Hàng ngàn người đã bị ù tai sau khi tiêm vaccine COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng ù tai nổi lên như một tác dụng phụ khác sau khi tiêm phòng COVID-19. Ngay cả một cố vấn khoa học cho Big Pharma cũng xuất hiện tình trạng này sau khi tiêm và nói rằng, nó trở nên tồi tệ đến mức “tôi chỉ biết hét lên”.

Ít nhất 16.183 người cho biết họ bị ù tai sau khi tiêm vaccine COVID-19. Các báo cáo đã được nộp lên cơ sở dữ liệu thuộc Hệ thống báo cáo các sự kiện bất lợi do vaccine (VAERS) của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Nhưng nếu nhìn vào tỷ lệ 1-10% phản ứng bất lợi được báo cáo cho VAERS, [thì có thể nghi ngờ rằng] con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Ù tai gây ra cảm giác có âm thanh trong tai nhưng nó lại không đến từ nguồn bên ngoài. Mặc dù âm thanh thường được mô tả là tiếng "ù", nhưng cũng có trường hợp giống tiếng huýt sáo, rít, lách cách, vo ve hoặc gầm rú. Trong những trường hợp hiếm hoi, nó thậm chí có thể giống như tiếng nhạc. Ước tính có khoảng 10-25% người lớn cũng như trẻ em bị ù tai ở các mức độ khác nhau.

Trong số khoảng 25 triệu người Mỹ sống chung với chứng ù tai, 5 triệu người bị ù tai mãn tính gây khó chịu trong khi 2 triệu người mô tả tình trạng này là suy nhược. Hiện nay, có khá nhiều giả thuyết xung quanh nguyên nhân gây ù tai sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19.

Tiêm phòng COVID có thể kích hoạt chứng viêm mãn tính

Shaowen Bao, phó giáo sư tại Đại học Arizona, đồng thời là đại diện ban cố vấn khoa học của Hiệp hội Ù tai Hoa Kỳ, đã nghiên cứu chứng ù tai trong hơn 10 năm. Thật trớ trêu, ông cũng bị ù tai. Một nhóm hỗ trợ trên mạng xã hội dành cho những người bị ù tai sau khi tiêm phòng COVID-19 đã liên hệ với ông Bao để tìm hiểu nguyên nhân.

Ông đã khảo sát 398 người trong nhóm, những người này có xu hướng bị ù tai nghiêm trọng cùng với các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau tai, lo lắng và trầm cảm.

Trong khi ông Bao vẫn đang phân tích những phát hiện của mình, ông nói với NBC News rằng chứng ù tai có xu hướng phát triển sau mũi vaccine đầu tiên, cho thấy “vaccine đang tương tác với các yếu tố nguy cơ gây ù tai từ trước. Nếu ai đó có yếu tố rủi ro, họ có thể gặp triệu chứng ngay từ liều đầu tiên”. Ông cũng cho rằng nó có thể liên quan đến tình trạng viêm mãn tính ở não hoặc tủy sống.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã xem xét mối liên hệ giữa các mũi tiêm phòng COVID-19 và chứng ù tai. Cơ quan này cho biết họ không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào, nhưng đánh giá của họ chưa được công khai. Tiến sĩ Harlan Krumholz, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Kết quả tại Đại học Yale, cũng đang nghiên cứu chứng ù tai vì nó liên quan đến các mũi tiêm ngừa COVID-19 và COVID kéo dài, vốn là một phần trong nghiên cứu LISTEN của Yale.

Trả lời phỏng vấn với USA Today, ông nói: “Ù tai là một triệu chứng nổi bật ở nhiều người mắc COVID kéo dài và ở những người mắc các bệnh liên quan đến vaccine. Chúng tôi đang tìm cách tập hợp nhiều người có triệu chứng này lại với nhau và hy vọng chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu xem nguyên nhân có thể là gì”.

