Hoa Kỳ xuất hiện các trường hợp mắc bệnh hắc lào nặng, truyền nhiễm và kháng thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức thành phố New York (Mỹ) đã phát hiện ít nhất hai bệnh nhân nhiễm nấm ngoài da và có dấu hiệu kháng thuốc. Đây được xem là những trường hợp nhiễm trùng Trichophyton indotineae đầu tiên được phát hiện tại Hoa Kỳ.

Hắc lào, còn được gọi là nấm da, là một bệnh nhiễm trùng bề mặt phổ biến ở da, tóc hoặc móng tay. Nó xuất hiện do một số loại nấm ăn chất sừng. Đây là một bệnh rất dễ lây lan khi có sự tiếp xúc da với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 11/5 đã báo cáo hai trường hợp mắc bệnh hắc lào.

Theo cơ quan này, một bác sĩ da liễu vào ngày 28 tháng 2 đã thông báo cho các viên chức y tế công cộng về hai bệnh nhân bị “nấm da nghiêm trọng nhưng không có dấu hiệu cải thiện” khi được điều trị bằng thuốc chống nấm đường uống có tên là Terbinafine, vốn là một phương pháp điều trị chính.

Các phân lập nuôi cấy da từ mỗi bệnh nhân đã được gửi đến phòng thí nghiệm. Đến tháng 3, các chủng phân lập được xác định là Trichophyton indotineae, một loài nấm rất dễ lây lan.

Nấm Trichophyton indotineae

Nhiễm trùng nấm liên quan đến loài này đã được báo cáo trên khắp châu Á, cũng như ở châu Âu và Canada. Nhưng đây là lần đầu tiên nhiễm trùng T. indotineae được báo cáo ở Hoa Kỳ.

Theo CDC, trong thập kỷ qua, bệnh hắc lào “kháng thuốc” đã xuất hiện ở Nam Á do T. indotineae lây lan nhanh chóng.

Cũng theo CDC, việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc chống nấm và corticosteroid tại chỗ đã thúc đẩy sự phát triển của hắc lào.

Các bệnh nhiễm trùng do T. indotineae gây ra thường liên quan đến “các mảng lan rộng, bị viêm, ngứa”, hoặc phát ban có tổn thương trên cơ thể, đùi, nếp gấp của đùi, vùng mu hoặc mặt.

Các chủng T. indotineae phân lập thường kháng thuốc Terbinafine.

CDC cho biết với hai trường hợp này, các bác sĩ nên đặt T. indotineae vào yếu tố nguyên nhân hàng đầu trong việc chẩn đoán, đặc biệt là khi các phương pháp tiếp cận chủ yếu không thể trị khỏi nấm và nếu bệnh lan rộng.

Đối với các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng này, họ nên thông báo cho các viên chức y tế công cộng của tiểu bang hoặc địa phương để giúp xét nghiệm. Với những bệnh nhân nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh, họ nên báo cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt.

Hai trường hợp ở thành phố New York

CDC lưu ý rằng hai bệnh nhân (nữ) nói trên không có mối liên hệ nào với nhau.

Bệnh nhân A (28 tuổi) bị phát ban lan rộng vào mùa hè năm 2021. Cô không có tiền sử đi du lịch nước ngoài trước đó.

Sau khi sinh em bé vào tháng 1 năm 2022, cô được chẩn đoán mắc bệnh hắc lào và được cho uống một đợt thuốc Terbinafine. Nhưng sau hai tuần, tình trạng không thuyên giảm nên bác sĩ đã tạm dừng dùng Terbinafine.

Cô được điều trị đợt thứ hai, lần này là sử dụng thuốc Itraconazole. Sau bốn tuần, phát ban trên thân thể đã biến mất hoàn toàn. Cô hiện đang được theo dõi trong trường hợp phát ban tái phát.

Về trường hợp này, CDC nhận định: “Bệnh nhân A không có lịch sử du lịch quốc tế gần đây, cho thấy khả năng lây truyền T. indotineae tại địa phương của Hoa Kỳ”.

Bệnh nhân B (47 tuổi) bị phát ban lan rộng vào mùa hè năm 2022 khi du lịch ở Bangladesh.

Cô đã được điều trị ở đó bằng các loại kem bôi. Cô cho biết trong thời gian này, một số thành viên gia đình của cô sống ở đó cũng phát triển các triệu chứng tương tự.

Khi trở lại Hoa Kỳ, cô đã đến khoa cấp cứu ba lần vào mùa thu năm 2022. Trong lần khám đầu tiên, cô ấy được kê thuốc mỡ Hydrocortisone 2,5% và Diphenhydramine, là những loại thuốc trị dị ứng. Trong lần khám thứ hai, cô được cho dùng Clotrimazole, thuốc điều trị một số bệnh nấm da, và trong lần khám thứ ba, cô được cho dùng kem Terbinafine.

Tất cả các phương pháp điều trị đều không cải thiện tình trạng phát ban và đến tháng 12 năm 2022, các bác sĩ da liễu ghi nhận “các mảng ngứa lan rộng, rời rạc, có vảy, hình khuyên” trên đùi và mông của cô.

Sau đợt uống Terbinafine kéo dài 4 tuần, các triệu chứng của cô vẫn không thuyên giảm. Sau đó, cô bắt đầu cải thiện khoảng 80% với liệu trình điều trị Griseofulvin kéo dài 4 tuần.

Bây giờ cô đã được xác nhận nhiễm T. indotineae, các bác sĩ đang xem xét điều trị cho cô bằng Itraconazole.

CDC cho biết, con trai và chồng của người phụ nữ cũng báo cáo những tổn thương tương tự trên da và “hiện đang được đánh giá”.

Theo Mimi Nguyen Ly từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô ấy bao gồm tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xuất hiện các trường hợp mắc bệnh hắc lào nặng, truyền nhiễm và kháng thuốc