Thiếu vaccine, Hải Phòng ký công văn mượn tạm TP.HCM 500.000 liều vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với khoảng 1.6 triệu người đủ điều kiện tiêm vaccine, tuy nhiên Hải Phòng mới chỉ được cấp gần 165.000 liều từ Bộ Y tế. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, chủ tịch UBND thành phố đã ký công văn mượn tạm 500.000 liều vaccine Sinopharm từ TP.HCM.

Ngày 5-8, với mục đích đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm vaccine cho người dân trong thời gian Hải Phòng chưa nhận được lô vaccine ngừa Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ, ông Nguyễn Văn Tùng - chủ tịch UBND thành phố - đã ký công văn gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM mượn tạm 500.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm.

Hải Phòng hiện có trên 2 triệu người, trong đó khoảng 1.6 triệu người đủ điều kiện tiêm vaccine. Tuy nhiên, thành phố đến nay mới chỉ được Bộ Y tế cấp gần 165.000 liều.

Theo báo Tuổi Trẻ, Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế phân bổ 2 triệu liều vaccine Sinopharm và 1.2 triệu liều vaccine khác.

Hôm 4-8, Hải Phòng cũng thông báo sẽ triển khai tiêm vaccine Sinopharm theo thứ tự 3 nhóm gồm:

  • Nhóm 1: các lái xe, phụ xe đường dài.
  • Nhóm 2: công nhân làm việc tại các doanh nghiệp Trung Quốc, công nhân làm việc tại các khu/cụm công nghiệp.
  • Nhóm 3: người dân tự nguyện.

Liên quan đến vaccine Trung Quốc, tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu vào ngày 22/6, Thủ tướng Ý Mario Draghi nói với các phóng viên: “Vaccine của Trung Quốc… đã cho thấy bản thân nó không đủ hiệu quả. Chúng ta có thể thấy điều đó từ kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh của Chile,” theo The Epoch Times.

Trước đó, hơn một nửa dân số Chile đã được tiêm vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất, nhưng tỷ lệ hiệu quả được báo cáo chỉ đạt 16% sau liều đầu tiên và 67% sau liều thứ hai. Chile nằm trong số 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19.

Hôm 24/6, Feng Zijian, nhà nghiên cứu và là cựu phó giám đốc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói trên CCTV rằng, vaccine do Trung Quốc sản xuất không tạo ra đủ kháng thể và kém hiệu quả chống lại biến thể Delta.

Một bằng chứng rõ ràng nhất là 85% số trường hợp nhiễm mới ở Quảng Đông (Trung Quốc) là do biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, bất chấp tỉnh này đã triển khai tiêm phòng trước đó.

Nguồn tin từ The Epoch Times cũng cho biết, vaccine Trung Quốc hiện chưa được chấp thuận sử dụng ở Hoa Kỳ hoặc Liên minh Châu Âu. Các loại vaccine của Trung Quốc cũng bị loại khỏi chương trình thông hành tiêm chủng kỹ thuật số của EU.

Tuy nhiên, dù hiệu quả thấp và dữ liệu thử nghiệm thiếu minh bạch, Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã phê duyệt cả vaccine Sinopharm và Sinovac để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu vaccine, Hải Phòng ký công văn mượn tạm TP.HCM 500.000 liều vaccine Trung Quốc