Hoa Kỳ chỉ ra “ác phạm” gây bệnh phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách nói đây là lần đầu tiên họ tìm thấy một nghi phạm hay xuất hiện cùng các tổn thương phổi...

“Chúng tôi đang khá chắc chắn nếu nói về kẻ thủ phạm này” - dẫn lời bác sĩ Anne Schuchat từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng cảnh báo không thể loại trừ tất cả các chất độc hại khác, và do đó sẽ cần những nghiên cứu trên động vật để xác minh nếu vitamin E acetate gây ra những tổn thương phổi được tìm thấy trong thời gian qua.

Những kết quả nghiên cứu

Hơn 2000 trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử tại Mỹ đã mắc bệnh từ tháng 3; giới trẻ trong đó chiếm đa số và ít nhất đã có 40 ca tử vong. Phần lớn các trường hợp xảy ra vào tháng 8 và tháng 9, nhưng các trường hợp mới vẫn đang tiếp tục được báo cáo.

Vitamin E acetate chỉ mới được sử dụng gần đây để làm đặc dung dịch vape* có xuất xứ từ chợ đen. Được sử dụng an toàn dưới dạng thuốc hay bôi trên da, tuy nhiên việc hút phải hơi dầu của Vitamin E acetate lại có thể gây nguy hại vì nó kết dính và đọng lại ở trong phổi - bác sĩ Jim Pirkle của CDC hình dung tính chất này giống như mật ong.

Đa phần người mắc bệnh trả lời dung dịch thuốc lá điện tử họ hút có chứa thành phần chính trong cần sa là THC, và những sản phẩm này tới tay họ qua bạn bè hoặc từ chợ đen... (Chris Fesen / Flickr)

Đa phần người mắc bệnh trả lời dung dịch thuốc lá điện tử họ hút có chứa thành phần chính trong cần sa là THC, và những sản phẩm này tới tay họ qua bạn bè hoặc chợ đen.

Thuốc lá điện tử cũng như các thiết bị hút điện tử khác đều đun nóng hóa hơi chất lỏng bên trong để có thể hít được. Những dung dịch này thường chứa nicotine, nhưng hút vape có THC thì gần đây đã phát triển phổ biến hơn.

Các triệu chứng bệnh khi sử dụng vape thường bao gồm: khó thở, tức ngực, mệt mỏi, nôn mửa. Bác sỹ thông qua phim chụp có thể thấy tổn thương phổi, nhưng không thể phát hiện được nhiễm trùng hay những nguyên nhân khác.

Vào đầu tháng 9 tại New York, phòng thí nghiệm của bang đã gióng hồi chuông cảnh báo tới cộng đồng khi tìm thấy vitamin E acetate trong các mẫu thuốc lá điện tử được sử dụng bởi các trường hợp nhiễm. Trong một vài mẫu, dung tích của hoạt chất này có khi chiếm tới hơn 50%.

Hóa chất này cũng đã được tìm thấy từ nhiều phòng thí nghiệm khác. Phòng thí nghiệm thuộc Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tại Cincinnati cũng phát hiện được vitamin E acetate trong hơn một nửa tổng số 400 mẫu thuốc có chứa THC.

Trong thí nghiệm mới đây, CDC xét nghiệm dịch phổi của 29 bệnh nhân tại 10 bang, trong đó bao gồm cả 2 ca đã tử vong. Họ đã tìm thấy hàng tá các hoạt chất được tìm thấy trong các loại vape như: nicotine, THC, những thành tố khác của cần sa, dầu thực vật, dầu khoáng, dung dịch phụ gia dành cho chất kích thích hay được dùng ở chợ đen.

Một khách hàng chọn lựa hương vị khác nhau của thuốc lá điện tử tại cửa hàng Vapor Shark ở Miami, Fla., Vào ngày 24/04/2014 (Joe Raedle / Getty Images)

Liệu chúng ta có nên chờ đợi tiếp?

Giám sát viên các phòng thí nghiệm, bác sĩ Pirkle nói họ đã đưa ra một danh sách đầy đủ của hơn 1000 hóa chất thành phần của các dòng thuốc lá điện tử, và một thành phần đến từ tất cả 29 ca xét nghiệm là vitamin E acetate.

Chủ tịch Hiệp Hội các trung tâm xét nghiệm Y tế công cộng, ông Scott Becker nói: “Với tôi, điều quan trọng ở đây là những gì họ đã tìm thấy, và kể cả những gì họ chưa được tìm thấy” và “Đây mới chỉ là phần họ đã tìm được”.

Bác sĩ Pirkle nói rằng thử nghiệm trên động vật là ưu tiên và có thể cho kết quả sau một năm tới: “Chúng tôi thực sự cần những nghiên cứu trên động vật để chắc chắn được nguyên nhân và hệ quả”.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epochtimes.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chỉ ra “ác phạm” gây bệnh phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử