Hoa Kỳ: Gia tăng các ca nhiễm ký sinh trùng do bọ ve, có thể gây tử vong cho 1 trên 5 người có sức khỏe kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới ghi nhận sự gia tăng đáng kể các trường hợp nhiễm bệnh babesiosis ở Hoa Kỳ, được coi là mối đe dọa nghiêm trọng có thể gây chết người.

Theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 17/3, trong giai đoạn từ năm 2011-2019, tỷ lệ mắc bệnh babiosis có dấu hiệu “tăng đáng kể” ở vùng đông bắc nước này.

Trong số các mầm bệnh do ve gây ra, babesia được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với con người. Nó có thể lây nhiễm và phá hủy các tế bào hồng cầu, một tình trạng được gọi là bệnh babesiosis. Ước tính khoảng 0,5% người nhiễm sẽ chết vì căn bệnh này.

Trong số những người bị suy giảm miễn dịch và người già, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 1/5.

Báo cáo cho biết trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2019, tại bang Vermont, số trường hợp đã tăng từ 2 lên 34. Ở Maine, con số này tăng từ 9 lên 138. Còn ở New Hampshire, số ca tăng từ 13 lên 63.

Báo cáo cho biết: “Từ năm 2011–2019, CDC đã ghi nhận tổng cộng 16.456 trường hợp mắc bệnh babesiosis trên 37 tiểu bang”.

“New York đã báo cáo số trường hợp nhiễm bệnh lớn nhất (tổng cộng 4.738; trung bình = 526,4 ca mỗi năm), tiếp theo là Massachusetts (4.136; 459,6) và Connecticut (2.200; 244,4). Số trường hợp thấp nhất được báo cáo ở Vermont (114; 12,7) và New Hampshire (340; 37,8)”.

Theo báo cáo của CDC vào năm 2017, khoảng 2.500 người Mỹ được chẩn đoán bị nhiễm trùng vào năm đó, tăng từ khoảng 1.000 người vào năm 2011. Căn bệnh này thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh và kháng ký sinh trùng.

CDC cho biết Babesiosis có thể là một “căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng”, đặc biệt ở những người không có lá lách, hệ thống miễn dịch yếu, mắc các bệnh nghiêm trọng khác như bệnh thận, gan hoặc người cao tuổi.

Các biến chứng phát sinh từ bệnh babesiosis có thể bao gồm huyết áp thấp và thiếu ổn định, số lượng tiểu cầu rất thấp, các nội tạng quan trọng gặp vấn đề, đông máu nội mạch lan tỏa dẫn đến huyết khối và chảy máu.

Nhiễm trùng

Theo một bản tin của Đại học California Riverside đăng ngày 13/4: “Tất cả trường hợp nhiễm Babesiosis ở người được báo cáo ở Hoa Kỳ đều có liên quan đến ký sinh trùng Babesia microti, B. duncani hoặc một loài giống B. Divergens”.

“Những người lớn tuổi và bị suy giảm miễn dịch, nếu nhiễm ký sinh trùng B. duncani mà không được chăm sóc, bệnh babesiosis có khả năng trở nên trầm trọng hơn và gây tử vong. Một khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể và các tế bào hồng cầu bị phá hủy, thì cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt, nhức đầu và buồn nôn”.

“Những người bị bọ ve cắn thường không cảm thấy vết cắn rõ ràng, khiến việc chẩn đoán trở nên phức tạp. Các biểu hiện trên da của bệnh babesiosis rất hiếm… và khó phân biệt với bệnh Lyme”.

Tại Hoa Kỳ, bệnh babesiosis do ký sinh trùng B. duncani gây ra là một “bệnh truyền nhiễm mới nổi” thường không dễ phát hiện vì những người khỏe mạnh mắc bệnh không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Mặc dù có độc lực cao, người ta biết rất ít về đặc tính sinh học, cơ chế độc lực và sự tiến hóa của B. duncani. Các phương pháp điều trị được khuyến nghị hiện tại đối với bệnh babesiosis chống lại ký sinh trùng B. duncani cũng “hầu như không hiệu quả”. Chẩn đoán thường được phát triển cho ký sinh trùng B. microti.

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học California, Riverside và Đại học Yale đã cung cấp thêm thông tin về ký sinh trùng B. duncani khi lần đầu tiên đưa ra “trình tự bộ gen và sự lắp ráp mầm bệnh” của chúng.

Trị liệu

Karine Le Roch, giáo sư sinh học phân tử, tế bào và hệ thống tại UC Riverside, đồng chủ trì nghiên cứu, chỉ ra rằng ký sinh trùng đã tiến hóa thành các lớp mới của họ đa gen, cho phép nó tránh được phản ứng miễn dịch của vật chủ.

Theo giáo sư Le Roch, nghiên cứu không chỉ xác định cơ chế phân tử để tìm ra độc lực và bệnh lý của ký sinh trùng, mà còn mở ra cơ hội phát triển các liệu pháp điều trị hiệu quả hơn.

Giáo sư Le Roche nói: “Bằng cách khai thác bộ gen và phát triển các nghiên cứu về hiệu quả của thuốc điều trị trong ống nghiệm, chúng tôi xác định được các chất ức chế tuyệt vời đối với sự phát triển của ký sinh trùng này, một hệ thống các phân tử nhỏ, chẳng hạn như pyrimethamine, có thể được phát triển thành các liệu pháp hiệu quả nhằm điều trị và kiểm soát tốt hơn bệnh babesiosis ở người”.

“Vốn dĩ, ký sinh trùng B. microti đã được chú ý nhiều hơn về mặt khoa học và y học. Nhưng giờ đây, cấu trúc bộ gen của ký sinh trùng B. duncani, một loài bị bỏ quên cho đến nay, sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết quan trọng về sinh học, sự tiến hóa và tính nhạy cảm với thuốc của mầm bệnh”.

Theo Naveen Athrappully từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Gia tăng các ca nhiễm ký sinh trùng do bọ ve, có thể gây tử vong cho 1 trên 5 người có sức khỏe kém