Hạt vừng: giàu dinh dưỡng, bảo vệ gan và là thực phẩm 'mạnh nhất' trên Trái Đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạt vừng là một trong những loại thực phẩm "mạnh nhất" trên trái đất. Từ hàng nghìn năm trước, con người đã sử dụng nó làm thực phẩm và liệu pháp trị bệnh.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng loại thực phẩm cổ xưa này có thể giúp làm dịu tổn thương gan, vốn là căn bệnh thường gặp trong y học hiện đại.

Nhiễm độc gan dùng để chỉ các tổn thương gan do hóa chất gây ra. Nó liên quan trực tiếp đến vấn đề sử dụng thuốc (tây). Thực tế, công việc của gan là đào thải các hóa chất độc hại ra khỏi cơ thể, điều này khiến nó rất dễ bị thuốc ảnh hưởng.

Có hàng trăm loại thuốc gây độc cho gan, ngay cả khi bạn dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đây là lý do số một khiến không ít loại thuốc bị đưa ra khỏi kệ hàng.

Theo một bài báo trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, thế giới đang “cần một loại thuốc bảo vệ gan khẩn cấp”. Bài báo cũng đề cập đến hạt vừng nhỏ và dầu của chúng, và nói rằng những thứ này có thể bảo vệ gan hiệu quả.

Dầu mè rất giàu lignan chống viêm gọi là sesamin. Lignan là một nhóm lớn các polyphenol trọng lượng phân tử thấp được tìm thấy trong nhiều loại hạt, trái cây và rau quả.

Sesamin đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, chúng bao gồm:

  • Giảm cholesterol
  • Giảm huyết áp
  • Có khả năng chống ung thư
  • Chống lão hóa
  • Điều chỉnh hệ thống miễn dịch
  • Giảm lượng đường trong máu
  • Chống huyết khối
  • Chống oxy hóa

Sesamin cũng bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do rượu và ma túy. Một số nghiên cứu trên động vật ở Đài Loan và Nhật Bản đã chỉ ra rằng, dầu mè có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa trong gan.

Nghiên cứu khác cho thấy, dầu mè có thể chống lại tác hại của acetaminophen đối với gan. Hàng năm, hơn 450 người chết vì suy gan do acetaminophen.

Acetaminophen làm giảm glutathione (một chất chống oxy hóa mạnh) được lưu trữ trong gan; trong khi sesamin giúp chống lại thiệt hại này bằng cách duy trì mức glutathione nội bào.

Sesamin cũng làm giảm mức độ gốc tự do và ức chế quá trình oxy hóa chất béo.

Hơn nữa, sesamin không chỉ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do thuốc giảm đau có chứa acetaminophen như Tylenol, mà nó còn giúp giảm đau tốt hơn.

Trước đó, cổng thông tin thuốc thay thế nổi tiếng GreenMedInfo đã viết rằng so với Tylenol, chỉ cần bạn tiêu thụ 40 gram hạt vừng (khoảng hai thìa canh vừng) vẫn đem lại hiệu quả vượt trội trong việc giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp gối.

Một nghiên cứu nhóm song song (đối chứng với giả dược) trên 48 đối tượng người Nhật khỏe mạnh cho thấy, sesamin đường uống an toàn và được dung nạp tốt.

Đặc biệt ở châu Á, hạt vừng và dầu mè đã được sử dụng trong chế biến nấu ăn hàng ngàn năm.

Hạt vừng có nguồn gốc từ một loại cây nhiệt đới có tên là Zhima, có thể có nguồn gốc từ Châu Phi. Ngày nay, cây này chủ yếu được trồng ở Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico.

Ở vùng Caribê và miền nam Hoa Kỳ, vừng thường được biết đến với cái tên châu Phi là benne.

Hạt vừng có thể có màu đen, trắng, vàng hoặc đỏ. Chúng phát triển trong vỏ hạt, và vỡ ra khi trưởng thành. Người ta cho rằng đây là nguồn gốc của câu thần chú "Vừng ơi, mở ra!" trong câu chuyện "Nghìn lẻ một đêm".

Những lợi ích sức khỏe của hạt vừng là rất nhiều. Nó rất giàu đồng, canxi, magie, mangan, phốt pho, vitamin B1 (thiamine) và kẽm.

Hạt vừng có thể được ăn trực tiếp, xay thành bột vừng hoặc ép lấy dầu vừng. Dầu mè có chứa chất béo không bão hòa đa và là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Dầu mè có hương vị đậm đà, kết hợp tốt với tỏi và gừng trong các công thức nấu ăn, cũng như để xào. Hầu hết dầu mè có thể được sử dụng để nấu ăn do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Nếu bạn định sử dụng dầu mè để nấu ăn, hãy sử dụng dầu mè chưa tinh chế, chưa qua xử lý hóa học.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hạt vừng: giàu dinh dưỡng, bảo vệ gan và là thực phẩm 'mạnh nhất' trên Trái Đất