“Giáo sư Lockdown” quay trở lại trong vai trò cố vấn cho Thủ tướng Anh về chủng virus Corona đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp việc GS Neil Ferguson đã từ chức hồi tháng 5 do vi phạm các quy định phong tỏa, ông đã trở lại với vai trò là cố vấn của chính phủ Boris Johnson về vấn đề virus Corona Vũ Hán...

Ngày 21/12, Chính phủ Anh đã khẳng định với The Telegraph rằng, giáo sư Ferguson sẽ vẫn là cố vấn của chính phủ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi tên của ông xuất hiện trong danh sách 15 thành viên tham dự cuộc họp của “Ban Cố vấn Hiểm Họa từ Virus mới và mới nổi” (Nervtag) vào ngày 18/12.

Theo kết luận từ cuộc họp, Nervtag cho biết một biến thể của virus Vũ Hán có thể đã xuất hiện tại nước Anh ít nhất từ hồi tháng 9, và thể hiện khả năng lây nhiễm gia tăng đáng kể so với các biến thể khác”. Tỷ lệ lây nhiễm của biến thể này cao hơn tới 70% so với chủng virus trước đó.

Những cảnh báo từ GS Ferguson và các thành viên khác trong ban cố vấn đã thúc đẩy Thủ tướng Boris Johnson hủy bỏ các hoạt động đón Giáng sinh của hàng triệu người Anh - tại London và phần lớn vùng Đông Nam nước Anh.

Bên cạnh đó, GS Ferguson cũng là cố vấn cho “Nhóm khoa học về Mô hình Đại dịch cúm” (SPI-M), cố vấn cho Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ, là thành viên của SAGE - nhóm các chuyên gia khoa học về khẩn cấp (SAGE). Đó đều là nơi mà Ferguson đã từ chức hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, theo phát ngôn chính thức từ đại diện của Văn phòng Thủ tướng Anh nói với Daily Telegraph ngày 21/12: “Ông ấy (Ferguson) tiếp tục là cố vấn của Spi-M và Nervtag”.

Ông Ferguson cũng khẳng định với Daily Mail rằng ông sẽ tiếp tục làm việc trong nhóm Nervtag, nhưng từ chối nói rõ về địa vị của mình. Không rõ GS Ferguson đã trở lại làm cố vấn cho chính phủ bao lâu, kể từ sau khi ông chính thức từ chức.

Chuyên gia dịch tễ học này của trường Đại học Imperial đã từ chức hồi tháng Năm sau vai trò làm cố vấn khoa học cấp cao của chính phủ. Nguyên nhân từ chức đến từ việc GS Ferguson “Lockdown” - người thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để thúc giục cộng đồng tuân thủ chặt chẽ các quy định phong tỏa - đã tự phá vỡ các quy tắc phong tỏa để đến thăm vợ mình, dù gia đình cô đang bị cách ly.

Ban hành lệnh phong tỏa cấp độ 4 - Bằng chứng ở đâu?

GS Ferguson đã được đặt biệt danh “Giáo sư Lockdown” vì đã sớm ủng hộ các lệnh phong tỏa cấp quốc gia như một chiến lược chống lại virus Corona Vũ Hán. Chính phủ Anh và các chính phủ khác trên toàn thế giới - bao gồm cả Hoa Kỳ, thậm chí đã đóng cửa sau những dự đoán về ngày tận thế của Giáo sư Lockdown.

Ban đầu, từ mô hình của mình, GS Ferguson dự đoán sẽ có tới 510.000 ca tử vong ở Vương quốc Anh nếu các biện pháp phong tỏa cấp quốc gia không được áp dụng. Theo trường Đại học Johns Hopkins, tới nay đã có hơn 67.000 người Anh tử vong do virus Vũ Hán.

Sau đó, Ferguson đã sửa đổi “lời tiên tri ngày tận thế” của mình xuống còn 20.000 người. Tuy nhiên, sửa đổi này diễn ra cùng ngày Nghị viện thông qua đạo luật Coronavirus Act - trao cho chính phủ Anh quyền hạn khẩn cấp để đối phó với đại dịch.

Cũng trong ngày 21/12, Ferguson nói trên BBC 4 rằng, phong tỏa cấp độ 4 có thể được áp dụng ở Anh cho đến ngày lễ Phục sinh (4/4/2021), và “chưa có cái nhìn lạc quan vào thời điểm này”.

Vài phút từ cuộc họp Nervtag đã khiến Thủ tướng Boris Johnson hủy bỏ Giáng sinh của hàng triệu người. Tuy nhiên, chính bản thân các cố vấn, trong cuộc họp, cũng thừa nhận rằng “hiện tại không đủ dữ liệu” về việc liệu biến chủng virus Corona mới này có nguy hiểm hơn những biến thể khác hay không - tại sao nó có vẻ dễ lây lan hơn, hay liệu nó có thể tái lây nhiễm cho những người từng nhiễm nhưng nay đã khỏe mạnh? Dấu hỏi vẫn ở đó.

Theo tờ Mail on Sunday, nguồn tin của Nghị sĩ Whitehall cho biết đa số thành viên chính phủ muốn thấy nhiều bằng chứng hơn trước khi ban hành lệnh phong tỏa, nhưng một nhóm “thiểu số có tiếng nói” đã khiến Thủ tướng phải ban hành các hạn chế khắc nghiệt.

“Bằng chứng đang xuất hiện từng ngày từ (cơ quan) Y tế Công cộng Anh, nhưng các bộ trưởng đã bị buộc phải hành động bởi một nhóm thiểu số tin rằng chúng ta nên hoảng sợ thường xuyên hơn.” - Nghị sĩ Whitehall cho biết.

Thành tích đáng ngại của Giáo sư Lockdown

Cho đến nay, thành tích của GS Ferguson trong việc xử lý các dịch bệnh truyền nhiễm từ lâu vẫn là một nghi vấn.

Trong cuộc khủng hoảng bệnh tay chân miệng năm 2001, mô hình toán học thủ công của GS Ferguson đã được chính phủ Thủ tướng Anh Tony Blair sử dụng để thúc đẩy việc giết hại hơn 6 triệu gia súc, lợn, cừu - nhằm ngăn chặn sự lây lan ngoài tầm kiểm soát của dịch bệnh.

Tuy nhiên, GS Michael Thrusfield của Đại học Edinburgh đã mô tả mô hình này của Ferguson là “thiếu sót nghiêm trọng”, và chúng “là những ước tính thô thiển không thể phân biệt được rủi ro giữa các trang trại, và là các đại diện không chính xác về dịch tễ học của bệnh tay chân miệng”.

Hậu quả từ động thái này đã dẫn đến thiệt hại kinh tế trị giá 10 tỷ bảng Anh (tương đương hơn 310 tỷ VND), gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh kế của nông dân trên toàn Vương quốc Anh.

Trên Daily Telegraph hồi tháng Năm, các chuyên gia phát triển phần mềm là David Richards và Konstantin Boudnik cũng đã mô tả mô hình đại dịch virus Corona của GS Ferguson là "sai lầm phần mềm nghiêm trọng nhất mọi thời đại, về cả chi phí kinh tế lẫn thiệt hại về nhân mạng".

Các nhà phát triển tuyên bố rằng code mô phỏng tệ đến mức họ “sẽ sa thải bất kỳ ai phát triển code như thế này và bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào nó để sản xuất phần mềm đều có thể bị phá sản”.

Hà Thành
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

“Giáo sư Lockdown” quay trở lại trong vai trò cố vấn cho Thủ tướng Anh về chủng virus Corona đột biến