Họ mèo lây truyền virus Vũ Hán cho đồng loại. Và cả trên người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Cần bổ sung thêm công việc theo dõi bệnh COVID-19 ở mèo trong chiến dịch chống COVID-19 ở người”...

Gần đây, một nghiên cứu* đã báo cáo về sự lây truyền virus Vũ Hán trong không khí ở loài mèo khi thử nghiệm nhốt mèo chưa nhiễm bệnh với mèo đã bị chích virus. Nghiên cứu được tiến hành như sau:

Các nhà nghiên cứu lựa chọn 3 con mèo khỏe mạnh để tiêm virus Vũ Hán rồi nhốt vào 3 chuồng riêng biệt. Sau 1 ngày, họ nhốt thêm vào mỗi chuồng một con mèo khỏe mạnh nhưng có ngăn cách để chúng không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Ba ngày sau, các nhà nghiên cứu phát hiện được 1 con mèo khỏe mạnh nhiễm virus Vũ Hán, và 6 ngày sau thì cả 3 con mèo khỏe mạnh bị nhốt thêm đều cho kết quả tương tự.

Các nhà nghiên cứu nhận định: "Cần ngăn chặn đại dịch COVID-19 thông qua các cơ chế khác nhau, bao gồm việc phá vỡ chuỗi lây truyền, và cần hiểu rõ hơn về vai trò của mèo trong việc truyền SARS-CoV-2 sang người”.

Hai chú mèo đang quan sát một con chuột trên vỉa hè tại thành phố Kuwait vào 8/3/2017 (Ảnh: Getty)
Hai chú mèo đang quan sát một con chuột trên vỉa hè tại thành phố Kuwait vào 8/3/2017 (Ảnh: Getty)

Theo đó, các nhà nghiên cứu lưu ý về việc có nhiều người sống với mèo, bao gồm cả những ai đang cách ly tại nhà. Nhưng đáng chú ý hơn, nguy cơ tiềm tàng ở mèo là chúng không biểu hiện các triệu chứng như ở người, khiến chúng thầm lặng trở thành vật chủ trung gian lây nhiễm COVID-19.

Giáo sư Peter Halfmann của trường Đại Học Wisconsin-Madison nhấn mạnh: “Mọi người nên nhớ rằng họ có thể truyền virus cho thú nuôi của họ”.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy mèo có thể truyền virus sang người. Và theo nhận định giám đốc Keith Poulsen từ Phòng thí nghiệm chẩn đoán thú y Wisconsin: “mèo có vẻ bị lây bệnh từ con người nhiều hơn là từ một con mèo khác”.

Dù vậy, các chuyên gia của Đại học Wisconsin-Madison vẫn khuyên bạn nên hạn chế tiếp xúc với thú cưng của một người đã xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán, và vật nuôi cũng nên được giữ trong nhà. Nếu chúng được đưa ra ngoài trời, thì bạn nên làm theo hướng dẫn chung về cách ly xã hội.

Tiền sử họ nhà mèo nhiễm virus Vũ Hán

Trường hợp đầu tiên ghi nhận mèo dương tính với COVID-19 là vào cuối tháng Ba ở Bỉ.

Đến tháng Tư, 2 con mèo khác đã xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán tại Hoa Kỳ và nhiều con mèo khác sau đó cũng cho kết quả tương tự. Tháng Tư cũng ghi nhận hổ và sư tử trong Sở thú Bronx tại thành phố New York vào danh sách họ nhà mèo nhiễm virus Vũ Hán.

Trước đó, một nghiên cứu từ các chuyên gia Trung Quốc cũng báo cáo rằng mèo hay chồn rất dễ bị nhiễm virus Vũ Hán.

Hay ít nhất cho đến nay, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Wisconsin-Madison đã thí nghiệm cho thấy mèo cũng có thể truyền virus Vũ Hán cho nhau - qua đường không khí.

Các tác giả của nghiên cứu nhận định: “Với các báo cáo về việc virus SARS-CoV-2 lây từ người sang mèo nhà, hổ và sư tử tại Sở thú Bronx, cùng với dữ liệu của chúng tôi, thì (nó) cho thấy sự lây truyền giữa mèo với nhau là dễ dàng và phải được điều tra thêm"...

Katabella Roberts đã đóng góp bài viết này.

*Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học và giáo sư Nhật Bản từ trường Đại học Wisconsin-Madison và nhận tài trợ từ 2 cơ quan quốc gia của Nhật Bản là (1) Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và (2) Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y tế Nhật Bản. Kết quả của nghiên cứu được công bố dưới dạng Thư gửi biên tập (Letter to Editor) trên Tạp chí Y học New England.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Họ mèo lây truyền virus Vũ Hán cho đồng loại. Và cả trên người?