Tiến sĩ Konstantina Stankovic, bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng kiêm bác sĩ phẫu thuật đầu và cổ, người chỉ đạo Phòng thí nghiệm Thần kinh học Phân tử Y học Stanford, cũng đang dẫn đầu nghiên cứu để khám phá cách thức các mũi tiêm ngừa COVID-19 và COVID-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng thính giác, và liệu chứng ù tai có phải là tác dụng phụ của thuốc hay không.

Trả lời phỏng vấn với NBC News, cô nói: “Email của tôi đang bị nhiều người ở khắp nơi trên thế giới ‘tấn công’, vốn là những người cảm thấy rằng họ không có tiếng nói. Họ thấy rằng họ đang bị xua đuổi, rằng mọi người không coi trọng họ, nhưng họ nói với tôi rằng họ nghi ngờ nó liên quan đến vaccine”.

Người đề xuất vaccine bị ù tai sau khi tiêm phòng

Giới truyền thông và các quan chức y tế thường bỏ qua các báo cáo mang tính “thuyết âm mưu” về phản ứng liên quan đến vaccine, chỉ khi Tiến sĩ Gregory Poland bị ù tai sau khi tiêm phòng, họ mới bắt đầu có sự chú ý nhất định.

Ông Poland là giám đốc Nhóm Nghiên cứu vaccine tại Mayo Clinic ở Rochester (bang Minnesota, Mỹ). Ông cũng là cố vấn khoa học cho Johnson & Johnson và cố vấn phát triển vaccine cho Moderna cùng các công ty dược phẩm khác. Ông gặp triệu chứng ù tai lần đầu tiên khi đang trên đường lái xe về nhà sau mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ hai. Ông Poland nói: “Tôi giật mình! Tôi đã nghĩ đó chỉ là một tiếng còi chó phát ra ngay bên cạnh”.

Ông Poland đã bị ù tai trong hai năm và cho biết gần như ngày nào ông cũng nhận được email từ những người xa lạ. Họ nói rằng họ cũng bị ù tai sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ông cho biết bản thân thất vọng vì CDC thiếu hành động về vấn đề này. Trả lời phỏng vấn với NBC News, ông nói: “Tại sao CDC không làm các nghiên cứu mà họ nên làm về vấn đề này và công bố nó?”

Ông nói, một số ngày, chứng ù tai trở nên tồi tệ đến mức “tôi chỉ có thể hét lên...” Thật bất thường khi một người có quan hệ mật thiết với Big Pharma lại lên tiếng về chứng ù tai do vaccine. Nhưng ông nói với NBC News: “Tôi từ chối bất cứ điều gì kém minh bạch. Tôi từ chối chọn lọc những thông tin nên được trình bày cho mọi người để đưa ra quyết định đúng đắn”.

Có phải chứng ù tai là do sự bắt chước phân tử?

Một đánh giá được công bố trên Biên niên sử về Y học & Phẫu thuật đã xem xét các cơ chế tiềm ẩn đằng sau chứng ù tai liên quan đến vaccine. Bắt chước phân tử là một khả năng. Nó xảy ra khi sự tương đồng giữa các kháng nguyên khác nhau gây nhầm lẫn cho hệ thống miễn dịch.

Thường có những điểm tương đồng đáng kể giữa các yếu tố trong vaccine và protein của con người, điều này có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch chéo. Khi điều này xảy ra, các nhà nghiên cứu đã giải thích trong Cellular & Molecular Immunology: “… phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các kháng nguyên gây bệnh có thể gây hại cho các protein tương tự của con người, về cơ bản là gây ra bệnh tự miễn dịch”.

Cụ thể, liên quan đến các mũi tiêm COVID-19, các nhà nghiên cứu đã viết trên Tạp chí Autoimmunity: “Thật vậy, các kháng thể chống lại protein tăng đột biến S1 của SARS-CoV-2 có ái lực cao với một số protein mô người. Vì mRNA của vaccine mã hóa cùng một loại protein virus, nên chúng có thể gây ra các bệnh tự miễn dịch ở những bệnh nhân dễ mắc bệnh.”

