Hiểm họa mới: Coronavirus có thể lây truyền từ mẹ sang con?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán đã đưa ra lời cảnh báo vào ngày 5/2: Phụ nữ mang thai bị nhiễm Coronavirus mới sẽ có thể lây truyền virus sang thai nhi - theo đài truyền hình nhà nước CCTV...

Các bác sĩ cho biết nguy cơ nói trên là có thể, sau khi một bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus đã sinh em bé vào ngày 2/2. Đứa trẻ sơ sinh được xét nghiệm 30 giờ sau đó, kết quả xét nghiệm được xác nhận là dương tính với virus, các bác sĩ nói.

Thành phố Vũ Hán là tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh, hiện đã lan rộng hầu khắp Trung Quốc và cả nước ngoài.

"Bệnh nhi sơ sinh có các dấu hiệu sinh tồn ổn định và không bị sốt hay ho, nhưng bị khó thở. Ảnh chụp X-quang ngực cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng và có một số bất thường trong chức năng gan". - Theo lời của các bác sĩ.

“Điều này nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến một con đường nữa có thể lây nhiễm Coronavirus: lây nhiễm từ mẹ sang con”. - Zeng Lingkong, Bác sĩ trưởng, thuộc Phòng Y tế Sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán cho biết.

Bệnh viện cũng tiết lộ chi tiết về trường hợp thứ hai, liên quan đến một trẻ sơ sinh được sinh ra khỏe mạnh vào ngày 13/1. Tuy nhiên sau đó cô bảo mẫu của bé được chẩn đoán là nhiễm Coronavirus; vài ngày sau thì tới lượt người mẹ; tiếp đó em bé cũng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng lây nhiễm virus vào ngày 29/1.

“Hiện tại chúng tôi không thể khẳng định rằng có phải là cô bảo mẫu đã truyền virus cho người mẹ, rồi người mẹ lại truyền sang cho em bé hay không. Tuy nhiên chúng tôi có thể xác nhận rằng đứa trẻ đã tiếp xúc gần gũi với những bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus mới, điều này cho thấy: trẻ sơ sinh cũng có thể bị lây nhiễm bệnh”, theo ông Zeng.

Tuy nhiên, ông Zeng Lingkong cũng cho biết thêm rằng: Hiện không có trẻ sơ sinh nào bị nhiễm bệnh đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Bởi Brenda Goh và Colin Qian

Thanh Hương (biên dịch)

Bởi Brenda Goh và Colin Qian.



BÀI CHỌN LỌC

Hiểm họa mới: Coronavirus có thể lây truyền từ mẹ sang con?