Giám đốc CDC: Mỹ hành động để ngăn chặn viễn cảnh “một Trung Quốc thứ hai”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hoa Kỳ đang nỗ lực ngăn chặn dịch nCoV-2019 bùng phát ngoài Trung Quốc - theo lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vào thứ Sáu (07/02); Bên cạnh đó Hoa Kỳ cho biết đã chuẩn bị gửi đi 100 triệu USD để cứu trợ Trung Quốc cùng các quốc gia khác chịu ảnh hưởng.

Tiến sĩ Robert Redfield - giám đốc CDC, nói trong buổi họp báo ở Washington: “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang theo dõi sát sao trên khắp thế giới để xem liệu có quốc gia nào khác bắt đầu xuất hiện hiện tượng chúng ta gọi là lây truyền từ người sang người hay không”.

Có nhiều người đã bị cách ly tại hơn 20 quốc gia ngoài Trung Quốc, bao gồm cả Hoa Kỳ, Đức, và Úc; sự lây truyền từ người-sang-người cũng diễn ra thường xuyên.

“Những gì bạn sẽ thực sự tìm kiếm là tìm ra sự lây truyền từ người sang người bền vững tại cộng đồng, và rõ ràng nơi xảy ra sẽ chịu giám sát, sau đó cố gắng sử dụng nỗ lực chung của cộng đồng y tế công cộng trên thế giới để ngăn chặn một Trung Quốc thứ hai ngay lập tức, như khi chúng tôi cố gắng giúp Trung Quốc ngăn chặn dịch bệnh hiện đang diễn ra”, ông Redfield nói.

Phần lớn các ca bệnh nằm ở Trung Quốc, nơi virus mới khởi phát vào tháng 12 năm 2019 từ một nguồn chưa được xác nhận. Nhưng các quốc gia trên thế giới, bao gồm nhiều nước chưa có ca nhiễm bệnh, đã thực hiện một loạt các hành động như cấm du khách đến từ Trung Quốc và ngăn tàu du lịch cập cảng.

Khi được hỏi về dự đoán trong tương lai, các quan chức y tế thuộc Lực lượng đặc nhiệm Coronavirus của Tổng thống Donald Trump cho biết đơn giản là có quá nhiều điều chưa biết.

Kịch bản tốt nhất là Trung Quốc thành công chặn đứng virus, không gieo rắc thêm ở các khu vực bên ngoài Trung Quốc và không có sự lây truyền bền vững ở các nơi trên thế giới với các trường hợp liên quan đến du lịch, Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Dị ứng và các bệnh Truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết.

“Điều có thể xảy ra là điều mà chúng ta không biết và là lý do khiến chúng ta không dự đoán được là... họ không kiểm soát nó tốt, hoặc virus lây lan tại một quốc gia không có các tài nguyên để có thể thực hiện các loại nhận dạng, theo dõi tiếp xúc và cách ly”.

Các quan chức Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một tình huống xấu nhất, trong khi đó cũng hy vọng điều tốt đẹp nhất, ông nói thêm.

Redfield dường như là quan chức đầu tiên của Hoa Kỳ xác nhận việc truyền virus khi không có triệu chứng, đồng thời nói tin tưởng vào CDC Trung Quốc, nhưng vẫn tin rằng những con số do Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra không phản ánh tác động thực sự của virus. Nó “rất rõ ràng” rằng những người không có triệu chứng “trên thực tế có thể lan truyền virus”.

“Tôi nghĩ rằng thách thức là việc hiểu biết thêm về căn bệnh này. Dường như bạn có thể thực sự nhiễm virus nhưng không có triệu chứng” ông nói.

Trung Quốc đã xem xét các trường hợp người bệnh nặng đến mức phải nhập viện, nhưng không mấy mở rộng sự quan tâm để nắm đượcsố người thực sự nhiễm bệnh, ông nói thêm “chúng tôi không nghĩ rằng quy mô đầy đủ của dịch bệnh đã được xác định thông qua cả những bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng”

Cuộc họp báo diễn ra khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đã chuẩn bị chi tới 100 triệu đô la để giúp Trung Quốc và các quốc gia chịu ảnh hưởng khác.

Cam kết này cùng với hàng trăm triệu quyên góp từ thiện từ khu vực tư nhân, đã cho thấy sự lãnh đạo mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong đối phó với dịch bệnh, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Pompeo phát biểu.

Bộ Ngoại giao cho biết họ đã tạo điều kiện vận chuyển gần 17,8 tấn vật tư y tế từ thiện cho người dân Trung Quốc, bao gồm khẩu trang, áo choàng, gạc, mặt nạ phòng độc và các vật liệu quan trọng khác.

Triệu Hải (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CDC: Mỹ hành động để ngăn chặn viễn cảnh “một Trung Quốc thứ hai”