Gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối, cái nào hại hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những quan điểm trái chiều nhau về thói quen và thời gian gội đầu. Theo đó, có người có rằng bạn không thể gội đầu vào buổi tối, trong khi có quan điểm nhìn nhận rằng buổi sáng không phải là thời điểm thích hợp để gội đầu.

Một số người nhận thấy kể từ khi gội đầu vào ban đêm, tình trạng tóc ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Ví dụ, sau khi gội đầu vào tối hôm trước, trên da đầu xuất hiện nhiều dầu vào ngày hôm sau. Cũng có trường hợp sau khi gội đầu, tóc dường như bị tổn thương nhiều hơn và tình trạng rụng tóc ngày càng nghiêm trọng.

Có những quan điểm trái chiều nhau về thói quen và thời gian gội đầu. Theo đó, có người có rằng bạn không thể gội đầu vào buổi tối, trong khi có quan điểm nhìn nhận rằng buổi sáng không phải là thời điểm thích hợp để gội đầu.

Vậy thì chúng ta nên gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối? Và phải chăng, gội đầu nhiều sẽ khiến tóc dễ bị tổn thương và hay rụng hơn?

1. Gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối, thời điểm nào tốt hơn?

Có hai quan điểm trái ngược nhau, một bên cho rằng gội đầu nên diễn ra vào buổi sáng, trong khi ý kiến còn lại ủng hộ việc gội đầu vào ban đêm. Vậy thời điểm nào phù hợp để gội đầu?

Quan điểm “không nên gội đầu vào buổi sáng”

Theo ý kiến này, vào buổi sáng, tuần hoàn máu chưa trở lại bình thường, máu lưu thông chậm, da đầu sẽ bị dòng nước kích thích khi gội, có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu lên não.

Lúc này, lưu lượng máu lên não đột ngột tăng lên sẽ gây chóng mặt, nhức đầu…

Sự thật: Nếu bạn không gội đầu ngay khi vừa ngủ dậy và xuống giường, hoặc không gội đầu bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng, thì tình trạng nói trên có thể tránh được.

Gợi ý: Sau khi ngủ dậy, bạn nên đánh răng, rửa mặt trong khi đợi huyết dịch trong cơ thể ấm dần lên. Sẽ thích hợp hơn nếu bạn kiểm soát nhiệt độ nước ở mức 40°C. Sau khi gội đầu, nhớ sấy tóc trước khi ra ngoài.

Quan điểm "không gội đầu vào ban đêm"

Theo đó, gội đầu vào ban đêm, độ ẩm trong lỗ chân lông trên da đầu không được thoát hết, dễ gây đau đầu kinh niên và cảm lạnh...

Sự thật: Miễn là bạn không gội đầu quá muộn, nhiệt độ nước thích hợp, trước khi đi ngủ bạn cần lau khô và sấy tóc, thì về cơ bản không có vấn đề gì.

Gợi ý: Tránh gội đầu trước khi ngủ, sau khi gội đầu nhớ lau khô tóc, không nên đi ngủ với mái tóc ẩm ướt.

2. Tại sao dù đã gội đầu hàng ngày, nhưng tóc vẫn bết lại?

Tại sao có người gội đầu hàng ngày mà tóc vẫn bết dầu? Về cơ bản có ba lý do dẫn đến tình trạng này:

Đặc điểm của da đầu có thể gây bết tóc

Da đầu của con người được chia thành ba nhóm: nhờn, bình thường và khô. Sau ngày gội đầu, nếu bạn cảm thấy nhờn bẩn rõ rệt hoặc ngứa da đầu ở chân tóc, thì về cơ bản đây là da đầu nhờn.

Thức khuya và ăn nhiều chất béo có thể gây nhờn da đầu

Nhiều người nhận thấy nếu thức khuya hôm trước, tóc sẽ bết dầu vào ngày hôm sau. Da đầu nhờn hay khô phụ thuộc chủ yếu vào tuyến bã nhờn phân bố trên da đầu.

Lối sống kém lành mạnh, thói quen ăn uống và căng thẳng có thể kích thích các tuyến bã nhờn và tăng tốc độ bài tiết của chúng.

Nồng độ androgen trong cơ thể quyết định đến tình trạng nhờn tóc

Mức độ tiết của tuyến bã nhờn cũng liên quan đến nồng độ hormone, đặc biệt là nồng độ androgen. Vì vậy, nói một cách tương đối, tóc của nam đang trong thời kỳ phát triển, nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai dễ bị dầu nhờn.

Đồng thời, dầu nhờn trên da đầu rất dễ sinh ra một số vi khuẩn hoặc nấm, chẳng hạn như Malassezia, có thể gây viêm da tiết bã, dẫn đến gàu, mụn trứng cá và các vấn đề khác.

3. Nên gội đầu bao lâu một lần?

Để giữ cho tóc sạch, nhiều người hình thành thói quen gội đầu thường xuyên.

Thực tế, đối với các loại tóc khác nhau, tần suất gội đầu có thể không giống nhau. Tóc dầu có thể gội mỗi ngày hoặc cách ngày, tóc khô có thể gội 3-5 ngày một lần.

Một số người lo lắng rằng nếu gội đầu hàng ngày thì tóc sẽ rụng ngày càng nhiều. Thực tế, gội đầu bị rụng tóc nhiều hơn là do nội tiết tố, tinh thần và các yếu tố khác.

Rụng tóc trong quá trình gội đầu là chuyện sớm muộn. Về cơ bản, miễn là bạn sở hữu một mái tóc khỏe mạnh thì chúng sẽ không dễ rụng chỉ vì gội nhiều.

Điều này cũng đúng với gàu, các tế bào da đầu “có tuổi thọ rất ngắn" và thường bong ra trong vòng 28 ngày. Thực tế, 90% gàu là do yếu tố sinh lý và thuộc quá trình trao đổi chất bình thường.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối, cái nào hại hơn?