Hà Nội vạch lộ trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội dự kiến sẽ tiêm chủng cho toàn dân khi nhập đủ số lượng vaccine. Trước mắt, thành phố dự kiến sẽ phân bổ nhanh các liều vaccine tiếp nhận được cho các khu vực ưu tiên như xã, phường có người nhiễm Covid-19.

Theo báo Sức Khoẻ & Đời Sống, ngày 20/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký liên tiếp 2 công văn hoả tốc số 5868/BYT-DP gửi UBND và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc nghiêm túc thực hiện tiêm chủng vaccine Covid-19.

Văn bản của Bộ Y tế yêu cầu đơn vị liên quan tiêm chủng cho các nhóm được ưu tiên ở những tỉnh thành có tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ngoài ra, các tỉnh thành phố cần dựa vào tình hình thực tiễn ở địa phương để quyết định các nhóm tiêm chủng phù hợp; tiếp nhận và tổ chức tiêm ngay các loại vaccine phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế phân bổ, đảm bảo kế hoạch tiêm chủng an toàn, hiệu quả và tăng diện bao phủ.

Cũng theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã tiêm tổng cộng 4.367.939 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 4.042.984 liều, tiêm mũi 2 là 324.955 liều.

Tại Hà Nội, sau một khoảng thời gian dịch bệnh có dấu hiệu tạm lắng, những ngày gần đây, trên địa bàn lại xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới, khiến nhiều người dân lo lắng.

Hiện tại, thành phố đang lên kế hoạch triển khai tiêm chủng diện rộng cho người dân thủ đô.

Theo số liệu của Cục thống kê Hà Nội cho thấy, dân số Hà Nội đến ngày 31/12/2020 có 8.317.640 người, trong đó có 605.698 người ngoại tỉnh lưu trú trên địa bàn. Tỷ lệ người dân trong nhóm tuổi từ 18 - 65 chiếm khoảng 62.3%. Đây cũng là nhóm sẽ được chỉ định tiêm vaccine AstraZeneca (không dành cho những người trên 65 tuổi).

Nguồn vaccine khi nhập về sẽ được phân bổ ưu tiên cho các khu vực có dịch, và sẽ triển khai tiêm ngay sau khi tiếp nhận vaccine. Thành phố cũng cho biết sẽ tiêm chủng đồng loạt toàn thành phố khi có đủ số lượng.

Mặt khác, theo kế hoạch, người được tiêm mũi 1 bằng loại vaccine nào thì sẽ tiêm mũi 2 bằng vaccine đó. Riêng người tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng Pfizer, khoảng cách từ 8 - 12 tuần sau mũi 1. Để tránh nhầm lẫn và thắc mắc, thành phố sẽ phân bổ chỉ 1 loại vaccine tại cùng thời điểm, sau khi dùng hết vaccine này thì mới chuyển sang loại khác.

Dự kiến sẽ có 2 điểm tiêm chủng gồm cố định và lưu động, mục đích để đảm bảo linh hoạt và phù hợp với điều kiện của từng khu vực.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Hà Nội vạch lộ trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân