‘Hẻm tử thần' Itaewon - 3 cách tuyệt vời để cứu mạng!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ giẫm đạp xảy ra trong con hẻm dốc rộng 3,2 mét ở khu phố đêm Itaewon, một con phố nổi tiếng của thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Đây là lễ hội Halloween đầu tiên sau 3 năm vì sự phong tỏa của đại dịch Covid-19. Thảm họa xảy ra vào gần giữa đêm ngày 29/10 là thảm họa chết người tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014. Thật không may một vụ giẫm đạp quy mô lớn đã xảy ra, khiến 154 người chết và 149 người bị thương, trong đó có 26 người nước ngoài đã thiệt mạng.

Cảnh sát Hàn Quốc xác nhận có một công dân Việt Nam thiệt mạng. Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, nạn nhân người Việt sinh năm 2001.

Halloween là một lễ hội có nguồn gốc từ phương Tây. Trẻ em sẽ mặc trang phục và đeo mặt nạ ma quỷ, đi theo nhóm và cầm theo giỏ đựng kẹo, đèn lồng... Sau đó, lũ trẻ sẽ gõ cửa từng nhà hàng xóm trong khu phố, chờ đợi họ mở cửa rồi hét lên vui vẻ: "Trick or Treat".

Tôn giáo tin rằng ma và quỷ có liên quan với nhau. Vì vậy, người phương Tây truyền thống thường không khuyến khích tham gia. (Ảnh: pexels)

Tôn giáo tin rằng ma và quỷ có liên quan với nhau. Vì vậy, người phương Tây truyền thống thường không khuyến khích tham gia. Tuy nhiên, với sự tục hóa và giải trí của lễ hội này, các hoạt động Halloween ở nhiều khu vực đã thay đổi để trở thành những màn biểu diễn hài hước, lôi kéo và giảm bớt sự bí ẩn.

Với bầu không khí ma mị với đủ loại hoá trang kinh dị, ngày nay người ta cũng bỏ qua mối quan hệ đáng ngại giữa ma và quỷ. Tuy nhiên, nghĩ kỹ lại thì có vẻ xui xẻo khi hóa trang thành những con ma đáng sợ, đen tối và độc ác.

‘Le Tae Won Halloween Party’ ban đầu là một sự kiện nổi tiếng quốc tế. Vào mỗi dịp Halloween, nhiều người ở Seoul sẽ đến Itaewon, mặc đủ loại trang phục, đi dạo trên phố, uống rượu và lễ hội hóa trang với bạn bè, mừng Halloween, nhưng năm nay, một thảm kịch giẫm đạp lớn đã xảy ra. gây chấn động thế giới.

Nỗi sợ hãi của những người sống sót

Năm nay, số người đến dự tiệc Halloween tại Itaewon tăng gấp 10 lần, đạt quy mô 100.000 người. Đồng thời, thiếu sự kiểm soát của giới chức trách để dẫn luồng cho đám đông. Khi sự việc xảy ra các biện pháp sơ tán và giải cứu ít hiệu quả do thiếu kinh nghiệm dẫn đến thương vong nặng nề. Con dốc này rộng khoảng 3,2m - dài 40m. Có khoảng 300 người bị mắc kẹt trước con hẻm 5,7 mét, và hầu hết những người chết cũng tập trung ở đó.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người sống sót chứng kiến ​​cảnh tượng vẫn chưa hết sợ hãi. Họ cho biết, xung quanh lúc đó rất đông người qua lại, họ không kịp quay đầu lại khi biết tình hình đã khác. Họ đã bị đám đông chặn lại và làm cho kẹt cứng, giày của họ bị giẫm nát. Khi đó, không khí loãng, mọi người toát mồ hôi hột và khó thở. Nhiều người đau đớn, tím tái. Một khi bị xô đẩy và ngã xuống, đám đông sẽ lần lượt đổ xuống như quân cờ domino, từng lớp từng lớp, ngay lập tức bị mắc kẹt và bị nhấn chìm… không thể giải cứu được.

Cô An Kỳ (Angel Chiu), người nổi tiếng trên mạng Đài Loan đã đăng trên kênh cá nhân: "Cảnh tượng thật sự rất đáng sợ, giống như cảnh trong một bộ phim thảm họa vậy". Ngay sau khi cô và chồng ra khỏi ga tàu điện ngầm, họ thấy rằng đám đông đông gấp ba lần so với tối hôm trước. Họ muốn rời đi, cả hai đã vào nhà vệ sinh gần đó trong vòng 20 phút. Sau đó họ thấy rất nhiều người được khiêng xuống đất để hô hấp nhân tạo. Hàng trăm cảnh sát và một số lính cứu hỏa. Con đường chính đầy ô tô, và 30 đến 40 người bị thương đã bị lột quần áo, họ đang được tiến hành hô hấp nhân tạo ...

Nguyên nhân khiến tai nạn xô đẩy có nguy cơ gây thương vong nặng nề

Những nguyên nhân nào khiến tai nạn xô đẩy xảy ra gây thương vong nặng nề? Tô Nhất Phong (Su Yifeng), một bác sĩ phẫu thuật lồng ngực ở Đài Loan cho rằng: "Chủ yếu là do một lượng lớn người chen chúc nhau. Người bị chèn ép do áp lực chèn ép nên không thể nào hô hấp bình thường được”. Cho dù trong thời gian ngắn không có vấn đề gì, nhưng nếu thời gian kéo dài họ sẽ bị hôn mê vì thiếu oxy. Ngoài ra khi bị chèn ép quá chặt cũng có thể gây ra máu lưu thông kém, tuần hoàn bị trở ngại khiến bị hôn mê nhanh hơn.

Có lẽ, hầu hết các nạn nhân bị chết là vì ngạt thở kiểu đè bẹp, tức là họ không đủ không gian cho lồng ngực hoạt động gây ngừng tim do chấn thương. Những người chết bao gồm 98 phụ nữ và 56 nam giới, nữ gần gấp đôi nam.

Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ dựa vào thở bằng ngực nhiều hơn, trong khi các vận động viên và người tập võ chăm chỉ tập thở bằng bụng. (Ảnh: pexels)

Bác sĩ Tô cho rằng, nguyên nhân có thể liên quan đến sự khác biệt trong bài tập thở. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ dựa vào thở bằng ngực nhiều hơn, trong khi các vận động viên và người tập võ chăm chỉ tập thở bằng bụng. Vì vậy, phụ nữ chủ yếu dựa vào thở bằng lồng ngực có thương vong nghiêm trọng hơn nam giới. Tất nhiên khi áp lực quá lớn thì thở bụng không được cũng sẽ dẫn tới tử vong.

Bác sĩ Tô chỉ ra: Có báo chí Hàn Quốc nói rằng Giám đốc Choi (là người chỉ huy cứu nạn) "tay run không kiểm soát được" vì ông ấy sợ. Trên thực tế, nhiều khả năng là do anh ta vừa kéo người, vừa cứu người và thực hiện hô hấp nhân tạo. Rất nhiều bác sĩ và y tá đã có kinh nghiệm về hô hấp nhân tạo.

CPR (hô hấp nhân tạo) được thực hiện đúng cách đòi hỏi rất nhiều về mặt thể chất. Một người lính cứu hỏa cho biết: “hô hấp nhân tạo là biện pháp cuối cùng để cứu sống”, nhưng hầu hết các nguyên nhân gây ra OHCA (rối loạn chức năng tim trước khi nhập viện) đều không thể xử lý ngay tại chỗ, và cuộc giải cứu vàng thời gian thường dưới 4 phút. Hầu hết những người sống sót có thể được giải cứu thành công, đó là điều rất may mắn. Người thân hoặc công chúng cần phát hiện ra bất thường ngay từ đầu và tiến hành ngay hô hấp nhân tạo và khử rung tim (sốc tim).

Sau khoảng 4 đến 6 phút ngưng thở và ngưng tim, các tế bào não sẽ bị tổn thương do không được cung cấp oxy. Một khi các tế bào não bị tổn thương, chúng sẽ không thể phục hồi được. CPR nên được thực hiện trong vòng 4 phút càng nhiều càng tốt (CPR không thể bị gián đoạn trước khi AED đến; AED là máy khử rung tự động bên ngoài - automated external defibrillator - AED), nếu không chúng ta chỉ có thể cứu được một người thực vật.

