Giám đốc CDC cảnh báo về cuộc đại khủng hoảng sắp tới của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc CDC Robert Redfield vào thứ Tư đã cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 sẽ gây ra cuộc đại khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất của Hoa Kỳ trong vài tháng tới...

Ngày 2/12, TS Robert Redfield, giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo:

“Tháng 12, tháng 1 và tháng 2 thực tế sẽ là những thời điểm khó khăn.Tôi thực sự tin rằng đây sẽ là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử y tế công cộng của đất nước chúng ta, phần lớn là do áp lực về hệ thống chăm sóc sức khỏe”.

Bên cạnh đó, giám đốc CDC kêu gọi việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa an toàn. Cụ thể là đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, tránh tụ tập trong nhà và vệ sinh tay thật sạch để làm chậm sự lây lan của virus Vũ Hán.

Tuy nhiên, TS Redfield không bình luận gì về việc các trường học vẫn tiếp tục mở cửa theo chính sách của TT Trump hay các vấn đề vaccine đang gây tranh cãi tại Mỹ. Giám đốc CDC chỉ nhấn mạnh vào tình trạng hỗn loạn của cuộc đại khủng hoảng:

“Những lo ngại về tỷ lệ tử vong là có thật, và lưu ý các báo cáo gần đây về số ca tử vong do virus là trên 2.000 người mỗi ngày”.

Cảnh báo này của ông được đưa sau khi Anh đã phê duyệt đơn cấp phép khẩn cấp cho vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển, vào ngày 2/12. Trong khi đó tại Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đến ngày 10/12 mới họp nhóm để thảo luận về đơn cấp phép khẩn cấp cho vaccine từ Pfizer, và vaccine của Moderna thì phải một tuần sau đó.

Trước những thông tin này, TT Trump viết trên Twitter:

"FDA đáng lẽ nên công bố kết quả sớm hơn, không phải vì mục đích chính trị, mà để cứu người. Họ và phe Dân chủ không muốn tôi có một vaccine chiến thắng trước ngày bầu cử, nên nó đã được công bố 5 ngày sau đó".

Vào ngày 1/12, ủy viên FDA Stephen Hahn đã bị chất vấn sau khi dành hẳn 7 ngày làm việc từ xa ở Bắc Carolina giữa tháng 11, đúng vào thời điểm quan trọng nhất cần phê duyệt vaccine, theo Axios.

Ông Redfield cho biết ước tính sẽ có khoảng 150.000-200.000 ca tử vong do virus Vũ Hán trước tháng Hai. Ông cũng cho biết 90% các bệnh viện nằm trong các khu vực được coi là điểm nóng của COVID-19 sẽ lây lan mạnh hơn nhiều so với bất kỳ đợt đại dịch nào trước đây.

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CDC cảnh báo về cuộc đại khủng hoảng sắp tới của Hoa Kỳ