Hà Nội nâng mức cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 17

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Những người trong diện cách ly tại nhà vẫn phải đưa đi cách ly tập trung" là biện pháp ứng phó của Hà Nội sau khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của thành phố.

Hà Nội quyết định nâng một bậc cách ly. Cụ thể, những người trong diện cách ly tại nhà vẫn đưa đi cách ly tập trung, người cần giám sát theo dõi y tế thì tiến hành cách ly tại nhà, người tiếp xúc gần với bệnh nhân phải cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm như một ca Covid-19.

Trước đó, tối ngày 6/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân tên Nhung, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch.

Sáng 7/3, Sở Y tế Hà Nội đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Nhung và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2), theo Vnexpress.

Kết quả cho thấy, 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. Các trường hợp khác đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, 25 đội phản ứng nhanh điều tra tối đa để tìm những người nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc F1, F2, F3. Xấp xỉ 200 người đã được điều tra, nắm danh sách và đưa đi cách ly.

Các trường hợp F4, F5 cách ly tại nhà 14 ngày, kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần. Hà Nội tiếp tục điều tra giám sát mở rộng theo phương châm "điều tra đến đâu cách ly đến đấy, vì các nhóm này có thể phát bệnh bất cứ lúc nào".

Hiện tại, bệnh viện Hồng Ngọc, nơi bệnh nhân Nhung đến khám, đã được yêu cầu dừng hoạt động. Các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này được khuyến cáo không ra viện.

Nhiều quận có người cách ly

Hai nơi được tập trung kiểm tra là khu phố Trúc Bạch - nhà bệnh nhân, và Bệnh viện Hồng Ngọc - nơi bệnh nhân đến khám đầu tiên trước khi chuyển đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại khu phố Trúc Bạch, nhân viên y tế giám sát sức khỏe tất cả người dân trong khu vực mỗi ngày 2 lần.

Các khu vực khác có người cách ly là nơi cư trú của các bác sĩ, nhân viên y tế, những người cùng chuyến bay với bệnh nhân Nhung.

Danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội.
Danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội.

Cụ thể tình hình cách ly tại các quận huyện như sau:

  • Quận Ba Đình có 3 người là nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Ngọc và một người trong tổ bay VN0054.
  • Quận Hoàn Kiếm có một người trú tại phố Phùng Hưng là nhân viên khách sạn tiếp xúc với cô Nhung.
  • Quận Hoàng Mai có 4 người cách ly, trong đó một bác sĩ trực tiếp điều trị cho cô Nhung, 2 nhân viên y tế và một kỹ thuật viên của Bệnh viện Hồng Ngọc.
  • Quận Đống Đa có 15 trường hợp đang cách ly. Trong đó, một người là nhân viên y tế Bệnh viện Hồng Ngọc cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2.
  • Có 26 người ở Ứng Hòa được cách ly tại cộng đồng do tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Năm người trong gia đình người lái xe cho cô Nhung và một nhân viên bảo vệ được cách ly tại nhà.
  • Huyện Chương Mỹ có một trường hợp 2 lần tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, thân nhiệt 37,4 độ được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
  • Sóc Sơn có một trường hợp tiếp xúc bệnh nhân, 4 người có liên quan được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.
  • Quận Tây Hồ có 29 trường hợp cách ly tại quận, không có biểu hiện sốt. Một người bay cùng chuyến bay bệnh nhân cũng được cách ly.
  • Quận Cầu Giấy cách ly 9 người trong đó có một tiếp viên hàng không.
  • Quận Long Biên có 10 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại Bệnh viện Hồng Ngọc được cách ly lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, 3 trường hợp cách ly ở quận.

Nguyễn Sơn

Xem thêm

Sức khoẻ Việt Nam


BÀI CHỌN LỌC

Hà Nội nâng mức cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 17