Nếu tại thời điểm xảy ra vụ giẫm đạp, những nạn nhân được tiến hành hô hấp nhân tạo càng sớm càng tốt thì số nạn nhân tử vong sẽ giảm đi. Tuy nhiên, nhận định tình hình tại hiện trường, lực lượng công an, cảnh sát rất khó kéo người bị nạn ra ngoài nên không thể thực hiện hô hấp nhân tạo cho cả một dãy nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc xử lý sự việc tại vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween ở Itaewon hoom 29/10/2022. (Ảnh: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)

Khi xảy ra sự kiện giẫm đạp hãy nhớ kỹ “3 chiêu giữ mạng”

Trên fanpage "Conan cấp cứu - Thầy thuốc Ông Tử Hoa", thầy thuốc Ông Tử Hoa bày tỏ rằng, sự kiện giẫm đạp trong y học cấp cứu luôn là vấn đề nan giải, đầu tiên là gặp phải 3 vấn đề khó khăn về mặt cứu hộ cấp cứu:

  1. Một số lượng lớn người bị chấn thương khiến chậm trễ quá trình điều trị y tế có thời điểm vàng và quan trọng.
  2. Có rất nhiều người đổ ra đường, với các âm thanh lớn hỗn tạp khiến cho việc vào hiện trường giải cứu nạn nhân trở nên khó khăn hơn.
  3. Hồ sơ bệnh án rải rác, thông tin nhập viện lẫn lộn.

Nếu bạn muốn sống sót tại hiện trường của một vụ giẫm đạp, bạn phải dựa vào tự lực. Các yếu tố gây tử vong do giẫm đạp trong y học là:

  1. Ngạt thở: Là một trong những yếu tố gây tử vong do giẫm đạp cũng như chấn thương vùng đầu cổ. Quá trình bị dồn nén, sức ép lớn của đám đông trước và sau sẽ khiến lồng ngực bị áp chặt lại gây không thở được và bị ngạt thở.
  2. Chấn thương vùng đầu cổ: một trong những nguyên nhân tử vong thường gặp nhất, do hệ thần kinh trung ương bị giẫm đạp dẫn đến xuất huyết nội sọ, gãy cột sống cổ,… mà tử vong.
  3. Chảy máu do chấn thương các cơ quan ngực và bụng: Chảy máu các cơ quan nội tạng do chấn thương cơ thể gián tiếp, bao gồm tràn máu màng phổi, vỡ gan và lá lách,… cũng có khả năng tử vong cao.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khi xảy ra giẫm đạp? Hãy ghi nhớ "3 tuyệt chiêu" tự cứu mình này để tăng thêm cơ hội sống sót:

  1. Khi bạn vẫn đứng, hãy để hai tay ở hai bên ngực, đồng thời dùng xương cẳng tay đỡ vào thành trước và thành sau để tạo không gian cho phổi thở.
  2. Trong trường hợp không may bị ngã, hãy lập tức ngồi xếp bằng và dùng tay bảo vệ đầu và cổ, vì khi ngồi xếp bằng sẽ có độ cao, tương đối khó bị giẫm lên. Khoảng trống được thiết lập cho phép phổi duy trì chức năng thông khí, và bảo vệ đầu và cổ bằng tay có thể tránh được các chấn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương và cột sống cổ.
  3. Nếu ngã mà không thể ngồi dậy, trước tiên phải bảo vệ đầu và cổ để tránh tổn thương hệ thần kinh trung ương, cố gắng di chuyển vào các góc hai bên dòng người, cố gắng có không gian thở và tránh chấn thương do giẫm đạp. và chờ cứu hộ.

Hiệp hội Y tế khẩn cấp Đài Loan cũng đăng trên Facebook, đề nghị rằng trong trường hợp bị giẫm đạp, bạn có thể thực hiện 5 hành động tự bảo vệ như sau:

  1. Đừng hoảng sợ: Đừng la hét ầm ĩ, hoặc xô đẩy một cách ngẫu nhiên, hãy giữ sức.
  2. Đừng vội vã đổi hướng: Đừng vội vã chạy ra những lối ra hoặc hành lang hẹp, vì mật độ đám đông cao hơn và nguy hiểm hơn.
  3. Đi theo dòng người: Không nên đi ngược chiều, tránh bị ngã do va quẹt.
  4. Bảo vệ lồng ngực bằng tay: Nâng cao cánh tay của bạn trước ngực để tạo không gian cho việc thở.
  5. Bảo vệ đầu: Nếu không may bị ngã, bạn hãy ngay lập tức nằm nghiêng, co đầu gối, dùng hai tay ôm đầu.

Tuệ Chân
(Theo secretchina.com)



BÀI CHỌN LỌC

‘Hẻm tử thần' Itaewon - 3 cách tuyệt vời để cứu mạng!