Hai quốc gia Châu Á đầu tiên ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/6, các quan chức y tế Hàn Quốc và Singapore thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên. Trong khi đó, một giáo sư người Anh nhận định, có khả năng phải tiêm phòng cho đàn ông đồng tính và phụ nữ bán dâm nếu dịch không được kiểm soát.

Bệnh nhân mắc virus đậu mùa khỉ được phát hiện tại Singapore là một tiếp viên hàng không, có quốc tịch Anh (42 tuổi).

Hôm 20/6, người này đã làm xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với virus. Trước đó, bệnh nhân thường xuyên di chuyển ra vào nước này vào giữa tháng 6.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tương đối ổn định, và đang được điều trị tại Trung tâm các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ở Singapore.

Đây cũng là trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại đảo quốc sư tử trong hơn ba năm qua.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, trong hai bệnh nhân vừa được xác nhận, một người là công dân nước ngoài, xuất hiện các triệu chứng kể từ Chủ Nhật (19/6), nhập cảnh vào nước này hôm thứ Hai (20/6) và hiện đang điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Busan, theo Channel News Asia.

Bệnh nhân còn lại là công dân Hàn Quốc, xuất hiện các triệu chứng vào chiều thứ Ba (21/6) khi nhập cảnh từ Đức. Hiện người này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Incheon.

Trước đó, hồi đầu tháng, Hàn Quốc đã phân loại đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp độ hai, theo hệ thống bốn cấp của nước này, với 22 bệnh truyền nhiễm bao gồm COVID-19, dịch tả và thủy đậu được đưa vào cùng một danh mục.

Virus đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ và kiệt sức cho bệnh nhân. Một số trường hợp xuất hiện tình trạng đau và sưng hạch bạch huyết.

Một số bệnh nhân ở Mỹ cũng cho biết họ còn bị đau bên trong hoặc xung quanh hậu môn, trực tràng, chảy máu trực tràng, viêm màng đệm hoặc buồn tiểu không kiểm soát. Tuy nhiên, đây không phải là các triệu chứng thường thấy ở đậu mùa khỉ, theo Zing.

Anh hiện là quốc gia có số ca nhiễm đậu mùa khỉ lớn nhất, hơn 520 trường hợp được xác nhận (tính đến ngày 19/6).

Trước tình hình này, ông Paul Hunter, Giáo sư tại Đại học East Anglia (Anh), nhận định rằng dịch bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ông cho rằng nếu tình trạng nói trên kéo dài, thì khả năng cao phải triển khai chiến dịch tiêm phòng cho tất cả nam giới có quan hệ tình dục đồng tính và thậm chí kể cả phụ nữ bán dâm.

Hiện tại, 99% bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ là nam giới. Trong đó, phần lớn là những người đồng tính, lưỡng tính hoặc có quan hệ tình dục đồng giới.

Tất nhiên, virus đậu mùa khỉ có thể lây lan qua tiếp xúc gần gũi với vết thương hở, dịch, máu và các giọt bắn, kể cả giường hoặc gối. Vậy nên việc tự cách ly và giữ khoảng cách là yêu cầu tất yếu để tránh lây lan virus trên phạm vi rộng.

Đợt bùng phát này cũng đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên ở Nigeria. Nạn nhân 40 tuổi, mắc nhiều bệnh lý và đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Hai quốc gia Châu Á đầu tiên ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