Ấn Độ 'vỡ trận' vì đại dịch COVID-19, chính quyền Biden ra tay tương trợ nhưng có lẽ 'hơi muộn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia nhận định, việc chính quyền Biden quyết định cung cấp hỗ trợ cho Ấn Độ “chắc chắn là một quyết định đáng hoan nghênh” và là một “gói hỗ trợ quý giá, toàn diện”, nhưng lẽ ra nó phải đến sớm hơn.

Hoa Kỳ đã quyết định hỗ trợ Ấn Độ bình oxy, hệ thống tạo oxy, máy tạo oxy, máy thở, phương pháp trị liệu, thiết bị bảo hộ cá nhân, bộ xét nghiệm và các nguồn cung cấp liên quan khác khi quốc gia Nam Á này phải vật lộn với sự gia tăng lượng lớn số ca nhiễm COVID-19 trong những ngày qua.

Các nhà phê bình nhận định, sự trợ giúp này vẫn còn chậm chạp.

Trong 5 ngày qua, Ấn Độ đã lập kỷ lục thế giới về lượng tăng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trong một ngày, với hơn 300.000 ca mắc mới mỗi ngày và mức cao nhất là 352.991 ca mắc mới vào ngày 26/4. Ấn Độ đã có hơn 17 triệu ca được ghi nhận kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong một cuộc họp báo chí tại Nhà Trắng hôm 26/4, các quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ cho biết: “Ấn Độ đang đối mặt với một sự gia tăng lớn ngay lúc này; có rất nhiều hỗ trợ mà chúng tôi hiện đang khám phá và những gì chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích ngay lập tức”.

Họ giải thích: “Theo yêu cầu của Ấn Độ, chúng tôi đang tìm hiểu các lựa chọn để cung cấp oxy và các nhu yếu phẩm liên quan. Đây là những nguồn lực mà Ấn Độ đã yêu cầu cụ thể và nằm rất cao trong danh sách ưu tiên của họ”.

Cùng ngày với cuộc họp báo chí, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Qua đó, các nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác “chặt chẽ cùng nhau” để chống lại đại dịch, cũng như bảo vệ “công dân và sức khỏe” của cộng đồng của mình.

Trong một thông điệp đăng trên Twitter hôm 26/4, ông Biden cho biết: "Cũng như Ấn Độ đã gửi hỗ trợ đến Hoa Kỳ khi các bệnh viện của chúng tôi bị quá tải trước đó trong đại dịch, chúng tôi quyết tâm giúp Ấn Độ trong thời điểm cần thiết".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Ấn Độ là ông Ajit Doval về mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ trong cuộc chiến chống lại “bệnh đậu mùa, bại liệt và HIV”. Cố vấn Sullivan nói với ông Doval rằng, Hoa Kỳ sẽ triển khai một nhóm cố vấn y tế cộng đồng từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ, các bộ trưởng y tế Ấn Độ và nhân viên tình báo dịch bệnh của Ấn Độ.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Emily Horne của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Hoa Kỳ đã xác định được các nguồn nguyên liệu thô cụ thể cần khẩn cấp để Ấn Độ sản xuất vaccine Covishield [và] sẽ ngay lập tức cung cấp [chúng] cho Ấn Độ".

Một bệnh nhân hít thở với sự trợ giúp của oxy do Gurdwara, nơi thờ cúng của người theo đạo Sikh, cung cấp dưới một chiếc lều được lắp đặt dọc bên đường giữa đại dịch virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở Ghaziabad, Ấn Độ, vào ngày 26/4/2021. (Sajjad Hussain / Getty Images)
Một bệnh nhân hít thở với sự trợ giúp của oxy do Gurdwara, nơi thờ cúng của người theo đạo Sikh, cung cấp dưới một chiếc lều được lắp đặt dọc bên đường giữa đại dịch virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở Ghaziabad, Ấn Độ, vào ngày 26/4/2021. (Sajjad Hussain / Getty Images)

Phản hồi bị chỉ trích

Trao đổi với The Epoch Times, ông Michael Kugelman nhận định, việc chính quyền Biden quyết định cung cấp hỗ trợ cho Ấn Độ “chắc chắn là một quyết định đáng hoan nghênh” và là một “gói hỗ trợ quý giá, toàn diện”, nhưng lẽ ra nó phải đến sớm hơn. Ông Kugelman hiện đang là phó giám đốc và cộng sự cấp cao về Nam Á tại trung tâm Wilson Center có trụ sở ở Washington.

Ông cho biết, quyết định này là một cách để bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với người dân Ấn Độ hơn là cung cấp hỗ trợ thật sự, vì Ấn Độ và Hoa Kỳ có “quan hệ đối tác trên diện rộng”.

