Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ kêu gọi lệnh cấm khẩn cấp đối với Thuốc lá điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) nói rằng sẽ phải có “một lệnh cấm toàn diện đối với toàn bộ các sản phẩm thuốc lá điện tử và vape không đáp ứng được yêu cầu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)”...

“Sự bùng phát dịch bệnh phổi gần đây đang gióng hồi chuông cảnh báo cho các bác sĩ và cộng đồng y tế trên diện rộng hơn và làm sáng tỏ một sự thật rằng: chúng ta có quá ít những bằng chứng về hậu quả ngắn hạn và dài hạn đối với sức khỏe mà thuốc lá điện tử và vape gây ra”, - Chủ tịch hiệp hội, ông Patrice Harris phát biểu trong một tuyên bố.

“Đơn giản là: chúng tôi phải giữ những sản phẩm có chứa nicotine tránh xa khỏi giới trẻ, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang kêu gọi lệnh cấm khẩn cấp tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử và vape trên thị trường. Với số lượng các bạn trẻ đang sử dụng thuốc lá điện tử như hiện nay, việc chấm dứt quan trọng không chỉ bởi đã có những nghiên cứu về phương pháp điều trị cai nghiện nicotine cho nhóm đối tượng này; mà chính là chúng ta phải không ngừng nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng và tái sử dụng nicotine ở thanh thiếu niên trong tương lai”.

Tại cuộc họp của Hiệp hội gần đây, các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, và sinh viên y khoa đã bỏ phiếu để thông qua các chính sách mà họ hy vọng sẽ ngăn chặn tình trạng nghiện nicotine ở thanh thiếu niên.

Các chính sách này bao gồm việc hỗ trợ khẩn cấp các hành động ở cấp độ tiểu bang hoặc liên bang trong việc cấm kinh doanh và phân phối tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử và vape; trừ khi chúng được FDA cho phép sử dụng để hỗ trợ cai nghiện nicotine.

Vape được bán công khai tại Hà Nội, và rất đa dạng... (Minh họa)

Hiệp hội cũng muốn tạo ra mã chẩn đoán cho các bệnh liên quan đến vape và thuốc lá điện tử (viêm phổi do nhiễm độc), hợp tác với nhân viên chăm sóc sức khỏe để thuyết phục các nhà phân phối thuốc ngừng bán các sản phẩm thuốc lá, và kêu gọi thực hiện nghiên cứu tìm ra phương pháp cai nghiện nicotine.

Thông cáo báo chí của Hiệp hội cho biết: trong vòng nửa thế kỷ qua, họ đã thực hiện khá nhiều nỗ lực để chuẩn bị cho công cuộc phòng chống thuốc lá, bao gồm việc cấm hút thuốc trên máy bay và kêu gọi các công ty ngừng nhắm mục tiêu vào trẻ em trong các chiến dịch quảng cáo thuốc lá.

“Sau khi tuyên bố việc sử dụng thuốc lá điện tử và vape là đại dịch khẩn cấp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng vào năm 2018, Hiệp hội đã thúc đẩy việc ban hành những chính sách nghiêm ngặt hơn để bảo vệ giới trẻ của nước Mỹ khỏi những tác hại của việc sử dụng thuốc lá và nicotine. Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã dẫn dắt khối y tế công cộng trong cuộc chiến chống lại tác hại của các sản phẩm thuốc lá, và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các chính sách và quy định nhằm ngăn chặn sự lệ thuộc vào nicotine ở thế hệ tiếp theo”, - Chủ tịch Harris nói trong bài phát biểu.

Tuyên bố của nhóm đã thu hút một số ý kiến ​​trái chiều khi tập trung vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và vape nhiều hơn so với thuốc lá.

“Tôi sẽ đồng ý trăm phần trăm với AMA nếu họ đang tìm kiếm lệnh cấm đối với tất cả các loại sản phẩm thuốc lá hút, bao gồm cả thuốc lá điện tử”, - Theo lời Jonathan Foulds - một chuyên gia về cai nghiện thuốc lá tại Đại học bang Pennsylvania nói với CBS.

“Tuy nhiên ngay lúc này, thuốc lá điện tử nicotine đang cạnh tranh và dần thay thế sản phẩm độc hại nhất mang tính hợp pháp tại quốc gia này”.

Ông Gregory Conley - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá điện tử Hoa Kỳ, nơi quảng bá tích cực cho việc hút thuốc lá điện tử - nói thêm rằng: Đối với Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (Hoa Kỳ), trọng tâm của cuộc điều tra trong đợt bùng phát vấn đề sức khỏe gần đây có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử hay vape là “không phải nói về các sản phẩm được mua tại cửa hàng, mà là những ống dầu chứa THC nhiễm bẩn mua lậu từ các tay buôn ma túy”.

“Đây có lẽ là một sai lầm với những người trưởng thành hút thuốc lá và gia đình họ khi lắng nghe những cấm đoán bậy bạ này, khi mà các bằng chứng tiếp tục chỉ ra rằng: những người trưởng thành hút thuốc lá khi chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử hay vape có chứa nicotine vẫn đang cải thiện đáng kể sức khỏe của họ” - Theo lời ông Conley.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ kêu gọi lệnh cấm khẩn cấp đối với Thuốc lá điện tử