Giày ngón chân: Sự thăng tiến của loại giày ‘Chân trần’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hầu hết thời gian tồn tại của chúng ta, con người sử dụng những đôi giày (dép) chỉ là rất ngắn. Ban đầu con người sử dụng những đôi giày được làm từ sợi xe dệt hoặc da động vật để bảo vệ bàn chân khỏi các bề mặt sắc nhọn và lởm chởm. Những đôi giày này mềm và linh hoạt, nhưng vẫn giúp giữ cho bàn chân sạch sẽ và không bị chấn thương.

Mặc dù ngày nay khả năng gặp phải bất kỳ bề mặt khó chịu nào là rất ít, nhưng chúng ta đã quen với việc đi giày dép có đế dày và chắc chắn ở hầu hết mọi nơi.

Như vậy chúng ta đã đặt ra một ranh giới giữa chân của chúng ta và trái đất, kết quả là chúng ta đã tạo ra sự ngắt kết nối với thiên nhiên. Theo một cách nào đó, chúng ta đã tách mình ra khỏi hành tinh của chúng ta. Những người muốn kết nối lại có thể bỏ giày của họ bất cứ khi nào có thể. Nhiều người cho rằng việc đi chân trần là một cách giao tiếp tinh thần với trái đất và thúc đẩy nó hoạt động lành mạnh và tự nhiên.

Mặc dù việc đi chân trần trong hầu hết các trường hợp đều hoàn toàn an toàn, nhưng hiện nay nó đã không được xã hội chấp nhận. Một sinh viên thiết kế người Ý, Robert Fliri đã đưa ra một mẫu giày được thiết kế để "tìm cách di chuyển trong tự nhiên tốt hơn". Vào đầu những năm 2000, anh đã giới thiệu một loại giày mới với các ngón chân cho phép bàn chân di chuyển tự nhiên, tập luyện nhiều cơ hơn và mang lại trải nghiệm gợi cảm hơn.

Những người đam mê đi chân trần thấy rằng việc đi không giày trong tự nhiên sẽ bổ sung thêm một khía cạnh cảm giác khác cho trải nghiệm. (Hình ảnh: marcostetter qua Flickr Public Domain)
Những người đam mê đi chân trần thấy rằng việc đi không giày trong tự nhiên sẽ bổ sung thêm một khía cạnh cảm giác khác cho trải nghiệm. (Hình ảnh: marcostetter qua Flickr Public Domain)

Chân trần không dễ bị tổn thương như người ta nghĩ

Trong khi một số người cảm thấy hơi thiếu thiếu một cái gì đó khi mà không có gì trên chân, thì một số lượng lớn người trên khắp thế giới hoàn toàn hạnh phúc khi không mang giày.

Theo Hội những người đam mê đi chân trần (SBL), “Đôi chân được tạo ra để đi bộ - và đó là tất cả những gì mà chúng ta cần”. Đôi chân sẽ đưa bạn đến bất cứ nơi nào bạn cần đến và bạn không cần giày dép sang trọng để đến đó.

Hầu hết những người đam mê đi chân trần đều nhận thấy việc luyện tập mang họ đến gần hơn với thiên nhiên. Một đôi chân trần hoàn toàn được tiếp xúc với cỏ mùa xuân rậm rạp hoặc cát sạn ấm áp bên dưới chúng ta. Chúng ta sẽ thực sự được trải nghiệm với sự thô ráp của những bậc thang bằng gỗ, sự mát mẻ của những tấm đá phẳng, và sự ẩm ướt của những khu vườn rêu phong. Các bề mặt như sỏi và lá thông giúp làm dịu bàn chân của chúng ta và tăng cường sức bền, với lợi ích của việc bổ sung sự bấm huyệt của tự nhiên.