Các nhà nghiên cứu Biên niên sử về Y học & Phẫu thuật đã giải thích: “Dựa trên cơ chế đằng sau các rối loạn do vaccine COVID-19 khác gây ra và hiện tượng bắt chước phân tử, có khả năng xảy ra phản ứng chéo giữa các kháng thể kháng SARS-CoV-2 tăng đột biến và các kháng nguyên tai. Sự giống nhau của heptapeptide giữa glycoprotein tăng đột biến của coronavirus và nhiều protein của con người hỗ trợ thêm cho sự bắt chước phân tử, giống như một cơ chế tiềm ẩn đằng sau các rối loạn do vaccine gây ra”.

“Một số tình trạng tự miễn dịch, bao gồm giảm tiểu cầu do vaccine gây ra và hội chứng Guillain-Barré, đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine coronavirus. Các kháng thể chống đột biến có thể có khả năng phản ứng với các kháng nguyên ở bất kỳ đâu dọc theo con đường thính giác và bắt đầu phản ứng viêm liên quan đến màng nhĩ, chuỗi xương con, ốc tai, mạch ốc tai, cơ quan Corti, v.v.”

Các mũi chích ngừa COVID-19 có thể gây ra chứng ù tai

Phản ứng tự miễn dịch là một khả năng khác: “Các kháng thể có thể tạo phức hợp với một hoặc nhiều kháng nguyên dẫn đến phản ứng quá mẫn loại III. Sự lắng đọng của các phức hợp miễn dịch tuần hoàn và kháng thể tiền đình-ốc tai có thể đóng một vai trò trong bệnh tai trong tự miễn”, theo đánh giá, cũng lưu ý, “khuynh hướng di truyền và con đường miễn dịch có thể đóng một vai trò trong chứng ù tai sau tiêm chủng”.

Đánh giá cũng đưa ra khả năng rằng các mũi tiêm ngừa COVID-19 có thể trực tiếp gây độc cho tai hoặc gây hại cho con đường thính giác. Chúng cũng có thể gây rối loạn điều hòa oxit nitric (NO), vì sự ức chế sản xuất NO có thể dẫn đến chứng ù tai và bệnh tăng nhãn áp, làm tăng nguy cơ ù tai:

“Bất kỳ mối liên hệ tiềm tàng nào giữa vaccine và sự rối loạn điều tiết của NO đều cần được điều tra. Một số loại vaccine COVID-19 có liên quan đến chứng giảm tiểu cầu do vaccine gây ra”.

“Huyết khối phát triển có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho tai và tăng khả năng phát triển chứng ù tai. Các tài liệu hiện có thiếu các bài báo điều tra mối liên hệ giữa vaccine và mức độ NO. Do đó, nên nghiên cứu mối liên hệ giữa vaccine với tình trạng thiếu NO ở những bệnh nhân nhạy cảm về mặt di truyền”.

Ù tai là triệu chứng của COVID kéo dài

COVID-19 cũng có thể gây ù tai. Một đánh giá có hệ thống vào tháng 1 năm 2021 đã đánh giá tác động của COVID-19 đối với hệ thống thính giác. Nghiên cứu đã xem xét 28 báo cáo hoặc loạt ca bệnh cùng 28 nghiên cứu cắt ngang bao gồm các báo cáo về mất thính lực, ù tai và chóng mặt.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp những ước tính về mức độ phổ biến của các tình trạng này dựa trên việc bệnh nhân nhớ lại các triệu chứng của họ. Họ phát hiện ra rằng trong nhóm bệnh nhân mắc COVID-19 này, 7,6% cho biết bị mất thính lực, 14,8% cho biết bị ù tai và 7,2% cho biết bị chóng mặt.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Tai mũi họng và Phẫu thuật Đầu & Cổ Ấn Độ vào tháng 12 năm 2021, đã đánh giá khả năng nghe của 100 người bị nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình. Trong nhóm đó, 22 người đã nhận được remdesivir để điều trị COVID-19.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 31 trong số 100 người tham gia có các triệu chứng về tai, trong đó phổ biến nhất là ù tai, theo sát là tình trạng mất thính lực mới khởi phát. COVID kéo dài, còn được gọi là triệu chứng hậu COVID, COVID mãn tính hoặc hội chứng kéo dài, đề cập đến các triệu chứng tồn tại trong bốn tuần trở lên sau khi bị nhiễm COVID-19 lần đầu. Ù tai, thường nghiêm trọng và chóng mặt là những triệu chứng phổ biến của COVID kéo dài.

