Hệ thống thoát nước tại Paris cho thấy bong bóng của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải từ hệ thống thoát nước của Paris - thủ đô của Pháp, dấu vết của COVID-19 đã xuất hiện lại kể từ cuối tháng Sáu...

Sau đợt phong tỏa tại Pháp, những dấu vết của virus Vũ Hán đã biến mất tại Paris; nhưng theo kết quả xét nghiệm mẫu nước từ hệ thống thoát nước của thủ đô nước này, vết tích của đại dịch đã xuất hiện trở lại kể từ cuối tháng Sáu.

Nhìn chung, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tại Pháp đang giảm dần. Nhưng sau một loạt đợt bùng dịch cục bộ trong tuần qua, các quan chức đã ban bố lệnh bắt buộc đối với việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tính đến nay, Pháp đã báo cáo hơn 30.000 ca tử vong do virus ĐCSTQ.

Không chỉ tại Pháp, các nghiên cứu tại Hà Lan, Úc, và một số khu vực khác cũng đã đề xuất lấy mẫu nước thải để tìm dấu hiệu của SARS-CoV-2, qua đó ước tính số ca nhiễm trong một khu vực địa lý - mà không cần phải xét nghiệm với từng người.

Theo lời nhắc nhở của Laurent Moulin - người đứng đầu phòng lab của công ty nước Eau de Paris thuộc chính phủ, những phát hiện từ kết quả xét nghiệm mẫu nước không đồng nghĩa sự hồi sinh của virus tại cộng đồng là do Pháp nới lỏng việc phong tỏa.

Nhưng Moulin cho biết, khi kết hợp với các dữ liệu khác, kết quả này có thể cảnh báo sớm về sự lây lan của virus, trước khi mọi người cảm thấy ốm và tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Ông nói: "Khi chúng ta thực hiện lệnh phong tỏa, việc giúp làm giảm số ca bệnh, thì nồng độ SARS-CoV-2 cũng giảm trong nước thải".

"Thế chúng ta thấy gì kể từ cuối tháng Sáu? Chúng ta thấy một số địa điểm trước đó âm tính (khi lần theo dấu của virus) nhưng đã dương tính trở lại." - ông nói thêm.

Công nhân nhà máy xử lý nước thải ở Noisy-le-Grand (một thị xã phía đông Paris) phải lấy những chai nhựa nước thải, bỏ vào hộp lạnh, sau đó đưa chúng đến phòng thí nghiệm ở ngoại ô phía nam của thành phố. Tại đây, các nhà nghiên cứu trong bộ đồ phòng hộ sẽ thực hiện việc phân tích.

Từ mẫu nước thải này có thể phát hiện bộ gen của virus Corona, các mảnh vật liệu di truyền của chúng - những thứ không lây nhiễm và có thể được phát hiện ngay cả ở những người không biểu hiện ra triệu chứng.

Theo Moulin, bằng chứng mà nhóm anh thu được từ hệ thống thoát nước sẽ được đưa vào các mô hình phân tích sự tiến triển của virus.

Các nhà nghiên cứu tại Paris cũng cho biết, một số kết quả nghiên cứu dịch tễ hồi tháng Tư - đến từ hệ thống nước thải của thành phố - cũng tương ứng với đường cong lên xuống của biểu đồ tình hình COVID-19 sau một tháng theo dõi.

By Lucien Libert and Benoit Tessier

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống thoát nước tại Paris cho thấy bong bóng của COVID-19