Gừng giúp làm ấm cơ thể, nhưng một số người nên tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người để lại nhiều ghi chép liên quan đến việc sử dụng loại thảo dược cổ xưa này trong nhiều thế kỷ.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiệt độ lạnh của mùa đông làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp, đồng thời là mối đe dọa đối với sức khỏe và sự an toàn của con người.

“Nước có ga vị chanh gừng” gần đây đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Thức uống này có thể làm ấm cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như giảm cân.

Thực tế, công thức làm nước chanh gừng rất đơn giản. Nghiền gừng thành bột nhuyễn, thêm nước cốt chanh và nước có ga, khuấy đều.

Nước chanh gừng giúp giảm cân

Toshio Moritani, giáo sư danh dự tại Đại học Kyoto (Nhật Bản), cho biết mùi thơm của chanh và vị cay của gừng có thể làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, nơi có chức năng kiểm soát cảm giác no, từ đó có thể ức chế cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no, đóng vai trò trong việc giảm cân.

Hoạt động của dây thần kinh giao cảm cũng phát huy tác dụng tiêu mỡ.

Khi các dây thần kinh giao cảm hoạt động tích cực hơn và phản ứng nhanh hơn, sự chuyển đổi giữa hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Toshio khuyên bạn nên uống nước chanh gừng trước bữa ăn để tránh ăn quá nhiều.

Thời tiết lạnh có thể nguy hiểm như thế nào?

Một trong những điều nguy hiểm nhất về nhiệt độ lạnh vào mùa đông là chúng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Lạnh cũng có thể tác động mạnh đến hệ hô hấp và làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet vào năm 2015 đã phân tích hơn 74 triệu ca tử vong trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, hơn 7% ca tử vong là do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Antonio Gasparrini, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London (Anh), cho biết “có bằng chứng thuyết phục rằng cảm lạnh làm gia tăng nhiều nguy cơ đối với sức khỏe”.

Gừng có tính ấm, có thể giảm ho

Gừng là một loại gia vị phổ biến và là một loại thảo dược chính ở Trung Quốc. Từ xa xưa, người Trung Quốc đã biến gừng trở thành một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo Luận ngữ, khi Khổng Tử ăn, ông thường sẽ ăn hết gừng trên đĩa mà không vứt bỏ chúng đi.

Khổng Tử là một triết gia, chính trị gia và đồng thời là nhà giáo dục người Trung Quốc với thông điệp về tri thức, lòng nhân từ, lòng trung thành và đức hạnh. Chúng được xem là tôn chỉ của người Trung Quốc trong hàng nghìn năm.

Khổng Tử tin rằng tất cả mọi người và xã hội mà họ đang sống đều được hưởng lợi từ việc học tập không ngừng và trau dồi đạo đức.

Dược lý hiện đại phát hiện ra rằng gừng có chứa gingerol, shogaol, zingerone và các hoạt chất khác có thể phát huy tác dụng chống oxy hóa và chống ung thư.

He Xia, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Hoa có trụ sở tại Nhật Bản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng gừng có vị cay nồng và tính ấm; nó làm đổ mồ hôi, xua tan cảm lạnh, chống nôn và giảm ho.

Nó thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh thông thường, dạ dày yếu và lạnh, hoặc chứng kém ăn.

Gừng rất hợp với chanh. Chanh chứa vitamin C và chất chống oxy hóa tự nhiên làm giảm sản xuất melanin. Vitamin C cũng là dưỡng chất tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, rất cần thiết để duy trì độ đàn hồi cho da.

Các thầy thuốc Đông y đã phát hiện ra rằng, hầu hết các loại thực phẩm đều có đặc tính “làm mát” hoặc “làm ấm”; họ phân nhiều loại thực phẩm phổ biến thành ba dạng thực phẩm có tính chất nhiệt:

  • Thực phẩm làm mát.
  • Thực phẩm hâm nóng.
  • Thực phẩm cân bằng, trung tính.

Khi bạn tiêu thụ thực phẩm làm mát, chúng sẽ tăng thêm tác dụng làm mát cho toàn thân, trong khi ăn thực phẩm nóng sẽ tăng thêm tác dụng làm ấm cơ thể. Do đó, bạn có thể sử dụng các thực phẩm làm ấm, làm mát để cân bằng.

Theo lý thuyết Đông Y, thuốc và thực phẩm đều có chung nguồn gốc, vậy nên cả hai đều có thể được sử dụng làm thuốc.

Ai người nên tránh gừng?

He Xia cho biết những người có vóc dáng khác nhau cần có những phương pháp giảm cân khác nhau.

Gừng có thể kích thích quá trình trao đổi chất, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người. Ví dụ, người có thể chất âm hư không nên dùng gừng.

Thuyết âm dương cổ đại của Trung Quốc là một khung khái niệm được sử dụng để quan sát và phân tích thế giới vật chất. Lý thuyết này thấm nhuần vào tất cả các khía cạnh của y học cổ truyền.

Thông thường, dương được liên kết với khía cạnh chức năng của một vật thể. Ví dụ: trạng thái di chuyển, tăng dần, giãn nở, nhiệt, sáng, tiến triển, hoạt động và làm việc. Nhìn chung, nó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Ngược lại, âm được liên kết với hình thức vật chất của một vật thể, chẳng hạn như trạng thái tĩnh lặng, giảm dần, co lại, lạnh lẽo, tối tăm, thoái hóa, tiềm ẩn và hoạt động kém. Nó tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Âm và dương là hai yếu tố đối lập và cân bằng. Trong y học cổ truyền, âm chịu trách nhiệm làm ẩm và làm mát cơ thể. Khi âm suy hoặc mất cân bằng, cơ thể có dấu hiệu nóng lên.

He Xia cho biết cái gọi là thiếu âm dùng để chỉ các triệu chứng như sốt ở tay chân, lòng bàn tay đổ mồ hôi, thường xuyên khô miệng và khô mắt.

Vì gừng có tính ấm, là thực phẩm nóng nên những người bị thiếu âm nếu ăn gừng sẽ làm các triệu chứng của chứng thiếu âm trầm trọng hơn.

Theo The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gừng giúp làm ấm cơ thể, nhưng một số người nên tránh