm cân, nhưng giảm mãi mà cân vẫn tăng...

Nhiều người béo phì muốn giảm cân nhưng giảm thế nào cũng không xuống, họ thường than vãn một câu thế này: “Ngay cả uống nước tôi cũng mập!”

Đối với những người này, loại béo phì của họ không phải do thể mỡ gia tăng, mà nằm ở trao đổi chất trong cơ thể, khiến nước tích tụ lại trong cơ thể gây ra béo phì (cũng là cụm từ chúng ta thường nói là “thấp khí”).

Thành phần nước trong cơ thể chúng ta chiếm khoảng 65% thể trọng, việc trao đổi nước liên quan mật thiết tới ba tạng: phổi, lách, thận. Lúc chức năng của ba tạng này hoạt động không bình thường, việc trao đổi nước trong cơ thể bị mất cân bằng, nhẹ thì tăng cân, nặng thì cơ thể xuất hiện phù thũng.

Hai nguyên nhân, một cách giải quyết giảm cân

Từ góc độ của Trung Y, người thể chất mập mạp nhìn chung có thể chia làm hai nhóm lớn: thấp thịnhđàm thịnh. Thứ nhất là thể chất thấp thịnh, loại thể chất này chủ yếu là do sự trao đổi thủy dịch trong cơ thể mất cân bằng gây ra; thứ hai là đàm thịnh, loại này chủ yếu là thể mỡ quá cao dẫn đến béo phì.

Bất kể là thể chất đàm thịnh hoặc thấp thịnh, phương pháp trị liệu mấu chốt nhất là bắt đầu từ "kiện tỳ". Bởi vì tất cả mọi việc vận chuyển để thức ăn được tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng đều do tỳ (lách) có tác dụng làm chủ đạo - bên cạnh sự tham gia của dạ dày, gan, ruột già và ruột non.

Chức năng của tỳ hoạt động bình thường mới có thể làm cho thức ăn, thức uống đưa vào cơ thể được chuyển hóa thành vật chất cần thiết, đồng thời loại bỏ những chất đàm, thấp dư thừa hoặc không bình thường trong cơ thể.

Vì vậy, người muốn giảm cân cần ghi nhớ không được làm tổn thương tỳ vị. Nếu chức năng của tỳ bị tổn thường, thì béo phì không chỉ dễ dàng quay trở lại, mà còn ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng và thải độc, gây tổn hại cho toàn bộ thân thể.

Phong Trần
- Theo The Epoch Times.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Giảm cân mùa hè - Ngay cả uống nước tôi cũng mập!