SBL nhấn mạnh lợi ích của việc tập thể dục bằng chân trần. Nhiều môn thể thao, bao gồm thể dục dụng cụ, bóng đá, trượt ván, đi xe đạp và bóng chuyền, không yêu cầu giày; và việc chạy bộ không mang giày ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Một hướng dẫn viên môn chạy chân trần ở Hoa Kỳ đã chạy hơn 400 cuộc đua bằng chân trần, trong đó có 79 cuộc đua marathon và một cuộc đua siêu marathon.

Vì bàn chân của chúng ta có khả năng cảm nhận tương tự như bàn tay của chúng ta, đi bộ đường dài bằng chân trần hoặc đi bộ trong tự nhiên, khiến chúng ta có thêm chiều hướng tiếp nhận cảm giác thoải mái và tự nhiên. Việc ít đi giày cũng khiến đôi chân của chúng ta cứng cáp hơn. Tuy nhiên, giống như bàn tay của chúng ta, đôi khi bàn chân của chúng ta cũng cần được bảo vệ khỏi các yếu tố không tốt của tự nhiên.

Giày ngón chân đã trở thành một loại giày thay thế cho các vận động viên chạy bộ và các vận động viên khác vì sự thoải mái và linh hoạt của nó. (Hình ảnh: Regan Walsh qua Flickr CC BY-SA)
Giày ngón chân đã trở thành một loại giày thay thế cho các vận động viên chạy bộ và các vận động viên khác vì sự thoải mái và linh hoạt của nó. (Hình ảnh: Regan Walsh qua Flickr CC BY-SA)

Đôi găng chân

Ban đầu, các đôi găng chân được Vibram FiveFingers thiết kế để tạo độ bám tốt cho những người chèo thuyền trên boong trơn trượt. Tạo cho mỗi ngón chân một ngăn riêng biệt, chúng hoạt động giống như găng tay cho bàn chân. Sản phẩm nhanh chóng được đón nhận như một đôi giày chạy bộ tối giản và sau đó được bán trên thị trường cho các hoạt động thể thao khác.

Fila Skele-toe được thiết kế dành cho những người thích đi qua các địa hình gồ ghề, rèn luyện sức khỏe của họ trong tự nhiên. Có kích thước dành cho nam, nữ và trẻ em, những đôi giày nylon co giãn này kích thích các giác quan và tận dụng toàn bộ bàn chân; không có giới hạn không gian, áp lực của dây buộc giày và căng thẳng lên mắt cá chân mà người ta tìm thấy trong một đôi giày đi bộ đường dài.

Giày ngón chân cũng được cho là thúc đẩy sự nhận thức, một nhận thức vô thức, nhưng tự nhiên về chuyển động và định hướng giúp nâng cao nhận thức của chúng ta. Một số người ví nó như giác quan thứ sáu.

Để chắc chắn, giày ngón chân không phải dành cho tất cả mọi người. Bên cạnh việc nhiều người cho rằng chúng phản cảm về mặt thời trang, một số nghiên cứu đặt câu hỏi về sự thoải mái và hiệu quả mà nhiều người khẳng định đã trải qua khi mang những đôi giày này.

Tiến sĩ James Christina, trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 trên NPR, đã nói rằng một số người cần được hỗ trợ thêm để đi những đôi giày như vậy. Ông cũng tuyên bố rằng khả năng đạt được tiêu chuẩn dự định của một đôi giày ngón chân vẫn chưa được chứng minh chắc chắn, và những đôi giày ngón chân có thể gây ra những bước chạy ngắn hơn khi chạy, vì bạn chưa quen với việc chạm cả bàn chân xuống đất.

Cho dù bạn có sẵn sàng đi lại trong những đôi giày kỳ lạ hay không, việc cho bàn chân không bị nhét trong giày dường như là một kế hoạch tốt cho sức khỏe. Hãy để đôi chân của bạn cảm nhận đất, cỏ và vỉa hè và xem chúng phản ứng như thế nào. Bạn có thể thấy rằng, từ gót chân đến ngón chân, và mọi thứ ở giữa, mỗi bàn chân sẽ cảm ơn bạn từ tận trong tâm của nó.

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Giày ngón chân: Sự thăng tiến của loại giày ‘Chân trần’