Giám đốc WHO: số trường hợp nhiễm virus Corona bên ngoài Trung Quốc có thể chỉ là 'phần nổi của tảng băng trôi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào ngày 09/02 vừa qua rằng tất cả các quốc gia nên chuẩn bị cho sự xuất hiện của những ca nhiễm virus Corona mới. Ông cảnh báo rằng số trường hợp hiện tại được xác nhận ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”.

Phần lớn các trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona trên toàn thế giới là ở Trung Quốc, nơi dịch virus bùng phát vào tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quốc gia khác có các trường hợp nhiễm virus Corona được xác nhận. Tính đến nay, virus đã có mặt ở hơn 20 quốc gia.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, kêu gọi các nước tận dụng “cơ hội ngắn ngủi được tạo ra bởi các chiến lược ngăn chặn khả năng lây lan của virus”.

“Đã có nhiều trường hợp liên quan đến lây truyền từ người sang người đối với những người chưa từng đến Trung Quốc”, ông Ghebreyesus nói thêm trên Twitter.

“Việc phát hiện một số ít trường hợp có thể cho thấy sự lây lan rộng hơn ở các quốc gia khác, nói tóm lại, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy ‘phần nổi của tảng băng trôi”, ông nói.

Trung Quốc đã chính thức báo cáo gần 1.000 trường hợp tử vong do nhiễm virus Corona, trong khi con số thực sự được cho là còn cao hơn. Trường hợp tử vong duy nhất do nhiễm virus Corona được xác nhận bên ngoài quốc gia này đã diễn ra ở Philippines vào tuần trước. Việc lây truyền giữa các bệnh nhân bên ngoài Trung Quốc đã thúc đẩy lo ngại rằng virus có thể tiếp tục lây lan trong một thời gian nữa.

Tại Pháp, các nhà chức trách cho biết hôm thứ Bảy (ngày 08/02) vừa qua rằng 5 người quốc tịch Anh đã bị lây bệnh sau khi ở cùng một ngôi nhà trượt tuyết với một người Anh khác đã bị nhiễm bệnh trước đó tại một hội nghị kinh doanh ở Singapore.

Chính quyền Tây Ban Nha cho biết một người Anh ở Mallorca đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus này; người đàn ông này được cho là đã bị lây bởi một người nhiễm bệnh ở Pháp. Và chính quyền Anh cũng cho biết có 5 bệnh nhân người Anh bị nhiễm bệnh khi ở Pháp.

Trong khi đó, chính quyền Nhật Bản đã báo cáo nhiều trường hợp nhiễm virus Corona được xác nhận trên một tàu du lịch đã bị cách ly ở thành phố Yokohama. Có khoảng 3.700 người trên tàu và một số bệnh nhân chưa từng du lịch đến Trung Quốc trước đó.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu (ngày 07/02) rằng các chuyên gia trên khắp thế giới đang tìm kiếm xem liệu có quốc gia nào bên ngoài Trung Quốc có trường hợp “bị lây truyền từ người sang người hay không”. Hai trường hợp lây nhiễm virus Corona từ người sang người đã được xác nhận ở Mỹ.

Một nhân viên đeo khẩu trang và bộ đồ bảo hộ khi đang làm việc tại một siêu thị ở Vũ Hán - tâm điểm của sự bùng phát virus Corona mới, ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Tiến sĩ Robert Redfield - giám đốc CDC, nói trong một hội nghị tại Washington: “Khi bạn nhận được thông tin về một trường hợp lây truyền từ người sang người, những gì bạn cần thực sự tìm kiếm là địa điểm đã xảy ra sự việc đó. Và sau đó bạn cố gắng huy động nỗ lực chung của cộng đồng y tế công cộng trên toàn thế giới để ngăn chặn một ‘Trung Quốc thứ hai’ sẽ xảy ra dịch bệnh”.

Một nhà chức trách Trung Quốc cho biết vào cuối tuần qua rằng virus Corona có thể lây lan qua các hạt chất lỏng. Trong một bài báo, các nhà nghiên cứu ở nước này cho biết rằng thời gian ủ bệnh của virus có thể kéo dài trong 24 ngày, lâu hơn 10 ngày so với các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đã nói.

Ông Tedros nói rằng WHO đã không huy động được 675 triệu USD mà họ cần để hỗ trợ cho những nỗ lực ngăn chặn dịch virus Corona. Ông cũng cho biết nhóm chuyên gia quốc tế của WHO dẫn đầu bởi Bruce Aylward, một bác sĩ người Canada, cũng là một chuyên gia về các trường hợp khẩn cấp và dịch tễ học, cuối cùng đã được đưa vào Trung Quốc bởi các nhà chức trách tại đây.

Ngoài ra, 400 chuyên gia khác sẽ tập hợp tại trụ sở của WHO ở Geneva để cùng nhau chia sẻ các kết quả nghiên cứu, các công cụ ngăn chặn virus và các cách chống lại nó.

Tedros kêu gọi các nước chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh với WHO và nhắc nhở mọi người giữ bình tĩnh.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc WHO: số trường hợp nhiễm virus Corona bên ngoài Trung Quốc có thể chỉ là 'phần nổi của tảng băng trôi'