Hoạt chất từ thực vật mang hy vọng cho người mắc COVID kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người điều trị COVID-19 trong thời gian dài bị tổn thương phổi và các vấn đề về phổi kéo dài.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đặc trưng bởi các triệu chứng khó thở, ho và nhiều chất nhầy (đờm). Nó gây ra bởi việc tiếp xúc lâu dài với các chất kích thích, như khói thuốc lá hoặc do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19.

Một biến chứng tiềm ẩn khác của COVID-19 là sự phát triển của xơ phổi (sẹo phổi). COVID-19 kích hoạt phản ứng miễn dịch dẫn đến viêm phổi gây ra sẹo. Giống như bất kỳ vết sẹo nào trên cơ thể, các mô sẽ trở nên dày và kém linh hoạt. Khi thở, các mô khó nở rộng hay co lại, dẫn đến lượng oxy trong máu ít hơn. Khi đó, chúng ta cần nhiều sức hơn cho việc thở, dẫn đến sự mệt mỏi cho cơ thể.

Darcy Schack - nhà đồng sáng lập Zestt Wellness, đã mắc một chứng bệnh tự miễn dịch do nhiễm trùng gây ra có tên là sacoitosis (u hạt). Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và các cơ quan khác của ông ấy. Nó có các triệu chứng tương tự như COVID kéo dài. Schack mô tả cảm giác xơ phổi “giống như cố gắng thở bằng ống hút”.

Anthocyanin là gì?

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng anthocyanin (hợp chất hoạt tính sinh học có trong trái cây và rau màu tím) giúp bảo vệ phổi khỏi bị hư hại do oxidative stress(*) và viêm nhiễm. Nghiên cứu cũng cho thấy, các hợp chất anthocyanin cụ thể có thể ức chế việc gắn glycoprotein tăng đột biến của SARS-CoV-2 vào thụ thể tế bào chủ ACE2.

Schack và tiến sĩ công nghệ sinh học Anna Campbell, đã nghiên cứu tác động của các hợp chất hoạt tính sinh học từ thực vật trong nhiều năm. Từ chính cuộc đấu tranh của bản thân Schack với căn bệnh tự miễn dịch, ông đã có động lực để tạo ra các sản phẩm giúp đỡ những người đang chịu nỗi đau tương tự.

“Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh sarcoidosis, tôi phải uống rất nhiều thuốc theo đơn bác sĩ. Một ngày khi đang lái xe về nhà, tôi nhận ra rằng tôi phải tự quyết cuộc sống của mình. Tôi phải tự mình nghiên cứu để tìm hiểu tất cả những gì có thể về căn bệnh của mình. Tôi đã áp dụng kiến thức khoa học của mình vào công việc. Sau khi đọc hàng nghìn bài báo nghiên cứu, tôi thấy rõ hai điều: Đầu tiên, chứng viêm hoàn toàn có thể là nguồn gốc của mọi căn bệnh tồn tại ngày nay. Thứ hai, hệ vi sinh vật đường ruột quan trọng hơn bất kỳ điều gì”, Schack nói.

Tiến sĩ Campbell giải thích rằng “từ những gì chúng tôi đã thấy, bệnh sarcoidosis và COVID kéo dài có những điểm cực kỳ giống nhau.”

Cô ấy nói: “Nghiên cứu cho thấy rằng con đường gây viêm mãn tính giữa hai căn bệnh gần như giống hệt nhau. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển một sản phẩm dựa trên nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi về các hoạt chất sinh học để giúp những người gặp vấn đề về phổi”.

Schack cho biết, “Nếu chúng ta có thể giảm thiểu quá trình viêm mãn tính, thì chúng ta đang tạo cho cơ thể mình cơ hội để chữa lành”.

Cả hai cũng cho biết mối đe dọa của đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm của họ.

Anthocyanin có thể giúp ích như thế nào?