Ông Kugelman nói: “Khía cạnh ngoại giao công khai của phản ứng từ Hoa Kỳ có thể tốt hơn. Tin nhắn có thể đến nhanh chóng hơn. Nhưng tôi nghĩ vào cuối ngày điều quan trọng là sự trợ giúp đang được thực hiện".

Tiến sĩ Harsh Pant cũng nhận xét, phản ứng của Hoa Kỳ đối với “thảm kịch” này là hơi muộn. Tiến sĩ Pant hiện là giám đốc nghiên cứu và là người đứng đầu chương trình nghiên cứu chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ.

Ông nói: “Tôi nghĩ tầm quan trọng của sự im lặng hoàn toàn từ phía Mỹ trong vài ngày qua đã được ghi nhận rõ ràng ở Ấn Độ, và tôi nghĩ rằng có một cảm giác phẫn nộ ở Ấn Độ".

Báo chí ở Ấn Độ chú ý đến nhận xét của người phát ngôn Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ tại một cuộc họp báo hôm 22/4. Trong khi trả lời câu hỏi về việc hỗ trợ Ấn Độ trong cuộc khủng hoảng gần đây, ông Price tuyên bố, “trách nhiệm đặc biệt” trước tiên của Hoa Kỳ là chăm sóc công dân của mình.

Vài ngày sau, thông điệp từ cố vấn Sullivan gửi tới ông Doval mang tính chất ủng hộ nhiều hơn so với phát ngôn trước đó của ông Price.

Đầu tháng này, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện hoạt động “tự do hàng hải” qua khu vực đặc khu kinh tế của Ấn Độ gần quần đảo Lakshadweep ở Biển Ả Rập mà không cần sự đồng ý trước của Ấn Độ. Trong khi chính quyền Hoa Kỳ sau đó nói rằng đó là một động thái vô hại, Tiến sĩ Pant cho biết, có những người ở Ấn Độ đang "kết nối nhiều điểm khác nhau" và điều đó đã dẫn đến một số quan điểm tiêu cực trong số những người dân Ấn Độ chống lại chính quyền ông Biden.

Người thân ngồi cạnh thi thể nạn nhân COVID-19 đã chết tại một lò thiêu điện thành phố ở Allahabad, Ấn Độ, vào ngày 22/4/2021. (Sanjay Kanojia / AFP qua Getty Images)
Người thân ngồi cạnh thi thể nạn nhân COVID-19 đã chết tại một lò thiêu điện thành phố ở Allahabad, Ấn Độ, vào ngày 22/4/2021. (Sanjay Kanojia / AFP qua Getty Images)

Quyên góp bình cấp dưỡng khí oxy cho Ấn Độ

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ và USAID đang tìm kiếm các phương án để cung cấp các hệ thống tạo oxy, và Bộ Ngoại giao hiện đang làm việc để thu xếp quyên góp khí oxy sạch (miễn nhiễm virus) cho Ấn Độ, bao gồm cả bình cấp dưỡng khí.

Các quan chức Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng làm việc trên các hệ thống tạo oxy, bao gồm các đơn vị quy mô lớn hơn cũng như quy mô nhỏ hơn". Họ cũng nói thêm rằng, Hoa Kỳ đã sử dụng hệ thống tạo oxy trong các bệnh viện dã chiến với quy mô từ 50 đến 100 giường bệnh trong thời gian đại dịch.

Họ nêu rõ: “Và tôi sẽ nhấn mạnh rằng một số yếu tố này đang trong giai đoạn khám phá; đó là các lựa chọn ngắn hạn và dài hạn mà chúng tôi đang cung cấp trước mắt và sau đó chúng tôi dự định tiếp tục tham gia lâu dài hơn".

Chính quyền Hoa Kỳ cũng đang thăm dò tính khả dụng của máy tạo oxy cùng máy thở, và đang làm việc với Ấn Độ để đảm bảo thiết bị của Hoa Kỳ tương thích với các thiết bị của Ấn Độ và sẽ cung cấp các khóa đào tạo cần thiết.

Các loại hỗ trợ khác mà Hoa Kỳ đang cung cấp bao gồm điều trị, thiết bị bảo vệ cá nhân và xét nghiệm, và Hoa Kỳ đang cung cấp ngay lập tức nguồn cung cấp thương mại thuốc remdesivir trị liệu cho bệnh nhân Ấn Độ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ 'vỡ trận' vì đại dịch COVID-19, chính quyền Biden ra tay tương trợ nhưng có lẽ 'hơi muộn'