Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng gây ung thư?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người lo ngại hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có thể gây ung thư. Thực ra điều này không đúng, bởi các bức xạ mà lò vi sóng phát ra đều là bức xạ không ion hóa.

Bạn có thói quen hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng hàng ngày? Đối với người làm việc văn phòng thì đây gần như là chuyện quá đỗi bình thường.

Nhưng trong thời đại ngày nay, sự phát triển của thông tin khiến hầu hết mọi người đều băn khoăn rằng, không biết liệu thực phẩm họ ăn hàng ngày có an toàn cho sức khỏe hay không, đặc biệt là thực phẩm được làm nóng từ lò vi sóng.

Có ý kiến ​​cho rằng, hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng lâu ngày không chỉ sinh ra độc tố mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Thực tế, điều mà ai cũng lo lắng là giá trị dinh dưỡng của thực phẩm hâm nóng bằng lò sẽ bị phá hủy.

Nhưng chúng ta không cần quá lo lắng về điều này, lò vi sóng nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu; sự phát triển của nó giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu thất thoát rất nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng không có gì phức tạp. Về cơ bản, nó làm thay đổi chiều điện trường, làm nóng nước và protein trong thực phẩm khiến chúng tăng tốc, quá trình ma sát giữa các phân tử sẽ sinh ra nhiệt, cuối cùng làm nóng thức ăn.

Một số người cũng có thể nói rằng bức xạ của lò vi sóng có hại cho con người, vì vậy họ quyết định không đứng cạnh lò vi sóng khi máy đang hoạt động.

Quan điểm này cũng sai, các thiết bị gia dụng thông thường (bao gồm lò vi sóng, bếp từ…) đều là bức xạ không ion hóa.

Không giống như bức xạ ion hóa, bức xạ không ion hóa không có đủ năng lượng để gây ra sự ion hóa trong các nguyên tử; do đó không gây hại cho cơ thể người. Nói chung, nó không gây hại cho sức khỏe.

So với các phương pháp hâm nóng thông thường, các loại thực phẩm sau đây được khuyến khích nên hâm nóng bằng lò.

1. Súp

Súp có độ ẩm cao và không dễ bị bay hơi đến khô khi cho vào lò vi sóng.

Điều cần lưu ý duy nhất là không nên cho những người mắc bệnh mãn tính thường xuyên uống nước hầm từ lò vi sóng.

Đặc biệt đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh tăng acid uric máu và bệnh gút, việc uống nước hầm có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

2. Thức ăn củ

Rễ và thân cây cũng là những nguyên liệu thực phẩm điển hình có thể đun trong lò vi sóng. Mặc dù đun bằng lò vi sóng cũng sẽ khiến chúng mất một lượng nước nhất định, nhưng ăn vào cũng rất mềm và dẻo.

Điều bạn cần chú ý là những thực phẩm có vỏ như trứng. Một số người hâm nóng trứng liền nghe thấy tiếng kêu trong lò vi sóng, nguyên nhân tại sao?

Đó là do lòng đỏ trứng gà có một lớp màng mỏng không dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Khi nhiệt độ tăng, lớp màng này sẽ nứt ra, vì vậy bạn có thể nghe thấy âm thanh trong lò.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng gây ung thư?