Một trong những hoạt tính sinh học chính trong trái cây và rau màu tím là nhóm sắc tố anthocyanin. Hay anthocyanin là chất làm cho các loại trái cây và rau củ này có màu tím. Đồng thời giúp chúng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Ví dụ về các loại trái cây và rau quả có chứa anthocyanin là mâm xôi, lý chua đen, việt quất, nho tím, cà tím, bắp cải đỏ, củ dền và khoai lang tím.

Một trong những hoạt tính sinh học chính trong trái cây và rau màu tím là nhóm sắc tố anthocyanin. Trong ảnh khoai lang tím nghiền. (Ảnh: ST)

Theo Campbell, “Anthocyanin là chất thu gom các gốc tự do. Vì vậy chúng là chất chống oxy hóa. Điều quan trọng là, một khi bạn bắt đầu bước vào quá trình viêm mãn tính, thì anthocyanin có thể giúp giảm thiểu một số phản ứng viêm đó”.

Việc tiêu thụ cyanidin (một loại anthocyanin trong trái cây như quả việt quất và quả mâm xôi) đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tình trạng viêm đường hô hấp và sản xuất chất nhầy. Điều này cũng làm giảm sự lắng đọng collagen do viêm mãn tính, hỗ trợ sửa chữa mô bị tổn thương và ngăn ngừa viêm đường hô hấp.

Quả lý chua đen là một nguồn anthocyanin phong phú khác với nhiều lợi ích sức khoẻ như:

Giảm viêm: Quả lý chua đen đã được chứng minh là làm giảm viêm đường hô hấp và phổi. Điều này có thể hữu ích cho những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các vấn đề về hô hấp khác.

Cải thiện chức năng phổi: Một số nghiên cứu cho rằng quả lý chua đen có thể giúp cải thiện chức năng phổi ở những người mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác. Ví dụ: năm 2017, một bài báo công bố trên tạp chí Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng phân tử cho thấy “việc bổ sung quả lý chua đen New Zealand có hiệu quả trong việc giảm viêm phổi”. Một nghiên cứu khác cũng cho rằng quả lý chua đen New Zealand đã được chứng minh là làm tăng mức sử dụng oxy tối đa và tổng quãng đường chạy ở các vận động viên ưu tú lên 10,6%.

Bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp: Các đặc tính chống viêm, kháng virus và tăng cường miễn dịch của lý chua đen giúp bảo vệ và chống nhiễm trùng đường hô hấp. Ví dụ, năm 2012 một nghiên cứu cho thấy chiết xuất quả lý chua đen có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của một số mầm bệnh đường hô hấp, bao gồm Streptococcus pneumonia và Haemophilus influenza.

Năm 2021, một nghiên cứu đã thử nghiệm 18 phân tử trong chế độ ăn uống thuộc phân lớp anthocyanin. Mục đích là để xem liệu chúng có phải là chất ức chế tiềm năng của enzyme protease chính và glycoprotein tăng đột biến của SARS-CoV-2 hay không. Vì đây là cơ chế đóng vai trò quan trọng trong quá trình bám và sao chép của virus.

Nghiên cứu đã tìm thấy trong nhiều loại quả mọng có các anthocyanin cụ thể là: pelargonidin-3-glucoside, pelargonidin-3-rhamnoside và cyanidin-7-arabinoside. Chúng ức chế sự gắn kết của SARS-CoV-2 với thụ thể tế bào chủ ACE2. Các hợp chất này tương tự như thuốc được sử dụng trong hóa dược để dự đoán mức độ hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế đường uống.

Không phải tất cả các cây màu tím đều tạo ra các hoạt chất như nhau.

Màu tím trong trái cây và rau quả có chức năng sinh học quan trọng đối với thực vật đó. Một trong những chức năng sinh học của nó là bảo vệ chống lại các tác nhân gây căng thẳng như tia cực tím cao. Điều này có nghĩa là mức độ tia cực tím ở một vị trí địa lý càng cao thì mức độ các chất chuyển hóa mà thực vật sẽ tạo ra như một cơ chế bảo vệ càng cao.

