Hậu Covid khiến não già đi 20 tuổi - và giảm 10 điểm IQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Đại học Hoàng gia London, suy giảm nhận thức do COVID-19 nghiêm trọng tương tự như suy giảm nhận thức kéo dài ở độ tuổi từ 50 đến 70, và tương đương với việc mất 10 điểm IQ.

Nghiên cứu được tiến hành với 46 bệnh nhân ở thời điểm sáu tháng sau khi nhiễm bệnh, với độ tuổi trung bình là 51 và nhập viện vì nhiễm Covid vào năm 2020. Trong số này có 16 người đã phải sử dụng máy thở.

Tất cả đều trải qua một loạt các bài kiểm tra nhận thức, liên quan đến trí nhớ, khả năng chú ý và suy luận. Mức độ lo lắng, trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương cũng được đánh giá. Kết quả sau đó được so sánh với các đối chứng phù hợp.

Kết quả cho thấy, những người hồi phục sau Covid có độ chính xác thấp hơn và có thời gian phản hồi chậm hơn so với người không bị nhiễm, đặc biệt là ở khả năng ngôn ngữ.

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy những bệnh nhân cần thở máy đạt điểm kém nhất trong các bài kiểm tra.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là một vấn đề thường được báo cáo ở những người gặp phải tình trạng 'sương mù não' hậu Covid.

Những thay đổi trong não tương đương với hiện tượng não già đi từ tuổi 50-70 ở người bình thường, và tương đương với giảm 10 điểm IQ.

Hiện vẫn chưa có lời giải chính xác cho hiện tượng này, nhưng dữ liệu cho thấy nhiều yếu tố kết hợp dẫn đến các thay đổi thần kinh.

Bằng chứng gần đây cho thấy chính phản ứng viêm và hệ thống miễn dịch là nguyên nhân chính (hiện tượng bão cytokine).

Ngoài ra còn có các yếu tố như không đủ oxy hoặc máu cho não, tắc nghẽn mạch máu não do đông máu và chảy máu trong. Virus tác động trực tiếp đến não cũng có thể là một nguyên nhân.

Trong khi nhiều bệnh nhân đã cho thấy một số cải thiện nhận thức 'dần dần' sau 10 tháng nhiễm Covid, các nhà nghiên cứu cho biết một số người có thể sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn.

Họ cũng cảnh báo rằng hàng triệu người mắc Covid nhẹ cũng có thể bị ảnh hưởng, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Quang Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Hậu Covid khiến não già đi 20 tuổi - và giảm 10 điểm IQ