Hoa kỳ tăng mức độ cảnh báo du lịch tới Trung Quốc khi Virus viêm phổi gây náo loạn toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/01, nhà chức trách y tế Mỹ đã nâng mức độ cảnh báo đối với Trung Quốc sau khi xác nhận ca viêm phổi Virus đầu tiên tại đây. Dịch bệnh này được cho là khởi phát từ thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc...

Bệnh nhân là một người đàn ông trong độ tuổi 30, sống tại Hạt Snohomish, Bang Washington, phía bắc Seattle. Anh ta trở về Seattle vào giữa tháng Một sau khi đến Vũ Hán - nơi virus xuất hiện lần đầu vào tháng 12/2019. Chính quyền Trung Quốc thông báo virus đã lấy đi sinh mạng của 09 người tính tới thời điểm hiện tại.

Ngày 19/01, anh ta đã đi khám bác sĩ và hiện vẫn đang trong tình trạng “rất khỏe mạnh”, nhưng vẫn được đem cách ly - theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ.

Ngày 21/01, CDC đã nâng mức cảnh báo đối với du lịch tới Trung quốc từ mức 1 lên mức 2 chiếu theo “Thang cảnh báo 3 mức độ” (Three-Tier). Họ lưu ý các du khách “hãy tăng cường thận trọng”. Cảnh báo mức độ 3 này lưu ý mọi người “tránh đi du lịch nếu không cần thiết”.

CDC không cung cấp chi tiết về khả năng dịch bệnh có dễ dàng lây lan từ người này sang người khác hay không, nhưng lưu ý mọi người hãy tìm ra những ai có tiếp xúc thân cận với bệnh nhân trên từ khi anh ta trở về.

Gia tăng nỗi lo dịch bệnh

Cũng vào ngày 21/01, CDC thông báo rằng họ dự định áp dụng kiểm tra sàng lọc cho các hành khách cất cánh từ Vũ Hán tại hai địa điểm nữa: Sân bay Quốc tế Atlanta Hartsfield-Jackson, và sân bay Quốc tế Chicago O’Hare. CDC cũng đã lập ra một trung tâm hoạt động khẩn cấp để phối hợp vận chuyển mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân bị nghi ngờ đến phòng xét nghiệm, đảm bảo việc có ngay kết quả vào hôm sau.

Các biện pháp khám sàng lọc này được thực hiện đầu tiên tại 3 sân bay quốc tế lớn tại New York - John F. Kennedy, Los Angeles, và San Francisco từ ngày 17/01. Những sân bay này nhận một lượng lớn du khách đến từ Vũ Hán; Tổng số 1.200 lượt du khách hiện đã qua kiểm tra. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn chưa phát hiện một người nào có biểu hiện triệu chứng tại những sân bay này.

Dịch bệnh được gây ra bởi một chủng mới thuộc họ virus Corona, nhóm này có khả năng gây bệnh với nhiều mức độ từ cảm lạnh cho đến SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng).

Quan chức CDC cho biết họ đang làm việc với Bộ An ninh Nội địa và Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ để chuyển hướng những lịch trình bay cất cánh từ Vũ Hán đến hạ cánh tại 5 sân bay đang áp dụng các biện pháp kiểm tra sàng lọc.

Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh Miễn dịch và Đường hô hấp của CDC, tuyên bố họ đang thực hiện một “chiến lược đáp ứng rất tích cực đối với sức khỏe cộng đồng”.

Bà cho biết thêm Trung tâm hiện đang “đối thoại chủ động” về vấn đề vaccine và những chẩn đoán về chủng Virus tại Vũ Hán.

Một nhân viên đang quét sàng lọc hành khách xuống ga xe lửa Hán Khẩu tại thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 21/01/2020... (AFP qua Getty Images)

Cảnh báo Toàn cầu

Ngày 21/01 tại Vũ Hán, số ca nhiễm virus viêm phổi ở Trung Quốc hiện đã lên tới con số 319, riêng thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ bắc chiếm tới 270 ca.

Đã có thêm nhiều ca mắc bệnh được báo cáo từ 9 vùng khác trên khắp Đại Lục gồm các tỉnh: Hà Nam, Tứ Xuyên, Chiết Giang; và các thành phố khác như: Thiên Tân và Trùng Khánh.

Gần đây, theo truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc, nhà chức trách tại Vũ Hán đã bắt đầu yêu cầu tăng cường hạn chế xe cộ ra vào thành phố. Các nhóm du khách không còn được phép đặt tua du lịch tại các vùng lân cận Vũ Hán, trong khi đó xe tư nhân phải qua kiểm tra ngẫu nhiên gia súc hoặc động vật hoang dã.

Đài Loan đã báo cáo ca mắc bệnh đầu tiên vào ngày 21/01, bên cạnh các 04 ca khác ở Hàn Quốc, Thái Lan, và Nhật Bản.

Bắc Triều Tiên cũng lên kế hoạch tạm thời cấm du khách nước ngoài trước tình hình dịch bệnh xấu dần - theo Young Pioneer Tours, công ty du lịch mạo hiểm của Trung Quốc. Đa phần khách du lịch đến Bắc Triều Tiên đều đến từ Trung Quốc.

Ngày 21/01, công ty du lịch nói với Reuters rằng: Chính quyền Bắc Triều Tiên đang đóng cửa biên giới cho đến khi dịch virus “được kiểm soát tốt”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo họ đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay (thứ Tư 22/01) về phương án đáp trả dịch bệnh.

Mối lo ngại dịch bệnh tăng cao đã ảnh hưởng tới thị trường tài chính - kinh tế trong khu vực, Đồng Nhân dân Tệ Trung Quốc giảm 0,6%, đây là mức sụt giảm cao nhất kể từ 26/08/2019, cổ phiếu của các hãng hàng không và du lịch cũng sút giảm trong toàn bộ khu vực.

Cổ phiếu Châu Âu cũng trượt nhẹ, những công ty bán đồ xa xỉ phẩm bị ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực, vì nhu cầu tiêu dùng của khách Trung Quốc giảm đối với những sản phẩm đó.

Những người đi làm đeo khẩu trang khi đi bộ trong ga xe lửa Hán Khẩu tại Vũ Hán - thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc vào ngày 21/01/2020... (AFP/Getty Images)

Dự báo

Các chuyên gia vẫn tiếp tục nghi ngờ về tinh hinh dịch bệnh trên thực tế bỏ xa những con số mà chính quyền Trung Quốc đã thông báo.

Trong một nghiên cứu dẫn đầu bời ông Gabriel Leung, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hồng Kông, ước tính đã có trên 1300 người ở Vũ Hán mắc bệnh, căn cứ trên mẫu thống kê giả lập theo số ca mắc trên toàn cầu tính từ ngày 01-17 tháng Một.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mô hình nghiên cứu của họ dùng phương pháp tương tự với một nghiên cứu công bố vào ngày 17/01 của trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn, trong đó con số mắc ước tính là hơn 1700 người.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa kỳ tăng mức độ cảnh báo du lịch tới Trung Quốc khi Virus viêm phổi gây náo loạn toàn cầu