Thật thú vị khi lưu ý rằng, trong một nghiên cứu từ đầu đại dịch, hơn 2/3 số người báo cáo các triệu chứng COVID kéo dài có xét nghiệm kháng thể âm tính, cho thấy ít nhất một số người trong số họ thậm chí không mắc COVID-19. Trong khi đó, nhiều người được tiêm vaccine COVID báo cáo các triệu chứng giống như COVID kéo dài. Theo báo cáo của tạp chí Science, “Trong một số ít trường hợp, vaccine virus corona có thể gây ra các triệu chứng giống như COVID kéo dài”.

Cách để giảm ù tai

Có thể tải xuống đầy đủ giao thức I-RECOVER 31 của Nhóm Công tác Chăm sóc Đặc biệt COVID-19 của Front Line (FLCCC), cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước về cách điều trị COVID kéo dài và/hoặc các phản ứng do tiêm COVID-19. Bạn cũng có thể thử các chiến lược của tôi để tối ưu hóa sức khỏe của ty thể nếu bạn đang bị COVID kéo dài và các triệu chứng liên quan như ù tai, với trọng tâm là tăng cường sức khỏe của ty thể.

Điều quan trọng là bạn không được bỏ qua bất kỳ tiếng ù nào kéo dài hơn một ngày trong tai, vì việc bắt đầu điều trị sớm có thể giúp giảm thiểu tác dụng phụ. Bác sĩ tai mũi họng, thường được gọi là chuyên gia tai mũi họng, có thể giúp giảm triệu chứng. Mặc dù không có cách chữa trị chứng ù tai nhưng nó có thể tự khỏi hoặc trở nên ít khó chịu hơn.

Liệu pháp nhận thức-hành vi giúp dạy các chiến lược đối phó và kỹ thuật thư giãn có thể làm giảm các tác nhân gây ù tai khó chịu. Liệu pháp âm nhạc là một hình thức điều trị ù tai khác có thể giúp giảm phản ứng tiêu cực của bệnh nhân đồng thời kích thích vỏ não thính giác.

Các lựa chọn tự nhiên khác bao gồm melatonin, có thể giúp giảm cường độ ù tai, chiết xuất bạch quả, có tác dụng tương tự như thuốc pentoxifylline để giảm tiếng ồn, “khó chịu” ở bệnh nhân bị ù tai.

Đại học California San Francisco cũng sử dụng giao thức giải mẫn cảm âm thanh thần kinh. Kết hợp một bộ xử lý được kết nối với tai nghe để cung cấp âm nhạc được cá nhân hóa cho tình trạng mất thính giác của người đó, cũng như tư vấn. Để giúp ngăn ngừa và giảm thiểu chứng ù tai, Đại học California San Francisco cũng khuyến nghị:

  • Bài tập.
  • Giảm mệt mỏi.
  • Quản lý căng thẳng.
  • Giảm tiếp xúc với tiếng ồn cực lớn.
  • Tránh sự im lặng hoàn toàn.

Theo Joseph Mercola từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Là một bác sĩ nắn xương, tác giả có sách bán chạy nhất và đã nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chủ yếu của ông là thay đổi mô hình sức khỏe hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Hàng ngàn người đã bị ù tai sau khi tiêm vaccine COVID