Hạn sử dụng của rau gia vị là bao lâu và bảo quản như thế nào mới đúng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rau gia vị cũng có thời hạn sử dụng, nếu bị hết hạn hoặc không được bảo quản đúng cách, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất, thậm chí còn có thể gây hại cho sức khỏe...

Giống như kép phụ trên sân khấu, rau gia vị giúp món ăn thêm hoàn hảo và cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.

Ví dụ: hành lá thường được dùng để trang trí nhưng đồng thời cũng có thể chống lại cảm lạnh, giúp ra mồ hôi, thông dạ dày và ruột; gừng và tỏi thì chỉ dùng vài lát hoặc vài nhánh, nhưng có tác dụng chống ung thư, cải thiện miễn dịch; hạt tiêu cho vài hạt thơm thơm cũng có thể giúp giảm đau và giải cảm; quế điều hòa huyết áp rất tốt và cải thiện lượng đường huyết.

Cách xác định gia vị đã hết hạn sử dụng

Nếu bạn không chắc gia vị nhà mình đã hết hạn sử dụng hay chưa, cách đơn giản nhất là bạn lấy một nắm nhỏ, xoa vào lòng bàn tay và ngửi mùi. Nếu mùi đặc trưng của các gia vị rất yếu, thì đã đến lúc chúng cần được thay thế.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Ansley Hill cho biết thời hạn sử dụng của các loại rau gia vị khác nhau là khác nhau. Chúng phụ thuộc vào chủng loại, cách thức sản xuất và phương thức bảo quản. Đối với gia vị khô, gia vị nghiền thành bột thì có thời gian bảo quản lâu hơn dược liệu; và các loại gia vị nguyên bản có thời hạn sử dụng lâu nhất. Cô liệt kê hạn sử dụng của 3 nhóm sản phẩm gia vị như sau:

    1. Các loại thảo mộc khô - hạn sử dụng từ 1 đến 3 năm: gồm các loại hương thảo, bạc hà, tháp chín, húng quế, ngò gai, …
    2. Gia vị dạng bột khô - hạn sử dụng từ 2 đến 3 năm: ví dụ bột ớt, bột tiêu, bột tỏi, bột gừng, bột quế, bột ngũ vị hương, …
    3. Gia vị khô nguyên hạt - hạn sử dụng khoảng 4 năm: chẳng hạn hạt tiêu, hoa hồi, quế, hạt mù tạt, đinh hương, ...

Điều quan trọng nhất khi bảo quản gia vị khô là phải bảo quản trong bao bì kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm, tránh nhiệt. Tốt nhất bạn nên chọn đồ đựng gia vị bằng thủy tinh hoặc gốm không có lỗ rỗng. Những vật liệu này hiệu quả nhất trong việc cách ly độ ẩm và không khí, đồng thời rất dễ làm sạch.

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất là chọn đồ đựng gia vị bằng thủy tinh... (ShutterStock)

Cách bảo quản các loại gia vị tươi như hành, gừng, tỏi

Ngoài các loại gia vị khô, các món ăn của người Việt thường sử dụng các loại gia vị tươi như hành lá, gừng, tỏi, ớt, riềng. Thời hạn sử dụng của gia vị tươi này là rất ngắn. Hành lá tươi bọc giấy báo có thể để được khoảng 1-2 tuần. Gừng tươi, ớt và tỏi sau khi bọc xong có thể bảo quản được hơn một tháng ở nơi thoáng gió.

Các nguyên liệu cay này cũng có thể được bảo quản và giữ tươi theo những cách sau đây để dễ dàng nấu nướng và sử dụng:

    • Hành lá: rửa sạch, để ráo rồi cắt khúc, chia thành các phần bằng nhau rồi bỏ hộp để bảo quản đông lạnh. Chỉ cần lấy ra khi cần, tiện lợi và hợp vệ sinh
    • Gừng: không dùng hết thì rửa sạch, để ráo, cắt lát hoặc băm nhỏ, dùng khăn giấy bọc lại và cho vào túi kín để tủ lạnh.
    • Tỏi: bóc vỏ rồi cắt nhỏ hoặc nghiền rồi bảo quản đông lạnh; ngoài ra, chế biến thành dầu tỏi có thể giữ được chất dinh dưỡng của tỏi và cũng rất tiện lợi cho việc nấu nướng và sử dụng.
    • Ớt: Bạn có thể dùng khăn giấy bọc lại để hút bớt độ ẩm của ớt, sau đó cất cả miếng vào túi kín để trong tủ lạnh và dùng dần.

Thùy Linh
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hạn sử dụng của rau gia vị là bao lâu và bảo quản như thế nào mới đúng?