Ví dụ, New Zealand có tỷ lệ tia cực tím cao so với các vĩ độ tương tự. Mức UV cao nhất có thể hơn 40% so với cùng vĩ độ ở Bắc Mỹ. Do vậy, các nhà máy ở New Zealand đã phát triển các chất chuyển hóa thực vật ở mức độ cao hơn như một cơ chế bảo vệ.

Chúng ta có thể cải thiện chức năng của phổi bị tổn thương không?

Những người mắc hội chứng Covid kéo dài hay các bệnh nhân đường hô hấp sẽ đặt câu hỏi rằng: “Liệu có thể cải thiện chức năng phổi của mình sau khi nó bị hư hại không?”

“Có”, Campbell trả lời. “Có một nghiên cứu mới mang tính đột phá cho thấy phổi có thể cải thiện. Nghiên cứu được thực hiện bởi anh trai tôi, Tiến sĩ, bác sĩ Peter Campbell, cũng là nhà khoa học và nhà di truyền học ung thư, người đứng đầu Viện Sanger ở Anh. Ông đã xem xét quá trình tái tạo tế bào do tổn thương phổi ở những người hút thuốc. Nghiên cứu đã tìm thấy 'tế bào ngầm' trong phổi. Khi họ ngừng hút thuốc, mặc dù có những tế bào bị tổn thương ở phổi nhưng các tế bào ngầm này vẫn có thể tái sinh và bắt đầu phát triển từ từ”.

Đã có một cuộc tranh luận lâu dài xung quanh câu hỏi liệu có thể đảo ngược xơ phổi và tổn thương phổi hay không. Bằng chứng này cho thấy rằng nó có thể không hồi phục hoàn toàn, nhưng có thể cải thiện khả năng vận động của phổi. Và phổi sẽ bắt đầu tái tạo sau khi chúng bị tổn thương.

“Ngoài ra, anthocyanin trong quả mâm xôi kích hoạt các đại thực bào M2 trong hệ miễn dịch của chúng ta”. Schack cho biết các đại thực bào M2 này sau đó sẽ loại bỏ một số chỗ viêm trong phổi.

Schack và Campbell hiện đưa ra thị trường một sản phẩm để tận dụng khả năng chữa bệnh của những cây này.

Schack cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng anthocyanin từ chiết xuất lý chua đen và mâm xôi boysenberry đều có nguồn gốc từ New Zealand.

“Công thức sản phẩm của chúng tôi cũng chứa kẽm và quercetin. Kẽm cung cấp năng lượng và là nền tảng của hệ miễn dịch. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác, kháng virus, kháng khuẩn và là ionophore kẽm giúp vận chuyển kẽm vào tế bào”.

Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm khác trên thị trường để bổ sung các chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, cách dễ dàng nhất để chúng ta nhận được chất dinh dưỡng và phục hồi sau thời gian dài nhiễm COVID, là ăn trái cây và rau củ. Tốt nhất bạn nên tìm kiếm các loại thực phẩm được trồng tại địa phương vì chúng có thể tươi ngon và giữ được nhiều thành phần dinh dưỡng hơn. Nếu có thể hãy chọn sản phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn.

(*) Oxidative stress: được hiểu như là kết quả của việc mất cân bằng giữa sự hình thành các gốc tự do có oxy (Reactive oxygen species, viết tắt là ROS) và cơ chế chống lại các gốc tự do của cơ thể (Hoạt động oxy hóa – khử trong cơ thể).

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Christy A. Prais

Christy A. Prais: Nhận bằng kinh doanh tại Đại học Quốc tế Florida. Cô là người sáng lập và là người dẫn chương trình Khám phá Sức khỏe Đích thực, một Kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và tinh thần. Đồng thời cô là nhà báo đóng góp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên. Christy cũng làm việc trong ban cố vấn tại Viện Chữa trị Chăm sóc Nuôi dưỡng).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Viên Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoạt chất từ thực vật mang hy vọng cho người mắc COVID kéo dài